posttoday

กมธ.เตรียมเชิญรฟท.แจงทำสัญญาเช่าพื้นที่ซ้ำซ้อน

26 กรกฎาคม 2555

กมธ.ปปช.เตรียมเรียกผู้ว่ารฟท.แจงกรณีทำสัญญาเช่าพื้นที่ซ้ำซ้อน เป็นเหตุให้บริษัทเอกชนคู่สัญญาเสียประโยชน์ เปรยคนมีสีอาจเอี่ยวโกยประโยชน์

กมธ.ปปช.เตรียมเรียกผู้ว่ารฟท.แจงกรณีทำสัญญาเช่าพื้นที่ซ้ำซ้อน เป็นเหตุให้บริษัทเอกชนคู่สัญญาเสียประโยชน์ เปรยคนมีสีอาจเอี่ยวโกยประโยชน์

นายศุภชัย ใจสมุทร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ให้บริษัท ไดมอนด์ ไฟว์ เอนเตอร์เทนเมนต์ จำกัด เช่าพื้นที่ทำเป็นลานจอดรถ บริเวณใต้ทางด่วนย่านถ.พหลโยธิน โดยน.ส.สุจิตรา สินประเสริฐ ตัวแทนบริษัทดังกล่าว ได้เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อกมธ. เพื่อให้ตรวจสอบกรณีที่รฟท.ปล่อยให้มีการเช่าพื้นที่ซ้ำซ้อน

อย่างไรก็ดี บริษัทดังกล่าวได้มีการทำสัญญาและประกาศบนเว็บไซต์ของรฟท.อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่เมื่อถึงวันส่งมอบพื้นที่ กลับถูกกลุ่มบุคคลอ้างว่ามีเอกสารสิทธิ์การเช่าพื้นที่ระยะยาวอย่างถูกต้องมาแสดงด้วยเช่นกัน ซึ่งปรากฎให้เห็นถึงการออกใบเสร็จรับเงินของรฟท.ถึงหลายฉบับ ทั้งนี้ กมธ.ได้รับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณาแล้วและเตรียมเชิญผู้ว่ารฟท. และฝ่ายบริหารทรัพย์ของรฟท. รวมถึงผู้เสียหายมาชี้แจงในเร็วๆนี้

ด้านน.ส.สุจิตรา กล่าวว่า เรื่องนี้ตนได้ลงทุนเบื้องต้นไปประมาณ 25 ล้านบาท ในส่วนค่าบำรุงท้องที่ 12 ล้านบาท หลักประกันทางธนาคารอีก 13 ล้านบาท แต่กลับไม่ได้ใช้ประโยชน์แต่อย่างใด และวันที่มีการส่งมอบพื้นที่ทางรฟท.ก็ไม่ได้ให้ความร่วมมือแต่อย่างใด กระทั่งนำเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เข้าไปก็ยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ และเมื่อทำหนังสือร้องเรียนไปยังทางรฟท.ก็ไม่เคยได้รับคำตอบใดๆอีก กลับอ้างว่าต้องชำระค่าเช่าพื้นที่รายปี มิฉะนั้นจะถูกบอกเลิกสัญญา อย่างไรก็ตาม ตนได้เข้าดำเนินการคดีทางแพ่งในเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยอยู่ระหว่างการรอหมายพิจารณาคดี

เมื่อถามว่า เบื้องต้นคาดว่ามีกลุ่มผู้มีอิทธิพลเข้ามาแทรกแซงหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ขณะนี้มีการอ้างกันมาก ทั้งกลุ่มที่มีสีและไม่มีสี ต้องการนำพื้นที่ไปทำผลประโยชน์แก่ตัวเอง ทั้งๆที่บริษัทไดมอนด์ ไฟว์ เอนเตอร์เทนเม้นต์  เป็นผู้ได้รับประโยชน์อย่างถูกต้อง