posttoday

สยบข่าวลือนั่งนายกฯ"บิ๊กแดง"ลั่น"ผมไม่เล่นการเมือง"

21 ตุลาคม 2562

"บิ๊กแดง"บุกสภาเข้าชี้แจงต่อกมธ.ความมั่นคงฯ ลั่นไม่โดดเล่นการเมือง ขอเป็นเพื่อนนักการเมืองดีกว่า ย้ำชัดเป็นกลางไม่แทรกแซงการเมือง

"บิ๊กแดง"บุกสภาเข้าชี้แจงต่อกมธ.ความมั่นคงฯ ลั่นไม่โดดเล่นการเมือง ขอเป็นเพื่อนนักการเมืองดีกว่า ย้ำชัดเป็นกลางไม่แทรกแซงการเมือง

เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่รัฐสภา พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมว่า เราอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงดีกว่าว่า เป็นไปได้หรือเป็นไปไม่ได้ เพราะด้วยสถานะภาวะต่างๆ ไม่สามารถเป็นไปได้ เพราะ 1.ตนยังรับราชการอยู่  2.ตนเป็นสมาชิกวุฒิสภา ตามตำแหน่ง ซึ่งรัฐธรรมนูญระบุว่า ไม่สามารถเป็นไปตามข่าวได้อยู่แล้ว
กรณีที่ผู้ใหญ่เอ่ยถึง เพราะมีป้อนคำถามไป ก็อาจจะเป็นคำตอบต่อเนื่อง เรื่องพวกนี้อย่าไปซีเรียสดีกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในอนาคตมีโอกาสจะมาเล่นการเมืองหรือไม่  พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า “ผมเป็นเพื่อนกับนักการเมืองดีกว่า ผมไม่เล่นการเมือง ผมไม่เล่นกับนักการเมือง”

อย่างไรก็ตาม สำหรับประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.)ความมั่นคงแห่งรัฐ  กิจการชายแดนไทย  ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ  สภาผู้แทนราษฎร  ที่มี พล.ท.พงศกร  รอดชมภู ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นประธานได้เชิญ พล.อ.อภิรัชต์  มาชี้แจงเกี่ยวกับการบรรยายพิเศษหัวข้อ “แผ่นดินของเราในมุมมองความมั่นคง นั้น

โดยพล.อ.อภิรัชต์  ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าชี้แจงนานกว่า  1 ชั่วโมงว่า บรรยากาศเป็นไปที่ดีและเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ประธานกมธ.ได้เชิญตนมา ก็มีหลายประเด็นในเรื่องความมั่นคง เราก็ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ซึ่งไม่ได้เรียกว่าปรับ ความเข้าใจ เพราะจริงๆเราเข้าใจบทบาทหน้าที่กันอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ทางกมธ.ก็มีข้อห่วงใยหลายๆอย่างที่ทำให้เป็นประโยชน์กับกองทัพ  ซึ่งกองทัพจะได้นำไปพัฒนาหรือนำไป เป็นข้อมูลหลายอย่าง ซึ่งในวันนี้ตนตั้งใจที่จะมา จริงๆ  เนื่องจากเห็นความสำคัญของกมธ. และเห็นความสำคัญของฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติที่เราจะต้องทำงานร่วมกันและเดินไปด้วยกันให้ได้

เมื่อถามว่า จากการแลกเปลี่ยนความเห็นวันนี้ ทำให้มีมุมมองเกี่ยวกับพรรคการเมืองที่พูดบนเวทีมากขึ้นหรือไม่ ผบ.ทบ.กล่าวว่า นักข่าวถามไม่ตรง เพราะบนเวทีตนไม่ได้พูดถึงพรรคการเมืองใดเลย  ไม่ได้เอ่ยชื่อพรรคการเมืองหรือเอ่ยชื่อใครเลย  ตนก็พูดไปตามบทบาทหน้าที่ เช่นเดียวกับส.ส.และกมธ.ทุกคน ที่มีบทบาทหน้าที่ บางครั้งหน้าที่ก็กำหนดอารมณ์ความรู้สึกออกมา  เมื่อตนมีบทบาทหน้าที่ในด้านความมั่นคง ท่านมีบทบาทหน้าที่ที่จะต้องรักษาและเป็นเสียงให้กับประชานที่เลือกท่านมา

“บางครั้งหลายท่าน บางทีผมเห็นในทีวีหรือในสภาชท่านดุเดือดวิจารณ์ดุเดือดมาก แต่วันนี้มาเจอก็คนละรูปแบบ ก็เช่นเดียวกันท่านก็บอกว่า ผมดูเหมือนดุพอมาเจอจริงๆไม่เห็นเป็นอย่างนั้น”พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว เมื่อถามว่าถือว่า เป็นสัญญาณที่ดีหรือไม่ระหว่างทหารกับฝ่ายนิติบัญญัติ  พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า เป็นสัญญาณที่ดี เป็นเรื่องที่ดี ถ้าไม่ดีตนไม่มาหรอกวันนี้

ด้าน พล.ท.พงศกร รอดชมภู  ประธานกมธ.ความั่นคงฯ กล่าวว่า สิ่งที่ได้แลกเปลี่ยนกัน ถือว่าเป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่ง ผบ.ทบ. ก็มีชุดความคิดของท่าน ทางกมธ.ก็รับฟังทั้ง 2 ฝ่ายได้อธิบายความในใจ เอาความจริงมาพูดกัน ทำให้เข้าใจกันมากขึ้น  เราทราบว่าท่านคิดอะไร และท่านก็ทราบว่าเราคิดอะไร  ถือว่าแฮปปี้กันทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนเรื่องการวางตัวของ ผบ.ทบ.ที่ถูกมองว่าไม่เป็นกลางทางการเมืองนั้น ตรงนี้ท่านยืนยันว่า “ท่านจะไม่แทรกแซงทางการเมือง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี”