posttoday

จ่อจับนับร้อยผิด112

11 ธันวาคม 2558

ตำรวจพบนับร้อยแพร่ผังทุจริตอุทยานราชภักดิ์ ตั้งข้อหากระทำความผิดมาตรา 112

ตำรวจพบนับร้อยแพร่ผังทุจริตอุทยานราชภักดิ์ ตั้งข้อหากระทำความผิดมาตรา 112

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2558 ศาลทหารอนุมัติหมายจับนายฐนกร ศิริไพบูลย์ หรือเอฟ ตามข้อหากระทำผิดข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จ ในการเผยแพร่แผนผังผู้ทุจริต "ราชภักดิ์"

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบรายชื่อกลุ่มเพจเฟซบุ๊ก "สถาบันคนเสื้อแดงแห่งชาติ" พบว่ามีผู้กระทำความผิดเข้าข่ายลักษณะเดียวกับนายฐนกรอีกจำนวนหลายร้อยคน

พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการกองแผนงานอาชญากรรม สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ หนึ่งในคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดี มาตรา 112 เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนว่าจะมีบุคคลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกหรือไม่

"หากตามกฎหมายนั้น ผู้ใดที่กดถูกใจหรือร่วมแสดงความคิดเห็นในเพจเฟซบุ๊กหรือในข้อความที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ก็จะต้องมีความผิดร่วมไปด้วย แม้ว่าจะยกเลิกการเป็นสมาชิกของหน้าเพจเฟซบุ๊กนั้นแล้วก็ตาม" พล.ต.ต. ชยพล กล่าว

แหล่งข่าวจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยว่า จากการสืบสวนเจ้าหน้าที่พบว่าแอดมินของเพจเฟซบุ๊กชื่อ "สถาบันคนเสื้อแดงแห่งชาติ" มีจำนวนกว่า 20 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่มีข้อมูลของแอดมินทั้งหมดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเตรียมดำเนินคดี