posttoday

"ค้าปลีก"อ้อนรัฐบาลจัดช็อปช่วยชาติ

19 พฤศจิกายน 2561

ค้าปลีกแนะรัฐออกมาตรการช็อปช่วยชาติ พร้อมเพิ่มมาตรการกระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนคืนประเทศไทย เพื่อเพิ่มยอดขายส่งท้ายปี

ค้าปลีกแนะรัฐออกมาตรการช็อปช่วยชาติ พร้อมเพิ่มมาตรการกระตุ้นนักท่องเที่ยวจีนคืนประเทศไทย เพื่อเพิ่มยอดขายส่งท้ายปี

นายอิศเรศ จิราธิวัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายขาย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น เปิดเผยว่า ปลายปีนี้อยากให้ภาครัฐมีมาตรการช็อปช่วยชาติออกมากระตุ้นกำลังซื้อเหมือนกับ 2 ปีที่ผ่านมา เพราะมาตรการดังกล่าวทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศมีความคึกคัก หากปีนี้มีการจัดอีกครั้งน่าจะช่วยทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยมีความคึกคักมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังอยากให้ภาครัฐมีมาตรการเพิ่มเติมออกมาแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวจีนที่ปรับตัวลดลง ด้วยการออกมาตรการมากระตุ้นเพิ่มเติมในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งถือเป็นช่วงไฮซีซั่น ขณะเดียวกัน ควรมีการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในประเทศไทย เพื่อกระตุ้นความสนใจนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งหากภาครัฐสามารถทำได้เชื่อว่าจะช่วยทำให้ภาพรวมธุรกิจกลับมาคึกคักอีกครั้ง

“นักท่องเที่ยวจีนถือเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญกับประเทศไทย เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมีค่าใช้จ่ายต่อคนมากกว่าคนไทย 2-3 เท่า ดังนั้น จึงอยากให้ภาครัฐหากมาตรการมากระตุ้น และประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในประเทศไทยให้นักท่องเที่ยวจีนได้รับทราบ” นายอิศเรศ กล่าว

ด้าน น.ส.วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า อยากให้ภาครัฐออกมาประกาศนโยบายช็อปช่วยชาติในช่วงปลายปีเหมือนกับปีที่ผ่านมา เพราะไตรมาส 4 เป็นช่วงไฮซีซั่น ภาครัฐควรมีการออกมาตรการมากระตุ้นอารมณ์การจับจ่ายใช้สอย เพราะทุกครั้งที่จัดสามารถกระตุ้นยอดสินค้าต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เห็นได้จากปี 2560 ที่ผ่านมา บริษัทมียอดขายในช่วงที่มีมาตรการช็อปช่วยชาติสูงจากปกติถึง 20% แต่หากภาครัฐกังวลว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลดีเฉพาะผู้บริโภคระดับบนก็ควรปรับลดเม็ดเงินที่เข้าข่ายมาตรการให้ลดลง เพื่อขยายกรอบผู้บริโภคที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการ

ขณะเดียวกัน ก็อยากให้ภาครัฐมีการจัดโรดโชว์ไปต่างประเทศมากขึ้น และมีการจัดแคมเปญโปรโมชั่นต่างๆ ที่ทำร่วมกับภาคเอกชน เช่น สายการบิน โรงแรม และศูนย์การค้า เพื่อกระตุ้นให้ต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวจีนยังปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง