posttoday

ครั้งแรกของโลกลอยกระทงดิจิทัลที่"คลองโอ่งอ่าง"

27 พฤศจิกายน 2566

หากใครยังไม่รู้ว่าลอยกระทงวันนี้จะไปลอยที่ไหน ชวนเพื่อนๆและคนรู้ใจมาลอยกระทงแบบดิจิทัลที่ "คลองโอ่งอ่าง" เพื่อลดขยะลงในแม่น้ำลำคลองและปีนี้จัดเป็นครั้งแรก

วันลอยกระทงปี 2566 ปีนี้ ตรงกับวันที่ 27 พ.ย.66 อีกหนุ่งกิจกรรมที่กรุงเทพมหานครฯ รณรงค์และเชิญชวนประชาชนให้ร่วมมือกันทำก็คือการลดปริมาณขยะในแม่น้ำลำคลองจากการลอยกระทง
 

เพราะทุกปีจะมีปริมาณขยะในลำคลองมากขึ้นกว่าปกติ แม้จากสถิติรวมถึงการรณรงค์ให้ลดปริมาณขยะในลำคลอง จะช่วยให้มีขยะน้อยลฃง แต่หลังจบงานจำนวนขยะจากกระทมงก็ยังมากอยู่ดี

ทางกรุงเทพมหานครจึงชวนให่คนมาลอยกระทงแบบดิจิทัล ที่คลองโอ่งอ่าง ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่จัดรูปแบบนี้  

วิธีการก็ไม่ยากแค่สแกน QR Code ที่กทม.มีไว้ให้ เมื่อโหลดมาแล้วก็จะมีกระทงที่ฝ่ายจัดเตรียมเอาไว้ให้  สามารถระบายสี เขียนชื่อ เขียนอวยพร เขียนความในใจ และลอยเป็นแสงไฟลงในคลองได้เลย 

อย่างไรก็ตามการลอยแบบดิจิทัลปีนี้เป็นปีแรก อยู่ในขั้นตอนการทดลอง ซึ่งการลอยกระทงแบบปกติยังคงมีอยู่ แต่ใครที่ไม่อยากให้ขยะล้นแม่น้ำลำคลองก็ไปกันที่คลองโอ่งอ่าง หรือแค่อธิษฐาน ไม่ต้องเพิ่มขยะในคลองแล้ว 

“อาจเรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกของโลก กับการลอยกระทงดิจิทัลผ่าน Projection Mapping ที่กรุงเทพมหานครจัดให้พี่น้องประชาชนในเทศกาลลอยกระทงปีนี้ ณ คลองโอ่งอ่าง" นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าว

" พิเศษไปกว่านั้นคือทุกคนสามารถระบายสีให้กับกระทงดิจิตอลของตัวเองลงบนรูปกระทงที่จัดเตรียมไว้ให้ พร้อมทั้งเขียนชื่อ เขียนคำขอพร แล้วสแกนภาพฉายเป็นแสงไฟ ลอยลงไปยังคลองโอ่งอ่างได้เลย กิจกรรมนี้เป็นความตั้งใจของกทม.ที่อยากออกแบบแนวทางการอนุรักษ์ประเพณีดั้งเดิมของเราในรูปแบบใหม่ที่ดีกับโลกมากกว่าเดิม” 

“อยากเชิญชวนให้ทุกคนได้มาร่วมลอยกระทงดิจิทัล เพื่อลดขยะ แต่ยังคงประเพณีอันดีงามไว้ด้วยกัน”  
ครั้งแรกของโลกลอยกระทงดิจิทัลที่\"คลองโอ่งอ่าง\"

วิธีการลอยกระทงดิจิทัลผ่าน Projection Mapping มี 3 วิธี

1. เดินทางมาที่งาน ณ คลองโอ่งอ่าง และเลือกกระทงผ่านกระดาษ ก่อนระบายสี ใส่ข้อความ 
2. เดินทางมาที่งาน ณ คลองโอ่งอ่าง และเลือกกระทงผ่านแท็บเล็ต ก่อนระบายสี ใส่ข้อความ 
3. Download และ print รูปแบบกระทงจากที่บ้าน พร้อมใส่ข้อความระบายสี ก่อนนำมาส่งให้ที่หน้างาน โดยสแกน QR Code หรือคลิก linlk : https://drive.google.com/drive/folders/1m_NE6tcFCcjLBhsto9ayqjzK0r43uMbR?usp=sharing

ครั้งแรกของโลกลอยกระทงดิจิทัลที่\"คลองโอ่งอ่าง\"

มาร่วมลอยกระทงมิติใหม่ ณ คลองโอ่งอ่าง บริเวณสะพานบพิตรพิมุข ตั้งแต่เวลา 18.00 น. – 24.00 น. แนะนำให้ใช้บริการขนส่งมวลชน เดินทางมาง่าย ๆ ด้วย รถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีสามยอด ประตูทางออก 1 หรือหากใครไม่ออกจากบ้าน สามารถลอยกระทงออนไลน์แจ้งปัญหาที่พบเจอมาให้กทม.ได้ที่ Traffy Fondue

ครั้งแรกของโลกลอยกระทงดิจิทัลที่\"คลองโอ่งอ่าง\"