posttoday

"ลิเวอร์พูล"กดดันพรีเมียร์ลีกลงโทษ "แมนฯซิตี้" สถานหนักฐานผิดกฎการเงิน

24 พฤศจิกายน 2566

ลิเวอร์พูล กลายเป็นทีมหัวหอกหลักในการชักชวนเพื่อนร่วมลีกให้ออกมากดดัน บ.พรีเมียร์ ลีก ให้เร่งลงโทษ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จากการละเมิดกฎการเงิน

ฟุตบอล อินไซเดอร์ ของอังกฤษ รายงานว่า ลิเวอร์พูล เป็นหักหอกนำเพื่อนร่วมลีกไปกดดัน พรีเมียร์ลีกให้เร่งสรุปคดีทางการเงินของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ รวมทั้งเรียกร้องให้ลงโทษขั้นรุนแรงตามระเบียบที่วางไว้ให้จบก่อนเปิดฉากฤดูกาล 2024-25
 

โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เอฟเวอร์ตัน เพิ่งถูกตัด 10 แต้ม ทำให้หล่นไปรั้งอันดับ 19 จากกรณีที่ทำผิดกฎทางการเงิน หรือ ไฟแนนเชียล แฟร์เพลย์ (FFF) เนื่องจากทีม"ท็อฟฟี่" ขาดทุนเกินกว่าพรีเมียร์ ลีกกำหนดตลอด 3 ปี   

ขณะที่แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็นอีกทีมที่เสี่ยงจะโดนลงโทษแบบเดียวกัน หรือรุนแรงกว่านั้นคืออาจจะตกชั้นได้เลย เนื่องจากทีม "เรือใบ" ถูกตั้งข้อหาทำผิดกฎการเงินมากถึง 115 ข้อหา ระหว่างเดือนกันยายน 2009 ถึงปี 2018 ในช่วงที่ ชีค มานซูร์ บิน ซาเยด อัล นาห์ยาน เข้ามาเป็นเจ้าของสโมสร 

ซึ่งประเด็นดังกล่าวเป็นเหตุให้คนอื่นร้อนใจเพราะใช้เวลาตัดสินนานเกิน ขณะที่กรณีของ เอฟเวอร์ตัน ใช้เวลาตัดสินเร็วกว่าและบทลงโทษก็ออกมาทันที 

อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าวอาจจะไปไม่ถึงการลงโทษแมนฯซิ้ได้ เมื่อ"คีแรน แม็กไกวร์" นักเขียนและพิธีการด้านการเงินที่มีพอดแคสต์ช่อง The Price of Football และเขียนคอลัมน์เรื่องนี้ให้เว็บไซต์ Football insider ยืนยันว่า แมนฯ ซิตี้ จะไม่ต้องกังวลเรื่องการจ่ายค่าเหนื่อยว่าจะทำสถิติสูงสุดในพรีเมียร์ ลีก เนื่องจากสโมสรสามารถจ่ายค่าแรงได้อีก 70-80 ล้านปอนด์ หรือราว 3,080-3,520 ล้านบาท โดยที่ยังอยู่ภายใต้ขีดจำกัดตามที่สหพันธ์ฟุตบอลยุโรปกำหนดไว้
\"ลิเวอร์พูล\"กดดันพรีเมียร์ลีกลงโทษ \"แมนฯซิตี้\" สถานหนักฐานผิดกฎการเงิน

" ซิตี้ยังชิลๆนะเรื่องการจ่ายค่าเหนื่อย  พวกเขาจ่ายค่าเหนื่อยเท่าไหร่ก็ได้ แต่ต้องได้สัดส่วนกับรายรับ ซึ่งตอนนี้แมนฯซิตี้เพิ่งจ่ายไปแค่ 58-59 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ยังต่ำกว่าเกณฑ์ 70 เปอร์เซ็นต์ที่ ยูฟ่า กำหนด ดังนั้น ซิตี้ ยังจ่ายได้อีก 70-80 ล้านปอนด์ และยังอยู่ภายใต้ข้อจำกัด ซึ่งค่าเหนื่อยมหาศาลนั้นมาจากโบนัสที่พวกเขาทำได้ตามเป้าหมาย จากความสำเร็จ 3 แชมป์เมื่อฤดูกาลที่แล้วนั่นเอง" คีแรน แม็กไกวร์ กล่าว

นั่นคือการต่อสู้ฟาดฟันของสองทีมอย่างแมนฯซิตี้ กับลิเวอร์พูลนอกสนาม ส่วนในสนามพวกเขาเป็นคู่แข่งลุ้นแชมป์โดยตรง โดยแมนฯซิตี้ เป็นจ่าฝูงเวลานี้มี 28 คะแนน ส่วนลิเวอร์พูล ตามมาเป็นอันดับ 2 ตามหลังทีมเรือใบเพียง 1 คะแนนเท่านั้น

และที่สำคัญทั้งแมนฯซิตี้ จะเปิดบ้านดวลกับลิเวอร์พูล ในพรีเมียร์ลีกสุดสัปดาห์นี้ในวันเสาร์ที่ 25 พ.ย. 66 เวลา 19.30 น.