posttoday

แฟนบอลบราซิล ปะทะ อาร์เจนตินา ปะทะเดือด ทำเกมหยุดเกือบครึ่งชั่วโมง

22 พฤศจิกายน 2566

ดุเดือดสมราคาคู่เอกแห่งทวีปอเมริกาใต้ ระหว่างบราซิล กับ อาร์เจนตินา เมื่อแฟนบอลทั้ง 2 ทีมตีกันบนอัฒจันทร์ทำให้การแข่งขันต้องเลื่อนออกไป 27 นาที กว่าจะได้แข่งต่อ สุดท้ายเป็นแชมป์โลก อาร์เจนตินา ที่บุกไปชนะ 1-0

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือกโซนอเมริกาใต้ เป็นศึกแห่งศักดิศรีเมื่อเจ้าบ้านบราซิล ขาใหญ่แห่งฟุตบอลโลกและเป็นเจ้าของแชมป์โลกมากที่สุด 5 สมัย  เปิดสนาม มราคาน่า พบกับอาร์เจนตินา เจ้าของแชมป์โลก 2022 และเป็นแชมป์โลก 3 สมัย

แฟนบอลบราซิล ปะทะ อาร์เจนตินา ปะทะเดือด ทำเกมหยุดเกือบครึ่งชั่วโมง
 

ศึกในสนามยังไม่ทันหวด นอกสนามบนอัฒจันทร์หวดกันก่อนแล้วเมื่อ แฟนบอลทั้งสองทีมต่างด่าทอกันก่อนเริ่มเกม จากนั้นทั้งคู่ก็เปิดฉากไล่ซัดไล่ต่อย 

ร้อนถึงเจ้าหน้าที่ในสนามต้องเข้ามาห้ามศึก แต่ไม่มามือเปล่า พกพากระบอกข้างเอวไล่หวดแฟนบอลที่ก่อความวุ่นวาย แน่นอนว่าฝั่งแฟนบอล "ฟ้าขาว" โดนมากสุด

แฟนบอลแซมบ้ากับฟ้าขาวปะทะกัน

ขณะที่นักฟุตบอลของทั้งสองทีมต้องรีบวิ่งมาชข้างสนามเพื่อเบรกความร้อนแรงจากแฟนบอลตัวเองและเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

ลิโอเนล เมสซี่ นำทัพเพื่อนร่วมทีมชาติไปข้างอัฒจันทร์ ส่วนฝั่งบราซิลนำโดยมาร์คินญอส กัปตันทีมก็มาวอนไม่ให้เข้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายแฟนบอล

ก่อนที่นักฟุตบอลอาร์เจนตินาจะเดินกลับเข้าห้องแต่งตัวเพื่อให้เหตุการณ์สงบลง ขณะที่นักเตะบราซิลเลือกที่จะวอร์มต่อในสนามเพื่อรอให้อาร์เจนตินาออกมา

แฟนบอลบราซิล ปะทะ อาร์เจนตินา ปะทะเดือด ทำเกมหยุดเกือบครึ่งชั่วโมง นักเตะอาร์เจนตินามาปรามแฟนบอล

ซึ่งใช้เวลาประมาณ 27 นาที ก่อนจะกลับมาแข่งกันต่อได้

ส่วนผลการแข่งขันนัดนี้ เป็นอาร์เจนตินาที่บุกไป ชนะบราซิลได้ 1-0 จากประตูชัยของ นิโกลัส โอตาเมนดี้ อดีตกองหลังแมนฯซิตี้วัย 35 ปี 

สถานการณ์ของแชมป์เก่าอย่างอาร์เจนิตนาค่อนข้างสดใสเมื่อพวกเขาเป็นทีมนำของตาราง แข่ง 6 นัด ชนะ 5 แพ้ 1 มี 15 คะแนน 

ส่วนบราซิลที่ไปร่วมฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายทุกครั้งอาการไม่ค่อยดี เมื่ออยู่ที่ 6 ของตาราง แข่ง 6 นัด ชนะ 2 เสมอ 1 แพ้ไป 3 มีเพียง 7 คะแนนเท่านั้น 

แฟนบอลบราซิล ปะทะ อาร์เจนตินา ปะทะเดือด ทำเกมหยุดเกือบครึ่งชั่วโมง
 

ทั้งนี้ตั๋วเข้าชมการแข่งขันที่ริโอ เด จาเนโร ขายไปแล้วทั้งหมด 69,000 ใบ ประเด็ของเรื่องนี้ผู้สื่อข่าว AP รายงานว่า เริ่มจากแฟนบอลชาวบราซิลที่เยาะเย้ยถากถางใส่เมสซีก่อนการทะเลาะวิวาทจะเริ่มขึ้น รวมถึงตะโกนต่อต้านเขาเมื่อเขากลับมาที่สนาม

แฟนบอลบราซิล ปะทะ อาร์เจนตินา ปะทะเดือด ทำเกมหยุดเกือบครึ่งชั่วโมง

จุดกำเนิดของคู่กัดแห่งอเมริกาใต้ 

ส่วนประเด็นความขัดแย้งของทั้งบราซิลและอาร์เจนตินา มีมานานตั้งแต่ระดับสโมสรเมื่อสองชาติดังกล่าวจะผลัดกันขึ้นไปประสบความสำเร็จใจฟุตบอลชิงแชมป์ทวีอเมริกาใต้ หรือโคปา ลิเบอตาดอเรส คัพ (ศักดิ์ศรีคือ ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก) 

จากนั้นก็ขยายตัวความชังไปยังทีมชาติ ในช่วงที่อาร์จนตินาเริ่มเก่งและได้แชมป์โลกสมัยแรกในปี 1978 ต่อมาในฟุตบอลโลกปี 1982 บราซิลเอาคืนด้วยการถล่มอาร์เจนตินา 3-1 แต่ทว่าทีมฟ้าขาวตีคืนอย่างเจ็บแสบกว่าในฟุตบอลโลกปี 1990 ด้วยการเอาชนะ 1-0 จากประตูชัยของเคลาดิโอ คานิเกีย เขี่ยบราซิลที่หวังแชมป์โลกในปีนั้นตกรอบ 16 ทีมไป 

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา คู่แข่งสำคัญก็ได้เล่นแมตช์ที่ดุเดือดในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกและโคปาอเมริกา 

แฟนบอลบราซิล ปะทะ อาร์เจนตินา ปะทะเดือด ทำเกมหยุดเกือบครึ่งชั่วโมง

และที่คลาสสิคสุดคือการเถียงกันว่านักเตะของใครเก่งที่สุดในโลก เมื่อบราซิล มี "คิง เปเล่" ส่วนอาร์เจนตินา ก็บอกว่า "พระเจ้า" อย่างดิเอโก้ มาราโดน่า ที่เก่งที่สุดในโลก 

ยิ่งมายุคนี้ ลิโอเนล เมสซี่ ของอาร์เจนตินา คือนักฟุตบอลที่ครบเครื่องได้ทุกแชมป์บนโลก ยิ่งสุมความร้อนแรงใส่แฟนบอลบราซิลที่หงุดหงิดกับทีมชาติพวกเขามานาน จนต้องมาระบายออกสนามสนามฟุตบอลแทน