posttoday

“คารม” เผยใช้สิทธิประกันสังคมรักษาโรคมะเร็งฟรี

09 พฤศจิกายน 2566

“คารม” เผย ผู้ประกันตนมาตรา 33 และ 39 ตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็ง ใช้สิทธิประกันสังคมรักษาฟรี 20 ชนิด หากจำเป็นต้องรักษานอกแนวทางที่กำหนด สามารถเบิกค่าใช้จ่ายได้ตามจริงไม่เกิน 50,000 บาท/ปี

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ให้การคุ้มครองด้านการรักษาโรคมะเร็งแก่ผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 โดยไม่มีค่าใช้จ่ายจนสิ้นสุดการรักษา หากเข้ารับการรักษาตามแนวทางที่กำหนด (Protocol) แต่ในกรณีที่ไม่สามารถรักษาตามแนวทางที่กำหนด (Protocol) และมีความจำเป็นที่ต้องให้การรักษาด้วยยารักษาโรคมะเร็งและหรือเคมีบำบัดและหรือรังสีรักษา ให้สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นแต่ไม่เกิน 50,000 บาทต่อรายต่อปี

 

นายคารม กล่าวว่า  สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 และ 39 ที่ตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็ง สามารถเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งได้ 20 ชนิด ประกอบด้วย 1.โรคมะเร็งเต้านม 2.โรคมะเร็งปากมดลูก 3.โรคมะเร็งรังไข่          4.โรคมะเร็งมดลูก 5.โรคมะเร็งโพรงหลังจมูก 6.โรคมะเร็งปอด 7.โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ใหญ่ตรง        8.โรคมะเร็งหลอดอาหาร 9.โรคมะเร็งตับและท่อน้ำดี 10.โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ 11.โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก 12.โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร 13.โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลันแบบลิมฟอยด์ในผู้ใหญ่       14.โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองในผู้ใหญ่  15.โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลันชนิดมัยอีลอยด์ในผู้ใหญ่        16.โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลันในผู้ใหญ่แบบ Acute Promyelocytic leukemia (APL)  17.โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวเรื้อรังชนิดมัยอีลอยด์ในผู้ใหญ่ 18. โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวมัยอีโลมาในผู้ใหญ่        19.โรคมะเร็งกระดูกชนิด Osteosarcoma ในผู้ใหญ่ และ 20.โรคมะเร็งเด็ก

“รัฐบาลให้ความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตผู้ประกันตน มุ่งยกระดับมาตรฐานการให้บริการครอบคลุมในทุกมิติ เพื่อให้ผู้ประกันได้คลายความกังวลเมื่อเจ็บป่วยสามารถเข้าถึงสิทธิการรักษาพยาบาลได้อย่างสะดวก และรวดเร็ว ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานประกันสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.sso.go.th หรือหากมีข้อสงสัยต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาทุกแห่ง หรือที่สายด่วน 1506”