posttoday

ทูตอังกฤษ ชื่นชมไทยใช้ Soft Powerผ่านหนังสือเชื่อม "ไทย-อังกฤษ"มากขึ้น

19 ตุลาคม 2566

มาร์ค กูดดิ้ง เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย สนใจการใช้ Soft Power ด้านหนังสือนำมาเชื่อมความสัมพันธ์คนไทย อังกฤษ ได้มากขึ้น ทำให้คนไทยเข้าถึงคนอังกฤษ ผ่านวรรณกรรมได้ตลอดเวลา

นายมาร์ค กูดดิ้ง (Mr. Mark Gooding) เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย เดินทางชมงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 (Book Expo Thailand) บริเวณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมเยี่ยมชมบูธของสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย ซึ่งได้ร่วมออกบูธนิทรรศการในงานนี้เป็นครั้งแรก 

ทูตอังกฤษ ชื่นชมไทยใช้ Soft Powerผ่านหนังสือเชื่อม \"ไทย-อังกฤษ\"มากขึ้น

เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร เผยว่า สนใจในประเด็นการใช้ Soft Power เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างคนอังกฤษและคนไทยให้มากกว่าเดิม จากที่ผ่านมาคนไทยรู้จักคนอังกฤษผ่าน เพลง ภาพยนตร์ ฟุตบอล อยู่แล้ว

"งานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งนี้ เพราะถือเป็นงานหนังสือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของไทย มีผู้ให้ความสนใจเข้าชมงานเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันต้องการนำคุณค่าด้านวรรณกรรม จากฝีมือนักเขียนชาวอังกฤษที่ให้ความสำคัญ 2 เรื่องหลัก คือ ความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT และเสรีภาพทางด้านความคิดเห็นมานำเสนออีกด้วย"  มาร์ค กูดดิ้ง เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย กล่าว

"นอกจากนั้นยังสนใจในประเด็นการใช้ Soft Power เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างคนอังกฤษและคนไทยให้มากยิ่งขึ้น แม้จะมีความใกล้ชิดกันอยู่แล้ว นอกเหนือจากเสพผ่าน ผลงานเพลง ภาพยนตร์ หรือฟุตบอล ซึ่งทุกคนสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านวรรณกรรมของอังกฤษ ดังนั้นในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 จึงนำเสนอบูธนิทรรศการผลงานด้านวรรณกรรมจากฝีมือนักเขียนชาวอังกฤษที่มีชื่อเสียงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 7 คนโดยแบ่งส่วนจัดแสดงเป็น 3 โซน คือ โซนยุคคลาสสิก โซนยุคประชาธิปไตย และเสรีภาพในความเห็น และโซนยุคร่วมสมัย "

ทูตอังกฤษ ชื่นชมไทยใช้ Soft Powerผ่านหนังสือเชื่อม \"ไทย-อังกฤษ\"มากขึ้น
 

ขณะเดียวกันในบูธยังประชาสัมพันธ์การสนับสนุนการศึกษาทุนชีฟนิ่ง หรือทุนการศึกษาระดับปริญญาโท ณ มหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ ซึ่งในปีนี้ครบรอบ 40 ปีอีกด้วย พร้อมกับเชิญชวนคนไทยสมัครชิงทุน และร่วมชมงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 เพราะเป็นงานที่น่าสนใจ จัดได้อย่างยิ่งใหญ่ มีหนังสือให้เลือกมากมาย

ส่วนหนังสือที่ชื่นชอบ นายมาร์ค กูดดิ้งกล่าวเสริมว่า "หนังสือเรื่อง Animal Farm ผลงานของ จอร์จ ออร์เวลล์ เป็นหนังสือที่ตนชื่นชอบ และได้นำไปเป็นหลักการบริหารคนในฐานะผู้นำซึ่งจะต้องมั่นใจว่าการดูแลคนในทีมต้องเป็นอย่างดีเยี่ยมและเป็นธรรมเพื่อไม่ให้ตกอยู่ในสถานะเดียวกับตัวละครในหนังสือดังกล่าว"

ทูตอังกฤษ ชื่นชมไทยใช้ Soft Powerผ่านหนังสือเชื่อม \"ไทย-อังกฤษ\"มากขึ้น

งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ มีหนังสือให้เลือกมากมายกว่า 1 ล้านเล่ม ลดสูงสุด 80% ตั้งแต่วันที่ 12 -23 ตุลาคม 2566 รวม 12 วัน ณ บริเวณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันจันทร์-วันพฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 11.00 น.-22.00 น. และวันศุกร์-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00 น.- 23.00 น.สามารถศึกษารายรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจ Thai Book Fair
ทูตอังกฤษ ชื่นชมไทยใช้ Soft Powerผ่านหนังสือเชื่อม \"ไทย-อังกฤษ\"มากขึ้น