posttoday

ททท.ชู 'เมืองรอง' ขายนักท่องเที่ยวต่างชาติ กระตุ้นท่องเที่ยว

08 มิถุนายน 2566

ททท.เดินหน้าเพิ่มสัดส่วนท่องเที่ยว 'เมืองรอง' เน้นนักท่องเที่ยวที่อยากเจอสิ่งแปลกใหม่ เตรียมโปรโมตเที่ยวตามรอย "ยูเอฟโอ" ที่เขากระลา จ.นครสวรรค์ โกยรายได้ปีนี้

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ปรับสัดส่วนการท่องเที่ยวเมืองรองจาก 10% เป็น 20% และลดสัดส่วนท่องเที่ยวเมืองหลักจาก 90% เหลือ 80% เพื่อดึงจุดแข็งให้เป็นจุดขาย

ด้วยการร่วมมือกับพันธมิตร เช่น วัดวาอารามในการติดประดับไฟสวยงาม เพื่อเพิ่มจุดท่องเที่ยวในช่วงกลางคืน และให้ความสำคัญกับกลุ่มที่มีความสนใจเฉพาะด้านมากขึ้น เช่น เส้นทางการท่องเที่ยวตามรอย ‘ยูเอฟโอ’ ณ เขากะลา จังหวัดนครสวรรค์ และอาจเป็นครั้งแรกของโลก 

ตลอดจนเส้นทางกลุ่มทาสรักน้องหมาน้องแมว  จากที่ก่อนหน้านี้ได้ทำตลาดขายเส้นทางท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์ (ดูดาว) รองรับพฤติกรรมและความสนใจที่หลากหลายของนักท่องเที่ยว ซึ่งผลตอบรับดี 


สำหรับตัวเลขจำนวนผู้เยี่ยมเยือนหรือเดินทางท่องเที่ยวในประเทศตั้งแต่ม.ค.-พ.ค.พบว่า มีจำนวน 134 ล้านคน-ครั้ง แบ่งเป็นคนไทย 100 ล้านคน-ครั้ง ต่างชาติ 34 ล้านคน-ครั้ง ซึ่งเก็บข้อมูลพบว่าการเดินทางของนักท่องเที่ยว 1 คน สามารถท่องเที่ยวได้มากกว่า 1 ครั้ง สร้างรายได้แบ่งเป็นคนไทย 9.59 แสนล้านบาท ต่างชาติ 5.8 แสนล้านบาท ภายใต้อัตราการเข้าพักฟื้นขึ้นมาที่ 70% แต่อาจยังไม่ได้ฟื้นตัวเท่ากันทั่วประเทศ

สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้คาดว่าอยู่ที่ 25 ล้านคน และอาจจะเพิ่มเป็น 28-30 ล้านคน  หลังจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมามากขึ้นเมื่อเทียบกับปี 65 ที่มีประมาณ 11 ล้านคน โดย 5 เดือนที่ผ่านมาต่มีต่างชาติเข้ามาแล้ว 10 ล้านคน โดยต้องดู 3 เดือนสุดท้าย (ต.ค.-ธ.ค.) ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาตามที่ประเมินไว้หรือไม่ โดยเฉพาะจีน ซึ่งปัจจุบันประเทศเข้ามาเที่ยวไทยหลัก เป็น มาเลเซีย จีน อินเดีย และซีแอลเอ็มวี ( กัมพูชา ,สปป.ลาว, เวียดนาม และเมียนมา)