posttoday

สปสช. เพิ่มอีก 1 แอปบริการแพทย์ทางไกล “ซาลูเบอร์ เอ็มดี”

01 เมษายน 2566

สปสช. เพิ่มอีก 1 แอปบริการแพทย์ทางไกล SaluberMD (ซาลูเบอร์ เอ็มดี) ช่วยให้ตั้งแต่ 1 เม.ย. 66 ผู้ถือบัตรทองในพื้นที่ กทม.ใช้ช่องทางเพื่อรับการรักษา 42 โรคได้แล้ว 3 แอป ทั้งพบแพทย์ ส่งยาถึงบ้าน ครอบคลุมผู้มีสถานพยาบาลประจำตัวอยู่ต่างจังหวัดแต่มาทำงานหรืออาศัยใน กทม. ด้วย

 

วันที่ 1 เม.ย. 66 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้แแจ้งว่าตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 66 เป็นต้นไป ได้เพิ่มแอปพลิเคชัน SaluberMD (ซาลูเบอร์ เอ็มดี) เป็นอีก 1 ช่องทางสำหรับการให้บริการการแพทย์ทางไกล หรือ Telemedicine ซึ่งจะทำให้ตั้งแต่ 1 เม.ย. 66 จะมีแอปพลิเคชันที่ให้บริการ Telemedicine ภายใต้สิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง ให้บริการการแพทย์ทางไกลในลักษณะผู้ป่วยนอกทั่วไป (OP Telemedicine) ทั้งหมด 3 แอปพลิเคชัน  และเร็วๆ นี้จะเพิ่มเป็น 4 แอปพลิเคชัน 

 

สำหรับ 3 แอปพลิเคชัน เริ่มนำร่องให้บริการในพื้นที่กรุงเทพฯ ก่อน นั้นประชาชนที่จะรับบริการจะต้องติดต่อผ่านไลน์ของทั้ง 3 แห่ง ประกอบด้วย 1)แอปพลิเคชัน  Clicknic (คลิกนิก) โดยคลิกนิกเฮลท์คลินิกเวชกรรมสอบถามเพิ่มเติมที่ไลน์ไอดี @clicknic 2)แอปพลิเคชัน โททอลเล่เทเลเมด (Totale Telemed) โดยเดอะโททอลเล่คลินิก สอบถามเพิ่มเติมที่ ไลน์ไอดี @totale และ 3.แอปพลิเคชัน ซาลูเบอร์ เอ็มดี (SaluberMD) สอบถามเพิ่มเติมที่ ไลน์ไอดี @Sooksabaiclinic

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า เมื่อประชาชนติดต่อผ่านไลน์แต่ละแห่งจะมีเจ้าหน้าที่แนะนำขั้นตอนการรับบริการ ซึ่งจะครอบคลุมทั้งการพบแพทย์เพื่อให้คำปรึกษาทางออนไลน์ การจัดส่งยาไปให้ที่บ้านหรือที่อยู่ที่พักอาศัย และการให้บริการยังครอบคลุมผู้มีสิทธิบัตรทองที่มีหน่วยบริการประจำอยู่ต่างจังหวัด แต่เดินทางมาทำงานในกรุงเทพฯ หรือมาทำธุระเป็นระยะเวลาหนึ่งมีที่พักอาศัยที่แน่นอน แล้วเกิดอาการเจ็บป่วยตาม 42 กลุ่มโรค/อาการ ก็สามารถใช้บริการแพทย์ทางไกลผ่านทั้ง 3 แอปพลิเคชันได้

 

ทั้งนี้ บริการแพทย์ทางไกลผ่านแอปพลิเคชันจะครอบคลุม 42 กลุ่มโรค/อาการ ดังนี้ 1.ข้อเสื่อมหลายข้อ2.ตาแดงจากไวรัส 3.ตาแดงจากไวรัส ที่มิได้มีรหัสระบุรายละเอียด 4.ข้อเสื่อมโดยทั่วไปปฐมภูมิ 5.เนื้อเยื่ออักเสบ 6.วิงเวียน มึน 7.ปวดศีรษะ 8.อาหารเป็นพิษจากเชื้อแบคทีเรียอื่น 9.อาการท้องร่วง 10.กระเพาะและลำไส้อักเสบจากการติดเชื้อ 11.ไข้ไม่ทราบสาเหตุ 12.ความผิดปกติของระบบการทรงตัวของหู 13.โรคตากุ้งยิงและตุ่มอักเสบเรื้อรังที่หนังตา 14.การอักเสบของเยื่อบุตา 15.การติดเชื้อไวรัส ที่มิได้ระบุรายละเอียด 16.กล้ามเนื้อเคล็ด 17.ติดเชื้อไวรัสไม่ระบุตำแหน่งที่เป็น 18.ข้ออักเสบข้อเดียว ที่มิได้มีระบุรายละเอียด 19.เยื่อบุจมูกและลำคออักเสบเฉียบพลัน(หวัดธรรมดา) 20.ไข้ ไม่ระบุชนิด

 

21.เวียนศีรษะบ้านหมุนเฉียบพลัน แบบไม่รุนแรง 22.ปวดท้องช่วงบน 23.การติดเชื้อทางเดินหายใจในส่วนบนแบบเฉียบพลันหลายแห่งพร้อมกัน 24.ลมพิษ 25.ปวดท้อง และปวดอุ้งเชิงกราน 26.เยื่อบุตาอักเสบเฉียบพลันที่มิได้ระบุรายละเอียด 27.ลมพิษ ที่มิได้ระบุรายละเอียด 28.ปวดหลังส่วนล่าง 29.คออักเสบเฉียบพลัน 30.ต่อมทอนซิลอักเสบเฉียบพลัน 31.คออักเสบเฉียบพลัน ที่มิได้ระบุรายละเอียด 32.การติดเชื้อทางเดินหายใจในส่วนบนแบบเฉียบพลัน

 

33.กระเพาะอาหารอักเสบ ที่มิได้ระบุรายละเอียด 34.อาการปวดท้องอื่นๆ และอาการปวดท้องที่ไม่ระบุ 35.ข้ออักเสบหลายข้อ ที่มิได้ระบุรายละเอียด 36.ต่อมทอลซิลอักเสบเฉียบพลัน ที่มิได้ระบุรายละเอียด 37.เยื่อจมูกอักเสบจากการแพ้ ที่มิได้ระบุรายละเอียด ปวดกล้ามเนื้อ 38.เยื่อจมูกอักเสบจากการแพ้หรือการเปลี่ยนอากาศ39.ข้ออักเสบแบบอื่น 40.ไซนัสอักเสบเฉียบพลัน 41.ไซนัสอักเสบเฉียบพลัน ที่มิได้ระบุรายละเอียด และ42.การติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียว ที่มีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย

 

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับริการได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330  หรือช่องทางออนไลน์ที่ไลน์ สปสช. ไอดี @nhso, Facebook สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ