posttoday

คนดังจิตอาสา ทำดีถวายพ่อครั้งสุดท้าย

24 ตุลาคม 2560

จากเหตุการณ์สูญเสียที่ยิ่งใหญ่ของพสกนิกรชาวไทย นับตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. 2559 เป็นต้นมา เผยให้เห็นเหตุการณ์ในแง่มุมดีๆ มากมาย

โดย...กองบรรณาธิการ  ภาพ : ทวีชัย ธวัชปกรณ์, IG : แฮ็ค ชวนชื่น, เดือนเต็ม

จากเหตุการณ์สูญเสียที่ยิ่งใหญ่ของพสกนิกรชาวไทย นับตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. 2559 เป็นต้นมา เผยให้เห็นเหตุการณ์ในแง่มุมดีๆ มากมาย ซึ่งตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมาท่ามกลางความโศกสลด ทำให้เห็นภาพของประชาชนไทยหลายสาขาอาชีพ ออกมาทำความดีเพื่อดำเนินรอยตามพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร กันมากมาย ทั้งกลุ่มบุคคลมีชื่อและผู้ปิดทองหลังพระอย่างเงียบๆ

ความดียังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่ใช่เพียง ณ ท้องสนามหลวง แต่กระจายตัวไปในทุกพื้นที่ เมื่อถึงวันที่พระเมรุมาศงดงามสมบูรณ์ ตระหง่านสง่าเบื้องหน้าประชาชนชาวไทย ก่อนงานพระราชพิธีสำคัญจะเกิดขึ้นในวันที่ 26 ต.ค.นี้ การเปิดเผยจากตัวแทนฟันเฟืองเล็กๆ ที่มีชื่อมาร่วมบอกเล่าประสบการณ์การเป็นจิตอาสาในงานครั้งสำคัญนี้

“ชวน หลีกภัย” ภาพจิตรกรรมฉากบังเพลิง

อดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย ชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กำลังจดจ่อมือถือพู่กันจรดลงภาพสีน้ำมันภาพเทวดานางฟ้า อันเป็นผลงานส่วนหนึ่งของงานจิตอาสาเขียนภาพจิตรกรรมฉากบังเพลิง ส่วนประกอบหนึ่งในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งหลายคนคงรู้แล้วว่า ก่อนที่ท่านชวนจะศึกษาต่อคณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ท่านเคยเรียนที่คณะจิตรกรรม สำเร็จการศึกษาโรงเรียนศิลปศึกษา แผนกจิตรกรรมและประติมากรรม เตรียมมหาวิทยาลัยศิลปากร (วิทยาลัยช่างศิลป์ ในปัจจุบัน) มาก่อน

อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดใจถึงการมาเป็นจิตอาสาถวายงานครั้งสุดท้ายว่า ได้ร่วมสเกตช์โครงร่างภาพและออกแบบผ้านุ่งเทวดา และใช้ลายผ้าจากภาคต่างๆ มาใส่ในชุดเทวดา นับเวลากว่า 2  เดือนที่ได้ใช้ทั้งฝีมือทางด้านจิตรกรรมและความมุ่งมั่น เพื่อถวายงานแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

คนดังจิตอาสา ทำดีถวายพ่อครั้งสุดท้าย ชวน หลีกภัย

 

“ผมก็เหมือนกับประชาชนทั่วไป มีโอกาสใช้ความรู้ด้านศิลปะมาถวายพระองค์ ก่อนหน้านี้ผมไปช่วยงานอยู่ที่โรงหล่อ แต่ผมไม่ถนัดงานปั้นมากนัก สำหรับภาพจิตรกรรมพอมีความรู้อยู่บ้าง เพราะสมัยเรียนก็เคยซ่อมแซมภาพจิตรกรรมฝาผนัง ที่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทมาแล้ว ผมก็เลยลองมาดูที่ช่างสิบหมู่ แผนกช่างจิตรกรรมที่ตั้งอยู่ที่นครปฐม ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับโรงหล่อ ทำให้ผมได้เจอรุ่นพี่รุ่นน้องเต็มไปหมด เริ่มแรกมาช่วยเขียนภาพดอกบัวก่อน จากนั้นได้รับมอบหมายให้เขียนเทวดาในฉากบังเพลิง

งานจิตรกรรมฉากบังเพลิงเป็นงานละเอียดต้องใช้เวลามาก ผมมีหน้าที่ลงสีเทวดานางฟ้า เสร็จจากลงพื้นก็มานุ่งผ้าให้เทวดานางฟ้าและทำสีสำหรับปิดทองต่อไป เฉลี่ยแล้วมาช่วยงานสัปดาห์ละ 2-3 วัน ในช่วงเช้าของทุกสัปดาห์กินเวลานานถึง 2 เดือนเต็ม ผมตั้งใจทำถวายพระองค์ท่านเป็นครั้งสุดท้าย และเป็นงานที่ทำด้วยมือของตัวเอง ครั้งนี้ผมได้ออกแบบลายผ้าเทวดาทั้ง 11 องค์เป็นพิเศษ

นี่คือการถวายงานพระองค์ครั้งเดียวในชีวิต เพราะไม่มีอีกแล้วที่เราจะเห็นช่างผู้ชำนาญการมารวมตัวกันมากขนาดนี้ แต่ละคนใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะได้ออกมาแต่ละองค์ ภาพจะต้องเหมือนจริง ทำให้งานจิตรกรรมยากกว่าเดิมหลายเท่าตัว ถ้าทำแบนๆ สองมิติอาจเสร็จไปแล้ว ต้องทำให้เทวดามีกล้ามเนื้อต้องอาศัยช่างผู้ชำนาญ” อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในฐานะศิลปินจิตอาสา

“เดือนเต็ม สาลิตุล” 80 วันแสนภูมิใจ

เดือนเต็ม สาลิตุล ดารานักแสดงรุ่นใหญ่ เป็นอีกผู้หนึ่งที่ทุ่มเทกับการทำงานจิตอาสา หลายคนอาจเคยได้ยินเรื่องของเธอเกี่ยวกับการเป็นส่วนหนึ่งของทีมอาสา สร้างพระหีบและพระโกศจันทน์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ต่อไปนี้คือ 80 วันแห่งการทำงาน สิ่งที่ติดอยู่ในใจและสิ่งที่ล่วงเลยผ่าน บุญกุศลและผลแห่งจิตอธิษฐาน ที่จะติดตามดารานักแสดงหญิงผู้นี้ตราบจนชีวิตหาไม่

“นับเป็นบุญที่สุดในชีวิต และเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูล ที่ได้มีโอกาสทำงานถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 10 เพื่อส่งเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9”

คนดังจิตอาสา ทำดีถวายพ่อครั้งสุดท้าย เดือนเต็ม สาลิตุล

 

เดือนเต็ม เล่าว่า งานของเธอคือการเป็นส่วนหนึ่งของทีมอาสา มีหน้าที่ช่วยเจ้าหน้าที่ชำนาญการตกแต่งพระหีบและพระโกศจันทน์ ร่วมกับสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร แม้จะเป็นหน้าที่น้อยนิด หากนำความปลาบปลื้ม ได้ทุ่มเททำงานตลอด 80 วันเต็ม หรือตั้งแต่ช่วงเดือน ก.พ.นี้ เป็นการทำงาน 80 วัน ไม่เหน็ดเหนื่อย และไม่อางขนางต่อปัญหาความร้อนความหิวใดๆ โดยไปถึงที่ทำงานที่ท้องสนามหลวงเวลา 10.30-11.00 น. กระทั่งเวลา 19.30 น. จึงเลิก ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ เริ่มเวลา 11.00 น. และเลิกเวลา 16.00 น. ทำเช่นนี้ต่อเนื่องกระทั่งพระหีบและพระโกศจันทน์เสร็จสมบูรณ์

“ดิฉันตั้งปณิธานที่จะทำอย่างเต็มที่ ถือว่าเราเป็นข้ารองพระบาท แต่ตั้งแต่ภพชาตินี้ จะขอเป็นข้ารองพระบาททุกภพทุกชาติไป” เดือนเต็มเล่าอีกว่า ได้อธิษฐานจิตเพื่อถวายงานพระองค์ท่าน “เมื่อแรกไม่ทราบว่าจะได้ทำอะไรบ้าง จนที่สุดได้มาทำพระหีบแล้วพระโกศจันทน์ ซึ่งเป็นส่วนที่ใกล้พระองค์ท่านมากที่สุด เป็นที่ประทับหลังสุดท้ายของพระองค์ท่าน สำหรับตัวเองถือเป็นมหัศจรรย์และบุญกุศลชั่วชีวิต

เราจบนาฏศิลป์ กรมศิลปากร เรียนบัลเลต์มา ถือว่าไม่ได้จบมาโดยตรงกับงานที่อาสา หากแต่ชอบเรียนรู้ศิลปะ วาดภาพ การเพนต์สี ซึ่งได้มาเรียนรู้โดยตรงจากคณะทีมจัดสร้างพระโกศจันทน์ สำนักช่างสิบหมู่ ในกลุ่มงานสร้างพระหีบและพระโกศจันทน์ ทำหน้าที่ลอกลาย ขัดเกลาหน้าไม้ เรียนรู้มาเรื่อย กระทั่งได้มีส่วนในการลงสีที่พระหีบ ปิดทองพระหีบ ถือเป็น 80 วันเปี่ยมพลังแห่งความภูมิใจและเต็มหัวใจที่จะถวายงานพระองค์ท่าน” นักแสดงรุ่นใหญ่ให้ภาพ

“แฮ็ค ชวนชื่น” เกือบ 1 ปีที่ปิดทองหลังพระ

อีกหนึ่งนักแสดงตลกที่ทุ่มเทให้งานจิตอาสาที่ทุ่มทั้งตัวถวายให้ในหลวงรัชกาลที่ 9 เต็มหัวใจ ชื่อของ แฮ็ค ชวนชื่น หรือ ธวัชชัย คชาอนันต์ ได้รับการพูดถึงมากขึ้นในระยะหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อช่วงท้ายของการเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะพระบรมศพ บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวังได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. จนถึงวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา คลื่นพสกนิกรหลั่งไหลเดินทางมาร่วมกราบถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทั้งวันทั้งคืน แฮ็คต้องทำงานหนักขึ้นถึงตี 2 ตี 3 ทว่าก็มิได้ทำให้เขาท้อแต่อย่างใด และยังเผยในอินสตาแกรมส่วนตัวว่า “เหนื่อยแค่นี้ไม่ถึงธุลีที่พ่อทำ”

หากนับแล้วเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 200 วัน ที่นักแสดงตลกคนนี้ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่ออำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชน ที่ผ่านมานักแสดงตลกคนนี้ร่วมเป็นจิตอาสาฝ่ายบริการประชาชน ณ ท้องสนามหลวง ตั้งแต่วันแรกๆ ที่สำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนเข้ากราบถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในพระบรมมหาราชวัง

คนดังจิตอาสา ทำดีถวายพ่อครั้งสุดท้าย แฮ็ค ชวนชื่น

 

แฮ็ค เผยว่า ในช่วงแรกของงานอาสา เริ่มจากการไปแจกของกับเต็นท์อาสาฯ ของป่อเต็กตึ๊ง ดูแลผู้บาดเจ็บร่วมกับเต็นท์พยาบาล ระยะหลังเมื่อการจัดระเบียบแถว หรือการแจกอาหารเป็นระบบมากขึ้น เขาอยู่ในจุดรอคอย ถนนหน้าพระธาตุ ตรงกับประตูวิเศษไชยศรี

“ตอนนั้นทำหน้าที่เหมือนประชาสัมพันธ์ คอยจัดระเบียบแถวในโซนถนนหน้าพระธาตุ ดูแลตั้งแต่การแต่งกาย ข้อปฏิบัติตนหลังเข้าไปในพระบรมมหาราชวัง บางทีคนเหนื่อยๆ มา ถ้าช่วยให้เขาได้ผ่อนคลายด้วยการพูดคุย ก็ทำให้ความเครียดคลายลงไปบ้าง

มาเป็นจิตอาสาไม่น้อยกว่า 200 วัน ถามว่าเหนื่อยไหม ถ้าตอบว่าไม่เหนื่อยก็ผิดปกติ แต่ส่วนตัวผมคิดว่าเราเหนื่อยน้อยกว่าคนอื่น เพราะมีคนเหนื่อยมากกว่าผมอีกเยอะ เขาเหล่านั้นทำงานปิดทองหลังพระอย่างแท้จริง มีเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง บางคนไม่ได้กลับบ้านเป็นสัปดาห์ๆ คนเหล่านี้เป็นบุคคลเบื้องหลังจริงๆ ผมเป็นคนหนึ่งซึ่งอาจจะมีคนรู้จัก ก็เลยมีคนพูดถึงมากในระยะนี้ แต่จริงๆ ต้องกราบหัวใจของจิตอาสาที่ทำงานตั้งแต่ต้นจนจบทุกคน เพราะพวกเขาสุดยอด

งานอาสาก็มีหลายกลุ่ม ประชาชนทั่วไปที่มาแจกอาหาร น้องๆ นักเรียนนักศึกษาที่มาช่วยเก็บขยะ หรือมาช่วยเข็นรถสำหรับผู้สูงอายุ และอีกมากมาย ผมมองว่าคนเหล่านี้ทำงานปิดทองหลังพระทั้งหมด เขาอาจไม่ใช่คนดัง ไม่ใช่เซเลบเท่านั้นเอง

สำหรับผมทำแล้วสบายใจ รู้ตัวว่าทำอะไรและทำเพื่อใคร แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว” นักแสดงตลก กล่าวปิดท้ายอย่างกินใจ