posttoday

จีรนันท์ มะโนแจ่ม กับก้าวใหม่ผู้จัดละคร

24 พฤศจิกายน 2559

เป็นนางเอกลูกหม้อช่อง 7 สี และมีฝีมือระดับแถวหน้า สมกับเป็นนักแสดงมืออาชีพ ไม่ว่าจะบทบาทไหน ยุ้ย-จีรนันท์ มะโนแจ่ม กวาดคะแนนเรียบ

โดย...นกขุนทอง ภาพ... นิ้งหน่อง

เป็นนางเอกลูกหม้อช่อง 7 สี และมีฝีมือระดับแถวหน้า สมกับเป็นนักแสดงมืออาชีพ ไม่ว่าจะบทบาทไหน ยุ้ย-จีรนันท์ มะโนแจ่ม กวาดคะแนนเรียบ ตีบทแตกไม่ว่าจะนางเอกแสนดีเจ้าน้ำตา นางร้ายอารมณ์เดือดหรือจะเก็บกดซ่อนพิษ บทแม่ คนพิการ นางเอกนักบู๊ก็เตะต่อยระห่ำมาแล้ว เธอเป็นนักแสดงที่ไม่ยึดติดกับบทบาท “นางเอก” และภาพลักษณ์ก็ไม่ต้องเลอค่าเป็นนางเอกอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะชีวิตนอกจอที่แสนเรียบง่ายกับครอบครัวและคนรัก “ธัญญ์ ธนากร” ที่คบหาดูใจกันมาพักใหญ่ ถึงขั้นสร้างเรือนหอรอไว้แล้ว

ในปีหน้าคงได้ชมละครเพลิงพระนางที่ยุ้ยแสดง ซึ่งจัดเป็นละครฟอร์มยักษ์มีรายละเอียดเยอะ ใช้เวลาถ่ายทำกันนานนับปี ซึ่งยุ้ยได้เล่าถึงความโชคดีในการทำงานมา 16 ปี ว่า การได้รับโอกาสที่หลากหลายในการแสดงนับเป็นข้อดีช่วยในการพัฒนาฝีมือ

“ผู้ใหญ่ยังเมตตามีบทส่งมาให้ดูเรื่อยๆ ยุ้ยก็เลือกงานที่เหมาะสม ปีหนึ่งก็รับละคร 3-4 เรื่อง แม้บทที่ผ่านมาจะหลากหลายก็จริง แต่ 16 ปีที่อยู่ยุ้ยก็เล่นน่าจะครบทุกบทแล้ว ก็อาจจะมีบ้างที่กลัวคนดูเบื่อ เราเองยังเบื่อเลยถ้าได้บทเดิมๆ ดังนั้นในปีหนึ่งก็จะพยายามให้บทไม่ใกล้เคียงกัน คือถ้าบทมีอะไรน่าสนใจ เล่นเป็นแม่ยุ้ยก็เล่นค่ะ เล่นได้หมด เพราะยุ้ยถือว่าเป็นการทำงานแล้วเราได้พัฒนาฝีมือ ได้พิสูจน์ฝีมือตัวเอง”

เป็นปกติที่เวลานักแสดงที่อยู่ในสังกัดมานาน เมื่อถึงช่วงรอยต่อของการหมดสัญญามักถูกจับตาว่าจะอยู่ต่อหรือไปช่องอื่น หรือเป็นนักแสดงอิสระ ซึ่งนักแสดงที่มีชั่วโมงบินสูงของช่อง 7 สี หลายคนเลือกที่จะโบยบินจากไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ กันหลายราย

 

จีรนันท์ มะโนแจ่ม กับก้าวใหม่ผู้จัดละคร

 

“สัญญาของยุ้ยเหลืออีก 1 ปีค่ะ หมดเดือน ธ.ค. ปี 2560 เรื่องเซ็นต่อหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ว่าอยากให้อยู่ด้วยไหม จะเมตตาต่อไหม เพราะยังไงยุ้ยก็เป็นนักแสดงรับจ้างเล่นละคร ไม่มีทางที่ยุ้ยจะขอไปที่อื่น ถึงไม่มีการเซ็นสัญญายุ้ยก็ยังทำงานกับช่อง 7 ขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่เมตตาให้บทมา”

นอกจากให้ใจแทนลายเซ็นลงนามในสัญญาว่าจะเล่นละครกับช่อง 7 สีต่อไปแล้ว ในอนาคตยุ้ยยังวางแผนสวมหมวกอีกใบในฐานะ “ผู้จัดละคร” ซึ่งเป็นอีกหน้าที่ที่ยุ้ยสั่งสมประสบการณ์เพื่อรอโอกาสนี้ และถึงเวลาที่พร้อมจะลุยให้เป็นรูปเป็นร่างเสียที

“การเป็นผู้จัดในช่อง 7 เขาดูความเหมาะสม ดูผลงาน มีวุฒิภาวะไหม ยุ้ยได้เข้าไปคุยกับผู้ใหญ่แล้ว ก็ให้ผ่าน หลายคนอยากเป็น แต่เป็นไม่ได้ อยู่ที่การได้โอกาส โชคดียุ้ยมีระบบระเบียบดูแลตัวเองได้ เชื่อว่าผู้ใหญ่มองเห็น ทุกอย่างที่ทำมา 16 ปี พิสูจน์ว่าเราตั้งใจ พยายาม อดทน มีความรับผิดชอบ พอทำงานใหญ่ได้ ตอนนี้ก็อยู่ในขั้นตอนการฟอร์มทีมแล้วเข้าไปคุยอีกครั้ง

อยากทำละครแอ็กชั่น เพราะเราก็เล่นละครแอ็กชั่นมาเยอะ ได้คลุกคลีรู้ระบบมาบ้าง ทำอะไรที่เราถนัดก่อนในเรื่องแรกน่าจะไปด้วยดี คิดว่าจะซื้อบทประพันธ์ของช่องที่มีอยู่แล้ว ตอนนี้ยุ้ยกับธัญญ์กำลังเลือก ในการเลือกบทเลือกยาก ยุ้ยต้องบอกว่ามือใหม่ในการเป็นผู้จัดยากมากนะคะ ยากในเรื่องของเวลาอ่านบทไม่ใช่ความสนุก แต่เพื่อการทำงาน คิดทุกรายละเอียดแล้วไม่ได้คิดถึงแค่ตัวเรา ตอนเป็นนักแสดงอ่านบทแสดงเอาตัวรอดคนเดียว แต่นี่เราต้องคิดแทนตัวละครทุกตัว

จีรนันท์ มะโนแจ่ม กับก้าวใหม่ผู้จัดละคร

 

 

เรื่องแรกไม่เล่นเองเพราะคงยุ่งมาก เก็บแรงเก็บเวลาไว้ทำงานดีกว่า แต่อาจจะเป็นโค้ชแอ็กติ้ง แล้วเรื่องการคุมงบประมาณอีก ในส่วนของนักแสดงมีใช้น้องๆ ในค่ายสปีดวันของเราเองแน่นอน แต่พระเอกนางเอกขึ้นอยู่กับบทและทางช่องด้วย”

ยุ้ยเตรียมการเป็นผู้จัดละครมานานแรมปี เพราะเป็นอีกหนึ่งงานที่จะพิสูจน์ศักยภาพและความสามารถของเธอในการทำงานในแวดวงละคร 

“ยุ้ยจะทำละครก่อนข่าว ขอเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ไปก่อน เพราะยุ้ยไม่เคยทำละคร เรื่องแรกของยุ้ยขอเริ่มจากชิมลางไปก่อน ให้บริษัท (สตาร์ เฟรม) เราแข็งแรงกว่านี้ ทางช่องก็ตามใจ ว่ากันตามความเหมาะสม เราจะได้ไม่กดดันเกินไป ให้ได้รู้ระบบหลักการทำงานก่อน เพราะยุ้ยทำงานตรงนี้ เราก็มองอนาคตตลอดว่าอยากเป็นผู้จัดละคร เพราะเป็นงานที่ต่อเนื่องกัน เป็นงานที่เราค่อนข้างถนัดที่สุด

ยุ้ยอยู่วงการมาตลอด คลุกคลี แต่งานนี้ยอมรับว่าหนัก ตัวยุ้ยคนเดียวไม่รอด เหนื่อยจริงๆ โชคดีมีธัญญ์เป็นแรงหลักในการทำละคร ตอนยุ้ยเป็นนักแสดงมองไปยังผู้จัด เป็นงานที่มีความรับผิดชอบสูงมาก เราเป็นนักแสดงเราตัวคนเดียว รับผิดชอบเราคนเดียว แต่อันนี้เราต้องดูทั้งกอง อยู่ในความรับผิดชอบของเราหมดเลย แต่ยุ้ยเชื่อว่ายุ้ยทำได้ อาจไม่เหมือนละครของคนอื่นๆ แต่จะทำให้ดีที่สุดในรูปแบบของยุ้ย”

จีรนันท์ มะโนแจ่ม กับก้าวใหม่ผู้จัดละคร

แม้จะต้องลุยงานใหม่ แต่ยุ้ยก็ไม่ได้เดินไปเพียงลำพัง เพราะมีธัญญ์อยู่ข้างๆ เสมอในทุกเรื่อง และอีกไม่นานคงได้ลั่นระฆังวิวาห์แจ้งข่าวมงคลให้แฟนๆ ได้ทราบ

“ยุ้ยเจอความรักที่ดี เราเข้าใจกัน ให้กำลังใจกันทุกเรื่อง การมีคนดีๆ คนหนึ่งอยู่ข้างๆ ทำให้เรามีกำลังใจดีๆ พร้อมที่จะทำอะไรอีกเยอะ อย่างตอนนี้เรามีสองหัวนะ ปรับทุกข์กันได้ รู้จักกันมา 8 ปี 4 ปีที่ตกลงเป็นแฟนกัน เราผ่านเรื่องดีร้ายมาด้วยกัน ทำให้ทุกวันนี้เข้าใจกันมากขึ้น  ถ้าทำบ้าน (ที่ จ.สระบุรี) เสร็จไม่เกิน 2 ปีก็จะแต่ง ไม่อยากให้อายุเยอะ ยุ้ยอยากมีลูก เราสองคนคุยกันตลอดเลยนะ แต่ไม่ได้ระบุเวลาว่าต้องต้นปี กลางปี แต่มีความรู้สึกว่าถ้าพร้อมเมื่อไหร่ก็คือแต่ง”

คนสวยหล่อในวงการบันเทิงมีมาก แต่คนที่จะถูกเรียกขานและยกย่องว่า “เป็นนักแสดง” มีไม่มาก ทว่า ยุ้ย จีรนันท์ เป็นอีกหนึ่งคนที่มีเสียงการันตีคุณภาพการทำงาน และหวังว่าในบทบาทผู้จัดละคร เธอจะผลิตผลงานและนักแสดงคุณภาพออกมาสู่หน้าจอ