posttoday

รักสลาย เป็นม่ายขันหมาก

20 กันยายน 2559

จะเป็นอย่างไรเมื่อหญิงสาวคนหนึ่งที่คบกับหนุ่มคนรักมากว่า 7 ปี และกำลังจะเป็นว่าที่เจ้าสาวในอีกไม่กี่เดือนจะต้องกลายเป็นม่ายขันหมาก

โดย...ลาลิมาร์

จะเป็นอย่างไรเมื่อหญิงสาวคนหนึ่งที่คบกับหนุ่มคนรักมากว่า 7 ปี และกำลังจะเป็นว่าที่เจ้าสาวในอีกไม่กี่เดือนจะต้องกลายเป็นม่ายขันหมาก เพราะเธอเพิ่งทราบข่าวว่าคู่หมั้นของเธอไปรับสาวอีกคนหนึ่งมาอยู่กินฉันสามีภรรยาที่บ้านซึ่งเป็นเรือนหอ ขับรถยนต์ซึ่งมีชื่อของเธอเป็นเจ้าของ แม้ว่าเงินดาวน์ครึ่งหนึ่งเป็นเงินของเธอ และเธอจะผ่อนจ่ายทุกเดือน แต่เธอก็ไม่ได้ขับรถคันนี้ด้วยซ้ำไป

เรื่องราวจะไม่ชุลมุนชวนช็อก หากผู้หญิงอีกคนหนึ่งไม่ได้บอกกล่าวเธอว่ารถยนต์ที่เป็นชื่อของว่าที่เจ้าสาวนั้น ก็มีเงินของสาวคนใหม่อยู่ด้วยครึ่งหนึ่ง เมื่อทั้งสองจับได้ว่ากำลังโดนผู้ชายคนหนึ่งหลอกเพียงหวังเพื่อเงิน และทรัพย์สินจากหญิงสาวทั้งสองคน

ตั้งสติ เจรจา

การราวีสาวคนใหม่อาจจะไม่ใช่วิสัยของคนรักสงบ เพราะนอกจากเรื่องจะจบไม่สวย ต้องขึ้นโรงพักด้วยข้อหาทะเลาะวิวาท สิ่งที่เสียไปไม่ใช่แค่ทรัพย์สิน หรือผู้ชายที่หมดรักคุณเท่านั้น แต่จะรวมถึงความรู้สึกของคนรอบข้างที่คอยให้กำลังใจคุณด้วย ดังนั้นสิ่งที่ควรทำก็คือตั้งสติ และยอมรับความจริง แม้จะรู้ว่ายากเย็นแต่เป็นวิถีที่เลี่ยงไม่ได้

สิ่งที่ควรทำอันดับแรกหลังจากรับความจริงได้แล้ว หากพบว่าจุดประสงค์ของฝ่ายชายไม่ต้องการแต่งงานกับผู้หญิงคนใดเลย และหวังเพียงทรัพย์สินเท่านั้น แนะนำว่า ให้คุณต้องหาทางเจรจากับหญิงสาวอีกฝ่าย แจกแจงความเสียหายที่คุณได้รับ และสอบถามถึงความเสียหายที่อีกฝ่ายได้รับ หากคุณแน่ใจว่าผู้หญิงคนนั้นตั้งใจจะสละรถไฟขบวนนี้เช่นเดียวกับคุณ ก็ทำการตกลงถึงข้อสัญญาในทรัพย์สินที่ฝ่ายชายหลอกไป เช่น กรรมสิทธิ์ในรถยนต์ เป็นต้น จากนั้นก็รวบรวมหลักฐานทางเอกสารของทรัพย์สินที่คุณมีส่วนเป็นเจ้าของ เตรียมการสำหรับการบอกเลิกสัญญาหมั้น และเรียกทรัพย์สินคืน

บอกเลิกสัญญาหมั้นเรียกทรัพย์สินคืน

ตามธรรมเนียมการหมั้นนั้น เท่ากับเป็นการจองหรือวางมัดจำไว้นั่นเอง เพราะเป็นเรื่องของการประกันว่า ฝ่ายชายและฝ่ายหญิงตกลงว่าจะมีการแต่งงานกันเกิดขึ้นในอนาคต โดยมีขันหมากหมั้นและของหมั้นจากฝ่ายชายเป็นหลักประกัน ยืนยันถ้อยคำสัญญาของทั้งสองฝ่าย

กรณีของคู่หมั้นที่ถูกคนรักนอกใจ เมื่อชายคู่หมั้นไปมีหญิงอื่น เป็นกรณีที่เหตุสำคัญที่หญิงคู่หมั้นไม่สมควรจดทะเบียนสมรสกับชายคู่หมั้นเพราะเป็นความผิดของชายคู่หมั้น หญิงคู่หมั้นจึงมีสิทธิบอกเลิกสัญญาหมั้นได้โดยไม่ต้องคืนของหมั้นแก่ชายคู่หมั้น การบอกเลิกสัญญาหมั้นควรทำเป็นหนังสือถึงชายคู่หมั้นเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานเมื่อเป็นคดีขึ้นสู่ศาลและอาจใช้เป็นพยานหลักฐานกรณีมีข้อต่อสู้เรื่องอายุความ เรียกค่าเสียหายหรือเรียกคืนของหมั้น

การจะเรียกค่าทดแทนในกรณีผิดสัญญาหมั้นได้นั้น ก่อนอื่นต้องได้ความว่า มีการหมั้นกันตามกฎหมายแล้ว และต่อมาคู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งผิดสัญญาหมั้น หากชายเป็นฝ่ายผิดสัญญาหมั้น หญิงก็มีสิทธิเรียกค่าทดแทนได้ กรณีที่หญิงเป็นฝ่ายผิดสัญญาหมั้น ชายก็มีสิทธิเรียกค่าทดแทนและเรียกคืนของหมั้นจากหญิงได้

เหตุการณ์นี้เป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ว่า ระยะเวลาที่คบกันยาวนาน ไม่ได้การันตีว่าจะสร้างความมั่นคงของจิตใจของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ ดังนั้น สาวๆ ที่หวังสร้างอนาคตกับหนุ่มคนใดก็ตาม เราควรจะยั้งใจและควรเก็บเงินต้นทุนของตัวเองไว้บ้าง เผื่อใจไว้ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงกะทันหัน