posttoday

ปดิวรัดา(ตอนแรก) ออกอากาศ 13 ม.ค. 2559

13 มกราคม 2559

นำแสดง : เบลล่า ราณี, เจมส์ จิรายุ

นำแสดง : เบลล่า ราณี, เจมส์ จิรายุ

กำกับการแสดงโดย : สมจริง ศรีสุภาพ

บทประพันธ์โดย : สราญจิตต์

ผลิตโดย : บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง

บทโทรทัศน์โดย : นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์

ออกอากาศ : ช่อง 3 พุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.20 น.

ศรัณย์ ศิวเวทย์ (เจมส์ จิรายุ) ปลัดหนุ่มนักบู๊ยอมเสี่ยงตายเพื่อปราบโจรแหกคุกอย่างบ้าดีเดือด เพียงเพื่อนำเงินรางวัลไปซื้อแหวนขอ ดวงสวาท (มิ้นท์ ณัฐวรา) หญิงคนรักแต่งงาน แต่แล้วดวงสวาทกลับปฏิเสธคำขอ แล้วไปแต่งงานกับ คุณชายนริศ (บอล วิธวัฒน์) ผู้ชายที่มีเกียรติ มีเงิน มีหน้ามีตา มากกว่าเลือกแต่งงานกับปลัดจนๆ ศรัณย์เศร้าหนักและหมดความเชื่อมั่นในความรัก

คุณหญิงแก้ว (แหม่ม จินตหรา) ผู้เป็นแม่คิดช่วยให้ศรัณย์เจอกับรักใหม่ด้วยการทวงสัญญาหมั้นหมายเมื่อครั้งก่อนกับลูกสาวของบ้าน ท่านเจ้าคุณบำรุงประชากิจ (กบ ทรงสิทธิ์) ที่เคยให้ไว้กับ ท่านเจ้าคุณนิติศาสตร์ธำรง (ทนงศักดิ์) พ่อของศรัณย์ แต่เพราะบ้านของศรัณย์ที่เคยมั่งคั่งร่ำรวยเกิดล้มละลายจนพ่อของศรัณย์ฆ่าตัวตาย ทำให้ชีวิตที่เคยสุขสบายของศรัณย์แปรเปลี่ยนไป ศรัณย์ต้องใช้ความขยันหมั่นเพียรไม่ยอมแพ้ จนทุกวันนี้ได้เป็นปลัดหนุ่มอนาคตไกล

ศรัณย์ไม่เห็นด้วยกับคุณหญิงแก้วเรื่องแต่งงานแต่ก็ค้านไม่ได้ จึงยื่นข้อเสนอว่าหากจะแต่งงานเจ้าสาวต้องตามไปแต่งงานและอยู่กับเขาที่หัวเมืองทางภาคใต้ ซึ่งศรัณย์คิดว่าไม่มีทางที่ท่านเจ้าคุณบำรุงประชากิจจะยอมส่งลูกสาวมาลำบากอย่างแน่นอน เมื่อจดหมายทวงถามสัญญาจากคุณหญิงแก้วมาถึง เจ้าคุณบำรุงประชากิจก็คิดรักษาสัญญา เพียงแต่ คุณหญิงเพ็ญแข (ต่อง สาวิตรี) ผู้เป็นภรรยาไม่ค่อยเห็นด้วยเพราะกลัวว่าลูกสาวจะลำบาก อีกอย่างบุตรสาวคนโตอย่าง บราลี (ดาว พิมพ์ทอง) ก็มีคู่รักอย่าง พณิช (เอ พศิน) จนถึงขั้นจะแต่งงานกันอยู่แล้ว

ท่านเจ้าคุณบำรุงประชากิจคิดให้ บุรณี (ดาร์ลิ่ง อารดา) บุตรสาวคนเล็กไปแต่งงานแทน แต่บุรณียังเด็กและมีความฝันว่าอยากเรียนสูงๆ จึงร้องห่มร้องไห้ นำความกลุ้มใจมาสู่ทุกคนในบ้านบำรุงประชากิจ ไม่เว้นแม้แต่ ริน ระพี (เบลล่า ราณี) เด็กในบ้านที่คุณหญิงและท่านเจ้าคุณเก็บมาเลี้ยงไว้ราวกับลูกสาวอีกคน แม้หน้าที่ส่วนใหญ่ของรินไม่ต่างจากคนรับใช้ เพราะต้องคอยดูแลปรนนิบัติทุกคน รินจึงเป็นคนเดียวที่ได้รับการถ่ายทอดงานบ้านงานเรือนทุกอย่างจากคุณหญิงเพ็ญแข และคุณหญิงเพ็ญแขก็พบทางสว่างเมื่อสามารถกล่อมให้รินเป็นคนไปแต่งงานกับศรัณย์แทนลูกสาวทั้งสองของเธอ รินยอมเพราะต้องการทดแทนพระคุณของบ้านบำรุงประชากิจที่เลี้ยงดูเธอมา