posttoday

นิติ ชัยชิตาทร ‘เรามีหน้าที่มากมายบนโลกใบนี้’

23 เมษายน 2558

เข้าวงการบันเทิงกับงานเบื้องหลังและโด่งดังสุดๆ กับงานหน้าจอ นิติ ชัยชิตาทร บอกตัวเลขว่าเผลอแป๊บๆ ก็ผ่านมา 5 ปีแล้ว

โดย...ปอย ภาพ : วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

เข้าวงการบันเทิงกับงานเบื้องหลังและโด่งดังสุดๆ กับงานหน้าจอ นิติ ชัยชิตาทร บอกตัวเลขว่าเผลอแป๊บๆ ก็ผ่านมา 5 ปีแล้ว เริ่มจากทำพิธีกรรายการข่าวบันเทิงในรายการ แตกฟอง Live ทางช่อง Bang Channel และถึงจุดพีกประสบสำเร็จกับหน้าที่พิธีกรรายการ เทย เที่ยว ไทย วันนี้ใครๆ ก็รู้จัก ใครๆ ก็รัก “พี่ป๋อมแป๋ม” ผู้อยู่เบื้องหน้าและเบื้องหลังรายการท่องเที่ยวในรูปแบบไลฟ์สไตล์ของกะเทย

ในวัย 34 ปี เขากลายเป็นตัวแม่ในวงการไปอย่างที่ทุกคนปรบมือรัวๆ ยอมรับในความสามารถ

โรลโมเดล : อุ๊ยตายละ...(อุทานน้ำเสียงสูง) แต่ก็ขอบคุณนะครับ รู้สึกว่ากดดัน อยากแอบบอกว่าเลือกคนอื่นเถอะ ป๋อมแป๋มไม่ใช่คนดีครบ ดีพร้อม (หัวเราะน้ำเสียงเขิน) หรือสวยพร้อมแบบน้องปอย-ตรีชฎา ที่เรียบร้อยงดงามทุกอย่าง ป๋อมแป๋มมีข้อเสียเยอะแยะ แต่เราก็ไม่จำเป็นต้องเฟกสร้างภาพลักษณ์บอกผ่านสื่อว่า อย่าสูบบุหรี่นะครับเด็กๆ การกินเหล้าเป็นสิ่งไม่ดี๊ไม่ดี แต่ป๋อมแป๋มก็ไม่พูด ไม่สื่อออกไปด้วยนะว่ากินเหล้าสิโว้ย ไม่เฟกทั้งเรื่องเบื้องหน้าเบื้องหลัง สิ่งนี้ก็อาจทำให้คนสัมผัสได้และชอบ

ที่สำคัญเราไม่เคยทิ้งหน้าที่การเรียน ก็ตั้งใจเรียนจบคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ (เมื่อส่งคำถามว่าเกียรตินิยม อันดับ 2 ด้วย?) ...คร่าาาาา (ป๋อมแป๋มตอบลากเสียงยาวยิ้มภาคภูมิใจที่สุด)

นิติ ชัยชิตาทร ‘เรามีหน้าที่มากมายบนโลกใบนี้’

ไปเที่ยวกับป๋อมแป๋ม :  เกิดจากโจทย์ที่ผู้ใหญ่ให้มาว่าทำรายการท่องเที่ยวสนุกๆ ไม่ซ้ำรูปแบบเดิมๆ ก็ทำแล้วปล่อยของออกไปทางเฟซบุ๊กของเราเองก่อน กะว่าจะให้เพื่อนช่วยกันวิจารณ์ แต่กลายเป็นว่ากระแสแรงจนน่าตกใจ เทปแรกพาไปเที่ยวเมืองจำลอง พัทยา ไปกันลุยๆ ดิบๆ เลย ทั้งที่ทริปนั้นกะโหลกกะลามาก เราตั้งใจพาไปเที่ยวสถานที่ธรรมดาๆ ไปกับเพื่อนๆ สนุกกันตามอัตภาพ ไม่คิดว่าคนจะชอบเยอะ

ป๋อมแป๋ม มองว่า คนเราจะเก่งไม่ใช่ว่า แหม...เป็นคนเพศนี้แล้วมีความคิดสร้างสรรค์นะ ไม่เชื่อ ไม่จริง อยู่ที่การฝึกฝนค่ะ จากเทปนั้นเป็นที่มาของการทำงานหนัก ไม่ใช่ว่า แหม...เป็นกะเทยไปอยู่ในทีวีเดี๋ยวก็ดัง ทุกอย่างมันขึ้นอยู่ที่เราทำตัวเอง คือป๋อมแป๋มทำงานหนัก

คนทำงานมี 2 ประเภทครับ คือ ยิ่งทำ ยิ่งคล่อง ประเภทนี้งานวิชาชีพ งานทักษะ ยกตัวอย่างเวลาไปแบงก์ก็จะชอบมองพวกคีย์ตัวเลขโดยตาไม่มองแป้นพิมพ์เลย ปากก็คุยกับเราได้ ก็ชอบมองในความชำนาญของเขาแบบนี้นะ ส่วนอีกประเภทคือ พวกงานขายความคิด ซึ่งก็จะเป็นงานในหมวดครีเอทีฟที่ป๋อมแป๋มทำ โดยมีหลักในการทำงานคือ ยิ่งทำ ต้องยิ่งโง่ ถ้าทำแล้วรู้สึกสบายๆ ชิลๆ นั่นแสดงงานเราไม่มีใครเอาอะไรที่ท้าทายมาให้เราทำแล้วนะ กล้าพูดว่าป๋อมแป๋มไม่เคยเกี่ยงงาน มีอยู่ช่วงหนึ่งอยู่ออฟฟิศทำงาน 20 ชั่วโมงต่อวัน เขียนสคริปต์ 11 รายการ ไม่ได้กลับบ้าน 3 วัน

ไม่เคยโกรธ ไม่กลัวเวลาได้คอมเมนต์จัดๆ หรือได้มอบหมายให้ทำงานหนักๆ ถ้างานชิ้นนี้ดีมากแล้ว ชิ้นต่อไปต้องรักษามาตรฐานและยากขึ้นๆ แล้วอวดเก่งไม่ได้ เราต้องทำตัวเป็นนักเรียนที่อยากเรียนรู้ตลอดเวลา

นิติ ชัยชิตาทร ‘เรามีหน้าที่มากมายบนโลกใบนี้’

 

ตัวแม่คลังคำ :  ศัพท์กะเทยฮาๆ เก๋ๆ ครีเอตออกมาจากเราแล้วน้องๆ ก็เอาไปกันต่อๆ กันไปจนกลายเป็นคำฮิตในวงการ เช่น คำสร้อยที่ว่า “จน” ...โอ๊ย! สวยจน...จำไม่ได้หรอกครับว่าคิดอย่างไร? มาตอนไหน? จู่ๆ ก็มาเอง ซึ่งคำนี้ก็ให้ไปพูดไปคิดต่อกันเอาเองแบบ... สวยจนหยุดมองไม่ได้เลยนะ! เก๋จน... !!(ว่าแล้วก็จิกตามองมาที่คนสัมภาษณ์ เอิ่มมม???)  หรืออีกคำ “คุณพี่คุณน้อง” เวลาอยู่บนเวทีคอนเสิร์ตก็จะใช้คำนี้สื่อสารกับคนหมู่มาก อีกคำนะ “นิสิต” เป็นคำที่ได้มาจากตอนเรียนจุฬาฯ ...เป็นคำที่ป๋อมแป๋มชอบใช้ เอ้า...ฟังนะคะนิสิต (ว่าแล้วก็หัวเราะชอบใจ)     

ป๋อมแป๋มไม่มีแฟน?!!  : ก็ไม่ได้รู้สึกเดือดร้อนอะไรเลย เพื่อนฝูงเยอะแยะ พ่อแม่ก็รัก ก็เลยไม่ดิ้นรนพยายาม ถ้ามีแล้วไม่ดีก็ไม่ยื้อ ภาพที่คนมองป๋อมแป๋มโหวกเหวกเสียงดัง ซึ่งคนที่ไม่รู้จักเราเลยก็รู้สึกว่า น่ากลัวจัง คนรู้จักเราก็จะรู้ว่าเราล้อเล่น แล้วคนที่รู้จักเราจริงๆ เลยนะ (ย้ำเสียงหนัก) ก็จะรู้ว่าเราแกล้งทำเป็นล้อเล่น แต่เราเอาจริง (โห...ซับซ้อนมาก) ป๋อมแป๋มเป็นไบโพลาร์ (ว่าแล้วก็หัวเราะ) 

ชีวิตมีความสุขตั้งแต่เด็ก : ก็รู้ว่าไม่เหมือนคนอื่น แม่ไม่มีปัญหาเลย สนิทกันดี พ่อเป็นวิศวกรก็งงๆ นะ แต่ก็เห็นละว่าเราตุ้งติ้งชัดแต่เด็ก ไม่จำเป็นต้องมีมุมที่ว่า (เก๊กเสียงแมน) “พ่อครับ...ผมเป็นเกย์” (คนฟังแล้วฮา) ส่วนเพื่อนๆ โดยธรรมชาติก็รู้สึกสนุกกับเรา ชอบแกล้งกะเทยตลก แล้วเราเป็นเด็กเรียนเก่ง เด็กกิจกรรม เพื่อนเยอะ ชีวิตไม่เคยมีปัญหาเลย

การเลือกเพศใดไม่ใช่เรื่องสำคัญ อย่าไปคิดแบบ Priority เรื่องนี้เลย แล้วก็ไม่รู้ว่าสังคมไปถูกหลอกด้วยอะไรนะครับ ที่ว่ากะเทยมีความสามารถพิเศษ ไม่เกี่ยวเลย คนเก่งอยู่ที่การต่อสู้ การฝึกฝน กะเทยเป็นเพียงการแสดงออกของเรา กะเทยไม่ใช่อาชีพ จะมาใช้คำนี้เป็นตัวตนเราไม่ถูกต้องเลย โอเคครับว่าการเรียกคนนั้นคนนี้ว่า ตุ๊ด กะเทย คือการบัญญัติจากรสนิยมทางเพศ แต่ลองคิดดูซิว่า อาทิตย์หนึ่งเราใช้เวลาเรื่องเซ็กซ์กี่ครั้งกัน น้อยม-า-ก ถึง 1 ชั่วโมงหรือเปล่า (คนฟังขอฮาอีก) แต่ขณะที่เราทำงานอาทิตย์ละ 50 ชั่วโมง แล้วทำไมต้องให้เรื่องนี้มาเป็นตัวตนของเรา

ป๋อมแป๋มก็จะบอกสอนน้องๆ เสมอว่า ให้ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน เรายังมีหน้าที่อื่นๆ อีกมากมายบนโลกใบนี้ เอาเรื่องเหล่านี้มาเป็น Value ให้ชีวิตกันดีกว่า