posttoday

'ฟิตเนส' ออกกำลังกายตามวัย

10 มกราคม 2558

อุ๋ย-ธานีรัตน์ คนชาญ วิศวกรสาววัย 33 ปี หนึ่งในผู้เข้าแข่งขันในโครงการ“Fitness First New You AchievementAwards 2014”

ฟิตเนส เพื่อดูแลรูปร่าง

อุ๋ย-ธานีรัตน์ คนชาญ วิศวกรสาววัย 33 ปี หนึ่งในผู้เข้าแข่งขันในโครงการ“Fitness First New You AchievementAwards 2014” ซึ่งเข้าฟิตเนสอย่างต่อเนื่องมา 4 ปี เล่าว่า จุดเริ่มต้นที่ทำให้
หันมาจริงจังคือเห็นเพื่อนผู้ชายคนหนึ่งมีรูปร่างดีมากๆจนตัวเองที่เป็นผู้หญิงยังรู้สึกอิจฉาและอยากจะมีรูปร่างที่ดีบ้าง เพื่อนชายคนนี้จึงแนะนำให้ไปลองออกกำลังกายและควบคุมอาหารดู นั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นให้อุ๋ยเริ่มเข้าฟิตเนส

“แรกเริ่มเราไม่ใช่คนอ้วนนะ อาจจะอวบๆ แต่เราอยากมีรูปร่างที่เพอร์เฟกต์ ช่วงแรกๆ ที่เข้าฟิตเนสก็ไปเล่นตามคลาสต่างๆ ที่ฟิตเนส แต่ไม่ได้คุมอาหาร ยังกินตามปกติ เราไปเล่นเอาสนุก ได้สังคมใหม่ๆ ชีวิตเหมือนทำงานมาเหนื่อยทั้งวันได้มาพักผ่อนที่ฟิตเนส ปรากฏว่าผ่านไปปีครึ่งน้ำหนักลดลงบ้าง แต่เราไม่ได้ในส่วนกล้ามเนื้ออะไรเลย”

หลังจากออกกำลังกายมาปีครึ่ง เลยลองควบคุมอาหารควบคู่กับการออกกำลังกาย อุ๋ยบอกว่า แต่เธอคุมผิดวิธี ไปงดอาหารด้วยการกินมื้อเช้า ไม่กินมื้อเย็นปรากฏน้ำหนักลงแค่นิดเดียวแล้วก็หยุดถึงจะออกกำลังกายหนักเข้าฟิตเนสแทบทุกวันก็ตาม

“ตอนนั้นก็เฟลกับตัวเองนะ จนกระทั่งเราไปอ่านบทความหนึ่งเจอว่าการจะมีรูปร่างที่ดีต้องออกกำลังกายควบคู่ไปกับการคุมอาหาร งดแป้ง น้ำตาล คำนวณแคลอรี่ในการกินอาหารด้วย เลยลองทำตาม คราวนี้พอมาออกกำลังกายแบบถูกวิธี ดูแลรูปร่างแบบถูกวิธี แค่ไม่นานซิกซ์แพ็กที่อยากได้ก็มา”

ถามว่า ทำอย่างไรถึงมีวินัยในการออกกำลังกาย อุ๋ย บอกว่าก่อนอื่นต้องเริ่มจากตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนให้กับตัวเองโดยส่วนตัวเธอมีเป้าหมายจะเข้าแข่งขัน Body Building อยู่แล้ว เลยต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมอยู่เสมอ

'ฟิตเนส' ออกกำลังกายตามวัย

 

“อีกหนึ่งกำลังใจที่เป็นแรงผลักดันให้อยากดูแลรูปร่างเสมอ คือ เวลามีคนมาถามมาปรึกษาเรื่องการดูแลสุขภาพกับเรา  เวลาเรามาฟิตเนสเราก็มีอีกสังคมหนึ่ง บางทีก็มีน้องๆมาถามว่าทำยังไงจะมีรูปร่างดีแบบเราสิ่งเหล่านี้ทำให้อุ๋ยรู้สึกมีกำลังใจคิดว่าต้องดูแลรูปร่างให้ดีเพราะคนรอดูเราอยู่ตลอดเวลานะ”

สุดท้าย อุ๋ยฝากเคล็ดลับถึงคนที่อยากให้มาดูแลสุขภาพว่า ถ้าใครติดเพื่อนให้ลองชวนเพื่อนไปออกกำลังกายเข้าฟิตเนสด้วยกัน หรืออาจหาไอดอลในใจเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เราอยากดูแลรูปร่าง มีหุ่นแบบเขาบ้าง

“สุดท้าย คือ คิดเสมอว่าการออกกำลังกายเป็นการลงทุนเพื่อตัวเอง อย่าไปฟังคำพูดที่บอกว่า “อ้วนแล้วสวย” ให้คิดว่าเป็นคำหลอกลวง เพราะความอ้วนเป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆ”