posttoday

7 สูตรสำเร็จการบริหารเวลาที่นำพาสู่ความสำเร็จ

09 กันยายน 2562

“ผู้ที่ประสบความสำเร็จจะไม่รอให้โอกาสเข้ามาหา แต่จะพุ่งทะยานไปหาโอกาส” ...ลีโอนาร์โด ดาวินชี

“ผู้ที่ประสบความสำเร็จจะไม่รอให้โอกาสเข้ามาหา แต่จะพุ่งทะยานไปหาโอกาส”...ลีโอนาร์โด ดาวินชี

ในโลกใบนี้มีผู้ที่ประสบความสำเร็จอยู่มากมาย พวกเขามีเคล็ดลับที่สำคัญคือการไม่คอยให้โอกาสความก้าวหน้าเดินเข้ามาหา แต่จะไขว่คว้าและสร้างความสำเร็จขึ้นมาด้วยมือของตัวเอง ซึ่งกว่าจะได้มาต้องผ่านการวางแผน ลงมือ และบริหารจัดการเวลา และนี่คือ 7 สูตรสำเร็จที่จะทำให้การบริหารเวลาพาเราไปสู่ความสำเร็จ

7 สูตรสำเร็จการบริหารเวลาที่นำพาสู่ความสำเร็จ

1 เก็บพลังความคิดไว้ตัดสินในสิ่งสำคัญ

ลองสังเกตการแต่งตัวของผู้ทรงอิทธิพลอย่าง สตีฟ จ็อบส์ ที่มักใส่แค่เสื้อยือคอเต่าสีดำกับกางเกงยีนส์ การที่จ็อบส์แต่งตัวเรียบง่าย เพราะเขาไม่อยากสิ้นเปลืองเวลาไปกับการเลือกชุดทำงาน และเรื่องยิบย่อยในชีวิต ซึ่งช่วยประหยัดเวลาในการตัดสินใจ และเอาเวลาที่มีไปใส่ใจกับสิ่งที่รัก

2 สร้างวินัยให้กิจกรรมก่อนเข้านอน

ผู้ที่ประสบความสำเร็จจไม่รีรอให้ถึงเช้าแล้วค่อยเตรียมตัวในวันถัดไป แต่พวกเขาจะทำใจให้สงบ อ่านหนังสือ วางแผนวันใหม่ พร้อมตื่นขึ้นมาในตอนเช้าด้วยความรู้สึกผ่อนคลาย เพราะได้วางสิ่งที่จะทำไว้แล้ว ส่งผลให้วันใหม่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพ เริ่มต้นกิจกรรมยามเช้าอย่างมีวินัย เช่น ออกกำลังกาย นั่งสมาธิ อ่านหนังสือ กินอาหารเพื่อสุขภาพ

7 สูตรสำเร็จการบริหารเวลาที่นำพาสู่ความสำเร็จ

3 มองการณ์ไกลอย่างทะลุปรุโปร่ง

สิ่งที่แตกต่างระหว่างผู้ที่ประสบความสำเร็จกับบุคคลทั่วไปคือ คนที่ประสบความสำเร็จมักวางแผนละเอียดรอบคอบ ใช้เวลาในการมองภาพโดยรวมอย่างทะลุปรุโปร่ง ลำดับเหตุการณ์ คิดถึงผลกระทบต่างๆ ก่อนลงมือปฏิบัติ แต่คนทั่วไปมักตัดสินใจโดยขาดการมองภาพโดยรวม ทำให้มีโอกาสพลาดเป้าหมายสูง

4 ระบบการวางแผนเป็นสิ่งจำเป็น

ผู้ที่ประสบความสำเร็จมักจะเดินแผนงานตามตารางเวลา ซึ่งถูกกำหนดลำดับความสำคัญ เป้าหมาย และแนวทางการดำเนินงานให้เป้าหมายสำเร็จ อีกทั้งยังให้เวลากับการติดตามความคืบหน้าของเป้าหมายหลัก ปรับแผนงานตามผลลัพธ์ และสิ่งที่ได้เรียนรู้

7 สูตรสำเร็จการบริหารเวลาที่นำพาสู่ความสำเร็จ

5 ลำดับความสำคัญ

การลำดับความสำคัญของงานนั้น ต้องสอดคล้องและสามารถปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ได้ ผู้ประสบความสำเร็จทั้งหลายเข้าใจกันดีว่า หากพวกเขาไม่ได้กำหนดลำดับความสำคัญของงาน งานของพวกเขาก็จะถูกทำให้ไขว้เขวด้วยกำหนดการของงานอื่นๆ แต่เมื่อใดที่มีลำดับงานที่ชัดเจน ก็จะประเมินสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปได้

6 สนใจเฉพาะโครงการสำคัญ

ลองวาดตาราง 2×2 โดยแบ่งเป็นเร่งรีบและสำคัญ ไม่เร่งรีบแต่สำคัญ เร่งรีบแต่ไม่สำคัญ และสุดท้ายไม่เร่งรีบและไม่สำคัญ และพิจารณาว่าควรจะให้เวลาและความสำคัญไปกับส่วนไหนมากกว่า คนทั่วไปมักใช้ชีวิตด้วยความเร่งรีบ แต่ไม่ได้จัดลำดับว่าสำคัญหรือไม่ ทำให้ชีวิตมีแต่ความเร่งรีบ ในทางกลับกัน ผู้ที่ประสบความสำเร็จมักมุ่งเน้นไปที่กิจกรรมที่มีความสำคัญแต่ไม่เร่งรีบ ซึ่งแม้ไม่ได้ส่งผลให้เห็นทันตา แต่มีประโยชน์อย่างใหญ่หลวงในอนาคต

7 ทำงานที่สำคัญที่สุดเป็นอันดับแรก

พลังใจคือทรัพยากรที่มีจำกัด คนประสบความสำเร็จจะใช้พลังที่มีทั้งหมดทุ่มเทให้กับงานสำคัญที่สุดในยามเช้าที่ความเครียดและอุปสรรคยังไม่สะสมตัวในความคิดมากนัก ทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากสภาวะที่สมองปลอดโปร่ง และสดชื่นได้อย่างดีเยี่ยม