posttoday

'พัทยา' เมืองครองแชมป์คนไทยเลือกเที่ยวในประเทศ

02 สิงหาคม 2563

ผลสำรวจความคิดเห็นระดับชาติ เผยคนไทยเลือกค้นหาจุดหมายปลายทางและวางแผนการเดินทางในประเทศแทนในช่วงที่จำกัดการเดินทางไปประเทศ ชม 9 ใน 10 อันดับจุดหมายปลายทางที่คนไทยค้นหามากที่สุดบนเว็บไซต์ของเอ็กซ์พีเดีย

พฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนไทยมีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาโดยมีสาเหตุมาจากการเติบโตของธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำและการเติบโตอย่างรวดเร็วของที่พักสไตล์บูติกขนาดเล็กที่ราคาไม่แพงจึงทำให้การท่องเที่ยวเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องและเป็นหนึ่งในวิถีชีวิตของคนไทย

'พัทยา' เมืองครองแชมป์คนไทยเลือกเที่ยวในประเทศ

อ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าวแห่งชาติของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ของการขยายการห้ามเที่ยวบินระหว่างประเทศเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยกล่าวว่าราชอาณาจักรควรให้ความสำคัญกับธุรกิจสายการบินภายในประเทศมากขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้รัฐบาลได้อนุญาตให้มีการบินภายในประเทศและเปิดโอกาสให้ธุรกิจส่วนใหญ่กลับมาเปิดดำเนินธุรกิจใหม่ จึงส่งผลให้มีการเดินทางภายในประเทศไทยได้รับความสนใจและการเติบโตขึ้นในเดือนที่ผ่านมา

ส่วนในระดับประเทศ ทางรัฐบาลยังให้การสนับสนุนและส่งเสริมให้การท่องเที่ยวภายในประเทศมีความแข็งแรง เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสำนักงานกิจการการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ร่วมมือกันจัดงานแถลงข่าวเพื่อต่อยอดและขยายผลโครงการบริหารความปลอดภัยและสุขอนามัยในสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Amazing Thailand Safety & Health Administration : SHA) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง รวมถึงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและเอ็กซ์พีเดีย ได้ประกาศความร่วมมือในการส่งเสริมโครงการ TAT’s Safety & Health Administration (SHA) ด้านมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยของนักเดินทางทั่วโลกโรงแรมและรีสอร์ทที่ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA จะได้รับมอบประกาศนียบัตรจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและมีกำหนดระยะเวลา 2 ปี นักท่องเที่ยวสามารถตรวจสอบรายชื่อโรงแรมที่ผ่านมาตรฐานได้ทางเว็บไซต์ SHA

'พัทยา' เมืองครองแชมป์คนไทยเลือกเที่ยวในประเทศ

คนไทยเลือกเที่ยวเมืองไทยหนุนการเติบโตของการท่องเที่ยวในประเทศ

แม้จะมีความสุขจากการไปเที่ยวในต่างประเทศยังจุดหมายปลายทางต่างๆ แต่ในปัจจุบันคนไทยพบว่ามีจุดหมายปลายทางในประเทศอีกหลายแห่งที่ชวนให้หลงใหลในการเดินทาง บรรดาบล็อกเกอร์ ผู้มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล (influencer) และเว็บไซต์ท่องเที่ยว ได้ทำการวิจัยข้อมูลได้อย่างเหมาะสมในการแนะนำและส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวทั้งที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมและสถานที่ที่หลายคนก็ยังไม่เคยได้ไปเที่ยวหรือแทบจะยังไม่รู้จักในประเทศไทย จากข้อมูลการค้นหาบนเว็บไซต์ของเอ็กซ์พีเดีย (Expedia.coth) ในเดือนมิถุนายน 2563 พบว่า เมือง 5 อันดับแรกที่มีการค้นหามากที่สุดในเว็บไซต์ ได้แก่ พัทยา (12.8%) กรุงเทพฯ (10.1%) หัวหิน (9.6%) เชียงใหม่ (4.7%) และภูเก็ต (4.6%)

'พัทยา' เมืองครองแชมป์คนไทยเลือกเที่ยวในประเทศ

'พัทยา' เมืองครองแชมป์คนไทยเลือกเที่ยวในประเทศ

“Amazing Thailand” มหัศจรรย์เมืองไทยที่ยังตรึงอยู่ในใจไม่รู้ลืม

ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจที่เมืองไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในหมู่นักเดินทางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยเหตุผลนานัปการที่นักท่องเที่ยวสามารถค้นหาความเป็นเอกลักษณ์และประสบการณ์การที่น่าจดจำในการเดินทางได้ในทุกส่วนต่าง ๆ ของประเทศไทย ตั้งแต่ทะเลสีฟ้าใสและหาดทรายสวย ป่าไม้เขียวชอุ่ม อาหารสตรีทฟู้ดริมทางแสนอร่อย อาหารชั้นเลิศ การผจญภัยกลางแจ้ง กีฬาผาดโผน วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บังกะโลชายหาดราคาย่อมเยา ไปจนถึงโรงแรมที่หรูหราที่สุดในโลก ที่ที่สามารถตอบสนองความสนใจเป็นพิเศษของนักท่องเที่ยวได้ตามงบประมาณ

'พัทยา' เมืองครองแชมป์คนไทยเลือกเที่ยวในประเทศ

หากคุณกำลังมองหาเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมบนเว็บไซต์ของเอ็กซ์พีเดีย เพื่อไปค้นหาประสบการณ์การเข้าพักสัก 1 หรือ 2 คืน เราขอแนะนำที่พักดังต่อไปนี้:

เมืองที่มีการค้นหายอดนิยม-โรงแรมที่ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA

1. พัทยา-อินเตอร์คอนติเนนตัล พัทยา รีสอร์ท สยามแอทสยาม ดีไซน์ โฮเต็ล พัทยา บารากูดา พัทยา – เอ็มแกลอรี่บายโซฟิเทล

2. กรุงเทพฯ-เลอบัว แอท สเตททาวเวอร์ แกรนด์ไฮแอทเอราวัณ กรุงเทพฯ แกรนด์เซ็นเตอร์ พอยท์ โฮเต็ล เทอมินัล

3. หัวหิน-เอซ ออฟ หัวหิน รีสอร์ท ไฮแอท รีเจนซี หัวหิน Hyatt Regency Hua Hin;จี หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ มอลล์

4. เชียงใหม่-เดอะเชียงใหม่ โอลด์ ทาวน์ เอ็กซ์ทู ไวบ์ เชียงใหม่ ดีเคม โฮเต็ล พระสิงห์วิลเลจ

5. ภูเก็ต-อนันตรา ลายัน ภูเก็ต รีสอร์ต บันยันทรี ภูเก็ต อมารี ภูเก็ต

ลาวิเนีย ราชราม หัวหน้าฝ่ายสื่อสารของเอ็กซ์พีเดีย ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “เนื่องจากข้อจำกัดของสถานการณ์โควิด-19 ทำให้มีข้อจำกัดในการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ การยกระดับการเดินทางภายในประเทศเพื่อตอบสนองความกระหายในการเดินทางที่เริ่มจะกลับมาอีกครั้ง แต่มาพร้อมกับความคาดหวังใหม่ นักเดินทางจะให้ความใส่ใจในเรื่องของการมีสุขภาพที่ดีทุก ๆ ขั้นตอนระหว่างการเดินทาง เราต้องการสร้างความความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่ทำการจองกับเรา เรามีการให้คำแนะนำและข้อจำกัดต่าง ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเอ็กซ์พีเดีย คือทำให้แน่ใจว่าลูกค้าของเรามีข้อมูลที่สำคัญทั้งหมดที่ต้องการ เมื่อพวกเขาวางแผนและจองการเดินทางที่กำลังจะมาถึง การริเริ่มโครงการ SHA ของททท. เป็นหนึ่งในอีกแนวทางที่สำคัญหลายประการที่นักเดินทางของเราสามารถมองหาเมื่อต้องการค้นหาสถานที่พัก พร้อมกับตรวจสอบรายชื่อโรงแรมที่เอ็กซ์พีเดียทำการปรับปรุงบนหน้าเว็บไซต์ ซึ่งจะแสดงอยู่บนหน้าข้อมูลของแต่ละโรงแรม”

'พัทยา' เมืองครองแชมป์คนไทยเลือกเที่ยวในประเทศ

วิธีที่ช่วยให้คุณเดินทางอย่างชาญฉลาดอย่างปลอดภัย

ไม่ว่าคุณจะต้องเดินทางหรือเพียงแค่สำรวจตัวเลือกสำหรับการเดินทางในอนาคต มีสิ่งที่คุณต้องพิจารณาอย่างมากมายก่อนออกเดินทาง เช่นเดียวกับคุณ เราชอบที่จะเดินทางและเราจะกลับมาเดินทางอีกครั้ง และนี่คือเคล็ดลับการเดินทางชั้นนำสำหรับนักเดินทางชาวไทย: การเดินทางเพื่อพักผ่อนอย่างชาญฉลาด:

· ค้นคว้าข้อมูลโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับคำแนะนำและข้อจำกัดในการเดินทางสำหรับแหล่งต้นกำเนิดและจุดหมายปลายทางที่แน่นอนซึ่งอาจจะรวมถึงเรื่องอื่นๆที่เราต้องทำเช่นการกักตัวขณะที่เดินทางมาถึงคำแนะนำเกี่ยวกับสิ่งที่ไม่จำเป็นในการเดินทางข้อกำหนดหรือขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงในการอนุมัติวีซ่า

· ดูข้อมูลเรื่องความยืดหยุ่นโดยการกรองผลการค้นหาสำหรับนโยบายการยืดหยุ่นในการยกเลิกและไม่เสียค่าค่าปรับ

· ทำความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดความคุ้มครองประกันภัยการเดินทางของคุณ

· ตรวจสอบให้แน่ใจว่ากิจกรรมและแหล่งท่องเที่ยวเปิดให้บริการและวางแผนสำหรับข้อจำกัดต่างๆ

· เตรียมอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนตัวสำหรับการเดินทางรวมถึงหน้ากากและน้ำยาฆ่าเชื้อ

· เรียนรู้เกี่ยวกับมาตรการความสะอาดและความปลอดภัยที่มีการอัปเดตข้อมูลล่าสุดจากพันธมิตรและตัวแทนของเอ็กซ์พีเดีย

ตัวอย่างวิธีที่เอ็กซ์พีเดียให้ความช่วยเหลือผู้เดินทางเพื่อท่องเที่ยวพักผ่อน มีดังนี้ :

· ดำเนินการเกี่ยวกับนโยบายการยกเลิกการจองอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน เพื่อให้ทางเลือกแก่นักท่องเที่ยวในช่วงแรกของการระบาดใหญ่

· สามารถค้นหาตัวกรองของเที่ยวบินโรงแรมและกิจกรรมต่างๆที่มีนโยบายการยกเลิกแบบไม่เสียค่าปรับและมีความยืดหยุ่น

· ลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพและความปลอดภัยเช่นเดียวกับคำถามที่พบบ่อยได้ในพอร์ทัลบริการลูกค้าของเรา

· ในส่วนที่เกี่ยวกับรายละเอียดของสถานที่พักลูกค้าสามารถดูข้อมูลเรื่องสถานที่พักสุขภาพและความสะอาดได้บนเว็บไซต์ของเอ็กซ์พีเดียที่จะปรากฏอย่างเด่นชัดตามที่ตัวแทนผู้ผลิตได้จัดหาไว้ให้เรา

· ในส่วนของสถานที่พักตากอากาศ นักเดินทางสามารถดูข้อมูลเกี่ยวขั้นตอนความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้นตามลำดับโดยเจ้าของกิจการหรือผู้จัดการโรงแรมกำลังดำเนินการเพื่อเป็นการยืนยันว่าสถานที่พักทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เช่น แขกจะเช็คอินและเช็คเอาท์สามารถทำได้โดยไม่ต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่ได้หรือไม่ ที่พักไม่สามารถให้บริการแขกได้ตลอด 24 ชั่วโมงหรือไม่

· มีการระบุเที่ยวบินที่ไม่มีค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงไว้อย่างชัดเจนเพื่อช่วยให้ลูกค้าค้นหาตัวเลือกที่ยืดหยุ่นในกรณีที่พวกเขาต้องการเปลี่ยนแปลงแผนการเดินทาง

· มีตัวเลือก “บริการตนเอง” เพิ่มมากขึ้นเพื่อช่วยลูกค้าจัดการการจองได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพูดกับตัวแทน

· ในทำนองเดียวกันเอ็กซ์พีเดียได้ร่วมกับพันธมิตรของเราในการปรับปรุงวิธีการและหาแนวทางให้สามารถทำการยกเลิกได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่ว่าที่ไหนที่มีข้อจำกัดในการเดินทางเพื่อเร่งและปรับปรุงการสื่อสารกับนักเดินทางของเรา

· เอ็กซ์พีเดียมอบข้อเสนอทดแทนสำหรับคนที่ต้องอยู่บ้านเมื่อพวกเขาไม่สามารถเดินทางได้โดยเพิ่มวิธีการใหม่ๆในการเลือกรับข้อเสนอทดแทนหรือขยายช่วงเวลาของการรับรางวัล

· เอ็กซ์พีเดียทำงานร่วมกับรัฐบาลในหลายประเทศและจุดหมายปลายทางหลายแห่หงรวมถึงองค์กรด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นเพื่อช่วยแจ้งและพัฒนาข้อมูลด้านการจัดการในการเดินทางความปลอดภัยและให้คำแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพและความปลอดภัยที่สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติซึ่งจะช่วยนักเดินทางทุกคนในการตัดสินใจและเดินทางได้อย่างปลอดภัย

การเดินทางอย่างปลอดภัย

ตามที่กรมควบคุมโรคของประเทศไทยทำการรวบรวมข้อมูลจากองค์กรด้านสุขภาพทั่วโลก (เช่น องค์การอนามัยโลก และศูนย์ควบคุมโรคแห่งสหรัฐอเมริกา) แนะนำข้อปฏิบัติดังนี้:

· ล้างมือบ่อยๆ

· สวมหน้ากาก

· ฝึกมารยาทในการไอและจามอย่างถูกวิธี

· ฝึกรักษาระยะห่างทางสังคม

· หลีกเลี่ยงการเดินทางหากไม่สบาย

· เตรียมสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในการเดินทาง นำยารักษาโรคไปให้เพียงพอ เจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือ สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะ รวมถึงอาหารและน้ำสำหรับการเดินทาง