posttoday

อาหารอร่อย ‘บ้านลุงแดง’บนยอดดอยอินทนนท์

08 มีนาคม 2557

ยอดดอยอินทนนท์ หรืออุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อากาศบนยอดดอยพูดได้ว่าหนาวเย็นตลอดทั้งปี

โดย...ยินดี

ยอดดอยอินทนนท์ หรืออุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อากาศบนยอดดอยพูดได้ว่าหนาวเย็นตลอดทั้งปี

ดอยอินทนนท์ยามหน้าหนาวจะคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลมาจากทั่วทุกสารทิศ ทำให้บางครั้งในช่วงฤดูกาลทุกอย่างบนยอดดอยจะดูหนาแน่นอึดอัด

ทว่าในความวุ่นวาย ณ ที่ บนดอยก็จะมีร้านอาหาร และมีเกสต์เฮ้าส์เรียบง่าย อาหารอร่อย เจ้าของร้านมีความเป็นกันเองกับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่มดูนก ก็มักจะมาใช้บริการห้องพักและฝากท้องกับ ร้านอาหารบ้านลุงแดง

อาหารอร่อย ‘บ้านลุงแดง’บนยอดดอยอินทนนท์

 

ลุงแดง พื้นเพเป็นคนชลบุรีแต่ตัดสินใจย้ายครอบครัวมาใช้ชีวิตบนยอดดอยอินทนนท์ นานกว่า 33 ปีแล้ว เหตุ เพราะหลงใหลชีวิตบนยอดดอยที่มีความสงบ อากาศดีตลอดทั้งปี อยู่จน “ลุงแดง” กลายเป็นคนบนดอย

“ผมมาอยู่ที่นี่ตั้งแต่ปี 2524 ตอนนั้นคิดมาเที่ยวสงกรานต์ 2 คนกับป้าน้อง (ภรรยา) ที่เชียงใหม่ ซึ่งมาเที่ยวสงกรานต์ได้ 6 วันก็มีญาติติดต่อให้ไปทำงานที่ดอยอินทนนท์ซัก 1 เดือนซึ่งผมก็ตกลง และจากตัดสินใจไปทำงานแค่ 1 เดือนจนถึงทุกวันนี้ผมอยู่ที่นี้มา 33 ปี เพราะเสน่ห์ของป่าดิบเขา”

อย่างไรก็ตามเมื่ออยู่บนดอยได้ 4 ปี ก็เริ่มมีฝรั่งขึ้นมาดูนกบนดอยเพราะอินทนนท์ถือเป็นแหล่งดูนกที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย

อาหารอร่อย ‘บ้านลุงแดง’บนยอดดอยอินทนนท์

 

“ผมเริ่มหัดดูนกตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จนถึงทุกวันนี้ผมก็ยังดูและยังเปิดบ้านเพื่อเป็นร้านอาหารและที่พักต้อนรับนักดูนก และนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาบนดอย”

นักท่องเที่ยวทั่วๆ ไปหากขึ้นดอยและต้องการที่พักและชิมอาหารร้อนๆ ปรุงจากผักสดๆ บนดอยก็สามารถแวะรับรับประทานและชิมได้ รวมถึงแวะพักได้ แต่กฎของบ้านลุงแดงคือความเงียบ สงบ เพราะบุคลิกและธรรมชาติของคนดูนกต้องอยู่กับความเงียบ!!!

อาหารอร่อย ‘บ้านลุงแดง’บนยอดดอยอินทนนท์

 

ร้าน บ้านลุงแดง ในหน้าหนาวเมนูเด็ดน่าสนใจซดร้อนๆ คือต้มยำไก่ ซึ่งรสชาติอร่อยจัดจ้าน สามารถดับอากาศหนาวได้ชั่วขณะ ซึ่งต้มยำไก่ชามนี้ (ด้วยความเป็นกันเองและความคุ้นเคย คนที่มาพักบ้านลุงแดงแล้วก็จะมาอีก มากันจนเหมือนญาติก็จะขอ เข้าครัวขอปรุงกับข้าวกับเองได้ ลุงก็ไม่ว่า) จัดไปรสชาติตามใจ แต่หากใครมาและทำตัวเป็นเพียงลูกค้าก็สั่งอาหารตามเมนูที่ลุงขึ้นไว้ รับรองรสชาติจัดว่าเยี่ยม

อีกเมนูน่าสนใจ ผักจะกรอบๆ เมื่อถูกตักเข้าปาก จานนี้ก็คือ ผัดฟักแม้ว นั่นเองซึ่งต้องบอกว่าผักสดๆ จากชาวบ้านบนดอยมันหวานกรอบสุดยอดอยู่แล้ว และยังมีเมนูทั่วๆ ไป ตามสั่ง ตามใจ และตามต้องการ คือ เมนูกะเพราไก่โปะไข่ดาว หรือข้าวผัดหมูไก่ ไข่ดาว ก็ถือว่าอร่อย ส่วนราคาอาหารบ้านลุงก็ไม่แพงนักกับการขึ้นมากินบนดอยเพราะตกจานละ 40 บาท ไข่ดาวด้วย คิด 45 บาท

อาหารอร่อย ‘บ้านลุงแดง’บนยอดดอยอินทนนท์

 

ส่วนจะสั่งเป็นกับข้าวก็จะตกจานละประมาณ 80 บาทซึ่งถือว่าเป็นราคาที่รับได้ สบายกระเป๋า บรรยากาศดี กินข้าวเคล้าลมหนาว ต้องบอกว่า เยี่ยม

อย่าลืมนะคะ หากขึ้นดอยอินทนนท์อีกครั้งในคราวหน้า อย่าลืม แวะชมและชิมอาหารบ้านลุงแดง ซึ่งร้านจะอยู่เยื้องกับที่ทำการอุทยานแห่งชาติอินทนนท์ บริเวณหน่วยต้นน้ำอินทนนท์ หากันไม่ยาก และหากรักษ์ป่า รักษ์นก ก็แวะอุดหนุนลุงแดงกันได้ ทั้งอาหารและบ้านพัก ที่ราคาไม่แพง!!!

อาหารอร่อย ‘บ้านลุงแดง’บนยอดดอยอินทนนท์