posttoday

ลูลู่ อาร์สยาม ชกมวยและวิ่งคือสิ่งที่รัก

06 มกราคม 2562

เรื่อง ภาดนุ

เรื่อง ภาดนุ


นักร้องสาวสายฮาสุดน่ารัก ลูลู่ อาร์สยาม หรือดวงฤดี บุญบำรุง มาพร้อมผลงานซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุดที่ชื่อว่า “ไผกะได้” เพลงสไตล์หมอลำเต้ยผสมจังหวะดิสโก้ ในนาม “ลูลู่-ลาล่า อาร์สยาม” นักร้องดูโอซุป’ตาร์ ปลาร้าแซ่บเวอร์ ซึ่งถือว่าเป็นซิงเกิลแรกของพวกเธอทั้งคู่เลยก็ว่าได้

นอกจากการเป็นศิลปินนักร้องนักแสดงแล้ว ลูลู่ยังมีกิจกรรมที่เธอชื่นชอบมากๆ นั่นก็คือ การออกกำลังกายด้วยการชกมวยและการวิ่ง ลองไปฟังเธอเล่าถึงที่มาของการออกกำลังกายทั้งสองชนิดนี้กันสักหน่อย

“ไลฟ์สไตล์ในการออกกำลังกายของลูลู่ ปัจจุบันจะมีกีฬาสองอย่างที่เล่นเป็นประจำเลยก็คือ ชกมวยและวิ่งค่ะ สำหรับการชกมวย ประโยชน์ของมันคือสามารถเผาผลาญแคลอรีได้เยอะมาก ที่สำคัญเวลาชกมวยแล้วมันสะใจดีที่ได้ออกแรงชก หรือออกแรงเตะ พูดง่ายๆ ว่าได้ออกแรงทั้งแขน ขา และลำตัวเลยล่ะ ลูลู่ก็เลยชอบการชกมวยมากในช่วงที่ผ่านมา เพราะก่อนจะตัดสินใจเข้ายิมชกมวย เราก็ศึกษาหาข้อมูลมาก่อนพอสมควรว่ากีฬาชนิดนี้มันดีอย่างไรบ้าง พอรู้ว่าการชกมวยช่วยเผาผลาญได้ดี ก็ตัดสินใจเล่นกีฬาชนิดนี้เลยค่ะ” (หัวเราะ)

ลูลู่ อาร์สยาม ชกมวยและวิ่งคือสิ่งที่รัก

ลูลู่ บอกว่า โดยปกติแล้วเธอจะซ้อมชกมวยสัปดาห์ละ 2 วัน ส่วนใหญ่แล้วจะไปซ้อมชกมวยที่ยิมสำหรับชกมวยโดยเฉพาะ ซึ่งอยู่แถวซอยวิภาวดี 64 เป็นประจำ

“ข้อควรระวังในการชกมวย ก่อนอื่นต้องมีการวอร์มอัพหรืออบอุ่นร่างกายตามครูฝึกหรือเทรนเนอร์ เพื่อให้กล้ามเนื้อตื่นตัวก่อนค่ะ มิฉะนั้นอาจเกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบตามมาได้ แล้วหลังจากชกมวยเสร็จ ก็ต้องมีการยืดเส้นยืดสายเพื่อเป็นการคูลดาวน์กล้ามเนื้อด้วยทุกครั้ง คือทุกอย่างต้องมีขั้นตอนและต้องชกมวยด้วยความระมัดระวัง

ส่วนอุปกรณ์นั้น ลูลู่จะมีนวมส่วนตัวของตัวเอง เวลาชกมวยควรใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมรัดกุม ระบายเหงื่อได้ดี ที่สำคัญตอนเราออก แรงชกหรือใช้ขาเตะเพื่อฝึกซ้อมกับเทรนเนอร์ เราต้องตระหนักอยู่เสมอว่า เราไม่ใช่นักมวย ฉะนั้นระวังการเตะพลาดหรือต่อยพลาดไว้ด้วย แล้วเวลาเตะก็ต้องอยู่ในท่าที่ถูกต้องด้วย ต้องบิดเอวให้สุด ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเกิดอาการเอวเคล็ดหรืออื่นๆ ได้ ที่ผ่านมาลูลู่ชกมวยมาได้ 2 ปีแล้วค่ะ ตอนนี้น้ำหนักก็ลดลงนิดหน่อย แต่มันจะไปช่วยกระชับกล้ามเนื้อให้เราซะมากกว่า”

ลูลู่ เสริมว่า อีกกิจกรรมที่เธอชอบเป็นพิเศษก็คือการวิ่ง ซึ่งแรงบันดาลใจที่ทำให้เธออยากลุกขึ้นมาวิ่งก็คือ ตอนที่ ตูน บอดี้สแลม ลุกขึ้นมาวิ่งการกุศลเพื่อหาเงินสร้างโรงพยาบาล ประกอบกับช่วงที่เธอเรียนประถมนั้น เธอเองก็เคยเป็นนักวิ่งรุ่นเยาว์ของโรงเรียนมาด้วยเช่นกัน ดังนั้นเธอจึงลุกขึ้นมารื้อฟื้นการวิ่งได้ไม่ยากนัก

ลูลู่ อาร์สยาม ชกมวยและวิ่งคือสิ่งที่รัก

“หลังจากเป็นนักกีฬาวิ่งตอนเรียนชั้นประถม ก็ห่างหายจากการวิ่งไปนานเลย ตอนนี้ลูลู่ก็กลับมาวิ่งอีกครั้ง เพราะการวิ่งนอกจากจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นแล้ว มันยังดีต่อสุขภาพของเราอีกด้วย ตอนกลับมาวิ่งอีกครั้งก็เตรียมตัวไม่นานค่ะ เพราะกระดูกเรายังแข็งแรงอยู่ (หัวเราะ) แม้ปีนี้จะอายุ 39 ปีแล้วก็ตาม หลังจากกลับมาวิ่งได้ไม่ถึงหนึ่งปี แต่บอกได้เลยว่าเรารู้สึกติดการวิ่งมากๆ วันไหนไม่ได้วิ่งจะรู้สึกเหมือนกับว่าชีวิตเราขาดอะไรไปสักอย่างหนึ่งเลยล่ะ

อย่างเวลาที่ไปแสดงคอนเสิร์ต ลูลู่ก็ไม่ได้วิ่งใช่มั้ย ฉะนั้นพอวันไหนว่างจากงานปั๊บ วันรุ่งขึ้นก็จะออกไปวิ่งทันที ส่วนใหญ่แล้วจะวิ่งที่สนามกีฬาและสวนสาธารณะแถวๆ รามอินทรา เพราะว่าบ้านลูลู่อยู่แถวนั้น หากมีการแข่งขันวิ่งในรายการมินิมาราธอน (ระยะทาง 10 กม.) ที่ตรงกับช่วงที่เราว่าง ลูลู่ก็จะสมัครลงแข่งขันวิ่งตลอดเลย ที่ผ่านมาเคยลงแข่งไป 5 รายการแล้ว บอกเลยว่าชอบมากค่ะ”

ลูลู่ ทิ้งท้ายว่า การวิ่งนอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังทำให้ได้สังคมใหม่ๆ ได้รู้จักผู้คนใหม่ๆ เพิ่มขึ้นด้วย บางคนแม้อายุเยอะ แต่การวิ่งก็ช่วยให้พวกเขามีสุขภาพที่แข็งแรงมากๆ พูดง่ายๆ ว่าคนที่รักการวิ่งในปัจจุบันนี้ มีทุกเพศทุกวัยเลยก็ว่าได้

ลูลู่ อาร์สยาม ชกมวยและวิ่งคือสิ่งที่รัก

“สิ่งสำคัญเมื่อหันมาออกกำลังกายด้วยการวิ่งคือ ต้องเริ่มต้นจากการค่อยเป็นค่อยไป ไม่ควรหักโหมมากจนเกินไป ควรเริ่มวิ่งจากวันละแค่ 1-2 กม.ก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มระยะทางตามสภาพร่างกายของเรา บอกได้เลยว่าการวิ่งสร้างความสุขให้กับทุกคนที่ชอบวิ่งเลยก็ว่าได้ ไม่เชื่อลองถามพี่ตูน บอดี้สแลม ได้เลยค่ะ” (หัวเราะ)

แฟนเพลงสามารถติดตามผลงานของลูลู่และลาล่า อาร์สยาม ได้ที่ YouTube : Rsiam
Music และ IG : lulu_lizzyduang