posttoday

5 สารอาหารเสริมภูมิคุ้มกันช่วยเราห่างไกลไวรัส

12 พฤษภาคม 2564

แนะนำ 5 สารอาหารหาทานง่ายที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย เสริมเกราะป้องกันไม่ให้ไวรัสวายร้ายมากล้ำกรายเราได้

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกวันนี้คนเราใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังมากขึ้น ป้องกันตัวเองทุกวิถีทาง เพื่อให้รอดพ้นจาก COVID-19 รอบ 3 ที่เกิดขึ้นตอนนี้ หลายคนได้หันมาดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกาย เพื่อให้สุขภาพภายในมีเกาะป้องกันและมีภูมิคุ้มกันมากขึ้น และนอกจากนี้ ก็มีอีกหลายคนให้ความสำคัญในเรื่องของการรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ ทั้งอาหารหลัก อาหารเสริม หลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นโทษต่อร่างกาย วันนี้ อินเตอร์ ฟาร์มา ในฐานะผู้นำด้านการคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม และผู้นำด้านโบรไบโอติกที่วงการแพทย์ยอมรับ จึงขอแนะนำ 5 สารอาหารที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยสร้างเกราะป้องกันไม่ให้ไวรัสวายร้ายต่างๆ มาทำลายเราได้

5 สารอาหารที่สามารถเลือกซื้อวัตถุดิบได้ง่ายๆ ตามท้องตลาด ได้แก่

5 สารอาหารเสริมภูมิคุ้มกันช่วยเราห่างไกลไวรัส

1. วิตามินซี : สารอาหารที่เราคุ้นเคย และรู้ดีว่าประโยชน์ของวิตามินซีนั้นมากมาย หากร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอคือ 25-100 กรัม หรือ 400 กรัมต่อวัน ขึ้นอยู่กับช่วงอายุ  ซึ่งแหล่งวิตามินซีในอาหารสามารถพบได้ง่ายๆ ตามผักและผลไม้เป็นเป็นส่วนใหญ่ อาทิ ฝรั่ง, สตรอว์เบอร์รี่, มะละกอแขกดำ, ทุเรียนหมอนทอง, พริกหวาน, ผักคะน้า, บรอกโคลี ฯลฯ

2. วิตามินเอ : สารอาหารที่มีส่วนสำคัญในการช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน โดยแหล่งอาหารของวิตามินเอที่สามารถดูดซึมและใช้ประโยชน์ได้สูงคือ เครื่องในสัตว์ นม ไข่แดง นอกจากนี้แหล่งอาหารจากพืชจำพวกผักใบเขียวเข้ม และผลไม้สีเหลือง อย่างตำลึง ผักบุ้ง ฟักทอง มะละกอสุก ก็ดีเริ่ดไปแพ้กัน

5 สารอาหารเสริมภูมิคุ้มกันช่วยเราห่างไกลไวรัส

3. โปรตีน : สารอาหารชนิดนี้อาจจะถูกใจสายที่เน้นควบคุมคาร์บ หรือคนที่รับประทานคีโต ซึ่งโปรตีนนั้นหลายคนอาจไม่รู้ว่าโปรตีนที่มีคุณภาพดีจะมีกรดอะมิโนจำเป็นที่ครบถ้วนต่อร่างกาย ช่วยสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันและสารภูมิคุ้มกันต่างๆ ได้ ซึ่งแหล่งอาหารจากโปรตีนไม่จำเป็นต้องได้รับจากเนื้อสัตว์ ไข่ นม เสมอไป แต่โปรตีนจากพืช อย่างถั่ว เมล็ดพืชต่างๆ ก็เป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่ดีได้เช่นกัน

4. สังกะสี : สารอาหารชนิดนี้หลายคนอาจจะไม่คุ้นเคย แต่หารู้ไม่ว่าแหล่งอาหารของสังกะสีที่พบได้ในเนื้อสัตว์ เครื่องใน หอยนางรม สัตว์ปีกและปลา มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตและแบ่งเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกัน รวมทั้งควบคุมการทำงานของเอนไซม์ที่เป็นกลไกหลักในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เรียกว่ามีดีไม่แพ้โปรตีน และวิตามินซีกับเอ กันเลยทีเดียว

5 สารอาหารเสริมภูมิคุ้มกันช่วยเราห่างไกลไวรัส

5. จุลินทรีย์สุขภาพ (โพรไบโอติก) และอาหารสำหรับจุลินทรีย์สุขภาพ (พรีไบโอติก) : ที่ระยะ 1- 2 ปีมานี้กำลังเป็นที่นิยมในคอมมูนิตี้ของคนรักสุขภาพ เพราะมีส่วนช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย โดยสารอาหารสำหรับจุลินทรีย์สุขภาพส่วนใหญ่แล้วอยู่ในแหล่งอาหารที่มีใยอาหารสูง เช่น ธัญพืช ข้าวโอ๊ต หอมหัวใหญ่ เป็นต้น ซึ่งหากจะว่าไปแล้วอาหารเหล่านี้มันจะมีกลิ่นค่อนข้างแรง และอาจจะต้องเสียเวลาในการปรุงอาหาร

หากใครกำลังมองหาตัวช่วยดีๆ ที่มีโพรไบโอติก และพรีไบโอติก โดยสามารถรับประทานได้ง่ายๆ ไม่ต้องเสียเวลาเข้าครัว ขอแนะนำผลิตภัณฑ์ที่ทางการแพทย์และโรงพยาบาลเลือกใช้ คือ Probac7 ที่มี โบรไบโอติก ประกอบด้วย แบคทีเรียมีชีวิต 6 สายพันธุ์ ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่มีอยู่ในร่างกาย และมีหลักฐานทางการแพทย์ชี้ว่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย และพรีไบโอติก คือ อาหารของโปรไบโอติก ช่วยให้โปรไบโอติก เจริญเติบโตได้ดีขึ้น ซึ่งหากรับประทานวันละ 1 ซองจะสามารถเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้น และอีกหนึ่งตัวช่วยที่ปังไม่แพ้กันก็คือ ProbiotaBL  ที่มีคือซินไบโอติก สูตรที่รับประทานได้ตั้งแต่เด็กทารก ไปจนถึงวัยผู้สูงอายุ มีส่วนผสมของInulin พรีไบโอติก ที่เป็นอาหารของโพรไบโอติก และ Bifidobacterium animalis spp. LactisLactis โปรไบโอติก ที่มีส่วนช่วยลดความรุนแรงของการติดเชื้อไวรัส พร้อมทั้งยังช่วยปรับสมดุลแบคทีเรียในลำไส้ให้กลับคืนมา  หรือหากใครที่อยากหาไอเท็มพกติดตัวง่ายๆ YUUU Honey Bee Propolis” Natural Mouth Spray สเปรย์ระงับกลิ่นปาก และลดแบคทีเรียก่อโรคในช่องปาก เวชสำอาง ที่มีสารสกัดจากธรรมชาติ ประกอบไปด้วย โพรโพลิส น้ำผึ้ง เปเปอร์มิ้นท์ ออยล์ และน้ำแร่ และที่สำคัญสารสกัดต่างๆ นอกจากช่วยเพิ่มความสดชื่นแล้ว ยังช่วยลดอาการเจ็บคอ การอักเสบ และแผลในช่องปาก ซึ่งเหมาะสมกับอากาศร้อนในช่วงนี้ และมากไปกว่านั้นสามารถใช้ได้ในหลากหลายช่วงอายุ

ดังนั้น Probac7 และ ProbiotaBL จึงเป็นโภชนเภสัชที่ดีที่ได้การรับรองว่ามีแนวโน้มกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง  ลดโอกาสติดเชื้อโรค เป็นการเตรียมรับมือเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดได้ แต่อย่างไรก็ตาม หากจะปลอดภัยจากโควิด-19 เราต้องดูแลตัวเองให้ดี ออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงไปในพื้นที่เสี่ยงหรือแออัด และที่สำคัญหากพบว่าติดเชื้อ ควรรีบทำการรักษาและอยู่ในความดูแลของแพทย์ เพราะนี่เป็นเพียง 5 สารอาหารที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ห่างไกลไวรัส