posttoday

อายุยิ่งมาก โคคิวเท็นยิ่งลด ร่างกายยิ่งเสื่อมถอย

18 กันยายน 2562

เภสัชกรชี้โคคิวเท็นยิ่งลด ความเสื่อมของเซลส์ในร่างกายยิ่งเพิ่ม พร้อมแนะนำเคล็ดลับการเพิ่มโคคิวเท็นให้ร่างกายช่วยชะลอวัย

เภสัชกรชี้โคคิวเท็นยิ่งลด ความเสื่อมของเซลส์ในร่างกายยิ่งเพิ่ม พร้อมแนะนำเคล็ดลับการเพิ่มโคคิวเท็นให้ร่างกายช่วยชะลอวัย

เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินโฆษณาเกี่ยวกับ “โคคิวเท็น” มาบ้างแล้ว และเชื่อว่าการรับรู้ของหลายๆ คนถึงประโยชน์ของโคคิวเท็น คงหนีไม่พ้นเรื่องของการช่วยลดความหย่อนคล้อยของผิวหนังในผู้ที่เริ่มสูงวัย ไม่ว่าจะสารเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหน้า ผิวกาย รวมไปถึงเครื่องดื่มอาหารเสริมที่จะต้องระบุว่ามีส่วนผสมของ “โคคิวเท็น” อยู่ด้วยเสมอ จนโคคิวเท็นกลายเป็นสัญลักษณ์สิ่งที่ช่วยชะลอวัย

โคคิวเท็นคืออะไร?

โคคิวเท็น (CoQ10) เป็นสารอาหารธรรมชาติที่ร่างกายสังเคราะห์ขึ้นเพื่อเป็นตัวร่วมในการสร้างพลังงานภายในไมโตครอนเดรีย หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ “เป็นแหล่งกำเนิดพลังงานให้เซลล์ต่างๆ ในร่างกาย” โคคิวเท็นจะพบมากในเซลล์หรืออวัยวะที่ใช้พลังงานมาก เช่น หัวใจ ไต ปอด ตับ

โคคิวเท็น มี 2 รูปแบบคือ ยูบิควิโนน โคคิวเท็น (Ubiquinone CoQ10) คือ รูปแบบที่ไม่พร้อมใช้งาน (Inactive form) และ ยูบิควินอล โคคิวเท็น (Ubiquinol CoQ10) คือ รูปแบบที่พร้อมใช้งาน (Active form) ซึ่ง เป็นรูปแบบหลักของโคคิวเท็นที่ร่างกายต้องการ

อายุยิ่งมาก โคคิวเท็นยิ่งลด ร่างกายยิ่งเสื่อมถอย


ทำไมร่างกายต้องมียูบิควินอล โคคิวเท็น

ทีมเภสัชกรบริษัทไบโอฟาร์ม เคมิคัลส์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายเวชภัณฑ์คุณภาพชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ กล่าวว่า ยูบิควินอล โคคิวเท็น เป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายในหลาย ๆ ด้าน ได้แก่

  • ประโยชน์ต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจ ช่วยเพิ่มพลังงานให้เซลส์กล้ามเนื้อหัวใจให้มีความแข็งแรง โดยการเพิ่มประสิทธิภาพในการนำออกซิเจนไปเลี้ยงหัวใจได้มากขึ้น และป้องกันภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรง
  • เพิ่มพลังงานให้กับเซลส์ ช่วยให้เซลส์ต่างๆ ทั่วร่างกาย โดยเฉพาะเซลส์ที่มีขนาดใหญ่ เช่น หัวใจ ผิวหนัง ไต ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระฉับกระเฉงมากขึ้น
  • ชะลอวัย (Anti-aging) ช่วยปกป้องทุกเซลส์ของร่างกายจากอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของภาวะเสื่อมถอยของเซลส์ในร่างกาย
  • ดีต่อผิวหนัง ช่วยเพิ่มพลังงานให้กับเซลส์ผิว ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งกระจ่างสดใส
  • ลดผลข้างเคียงจากยาลดไขมันในเลือด กลุ่ม HMG-CoA reductase inhibitor ช่วยลดอาการข้างเคียงที่เกิดจากการใช้ยาลดไขมันในเลือดกลุ่ม HMG-CoA reductase inhibitor โดยอาการข้างเคียงที่พบคือการอักเสบเจ็บปวดของกล้ามเนื้อและอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง


สาเหตุที่ทำให้โคคิวเท็นลดลง

โดยปกติแล้ว ยูบิควินอล โคคิวเท็น จะลดลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น นอกจากเรื่องอายุแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อการลดลงของโคคิวเท็นอีกด้วย ได้แก่ ภาวะความเครียด การรับประทานอาหารที่ไม่เพียงพอ หรือไม่ครบ 5 หมู่ ความสามารถในการดูดซึมของร่างกายลดลง การรับประทานยาลดระดับไขมันในเลือดกลุ่ม HMG-CoA reductase inhibitor ที่ไม่ได้ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลลดลงเท่านั้น แต่ยังทำให้โคคิวเท็นลดลงอีกด้วย

อายุยิ่งมาก โคคิวเท็นยิ่งลด ร่างกายยิ่งเสื่อมถอย


จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อโคคิวเท็นลดลง

หากโคคิวเท็นในร่างกายลดลง อาการเริ่มแรกที่จะสังเกตได้ก่อนคืออ่อนเพลีย เมื่อยล้า ไม่มีแรง เป็นโรคที่เกี่ยวกับเหงือก กระบวนการคิดช้าลง รวมถึงอาการเกี่ยวกับกล้ามเนื้อ เช่น กล้ามเนื้อ่อนแรง เจ็บปวดตามกล้ามเนื้อ แต่หากขาดโคคิวเท็นในปริมาณที่รุนแรงมาก อาจก่อให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง กล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรง ประสิทธิภาพในการมองเห็นหรือได้ยินลดลง รวมทั้งอาจเกิดภาวะไตวายได้

เคล็ดลับการเพิ่มโคคิวเท็นให้ร่างกาย

ทีมเภสัชกรบริษัทไบโอฟาร์ม เคมิคัลส์ จำกัด มีคำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มโคคิวเท็นให้กับร่างกายว่า โดยปกติแล้วร่างกายจะได้รับโคคิวเท็นจากการรับประทานอาหารอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารประเภท เนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ รวมถึงในผลิตภัณฑ์จำพวกถั่ว ธัญพืช และผักต่างๆ แต่เราจำเป็นต้องทานอาหารดังกล่าวในปริมาณที่มากเป็นกิโลกรัมถึงจะได้โคคิวเท็นเท่ากับ 100 มิลลิกรัม ประกอบกับจะมีข้อจำกัดที่เกิดขึ้นในผู้สูงอายุก็คือ ความสามารถในการเปลี่ยนแปลงโคคิวเท็นที่มาจากอาหารเพื่อให้ร่างกายนำไปใช้ได้นั้นน้อยลงมาก ดังนั้น วิธีที่สะดวกและได้ผลมากที่สุดคือ การรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจำพวกโคคิวเท็นอย่างน้อยวันละ 30 มิลลิกรัม ก็น่าจะตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มโคคิวเท็นให้กับร่างกายแล้ว