posttoday

หยุดการล้มละลายทางสุขภาพ ลดละเลิกหวานมันเค็ม

01 สิงหาคม 2562

อาหารช่วยให้มีพลังทำกิจกรรมต่างๆ และส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว แต่ถ้ากินอาหารหวาน มัน เค็ม ในปริมาณมากอย่างต่อเนื่องจะส่งผลร้ายต่อสุขภาพและสูญเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล จนบางคนตกอยู่ในสภาพของ “การล้มละลายทางสุขภาพ” มาเริ่มต้นสุขภาพที่ดีกันเถอะ

อาหารช่วยให้มีพลังทำกิจกรรมต่างๆ และส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว แต่ถ้ากินอาหารหวาน มัน เค็ม ในปริมาณมากอย่างต่อเนื่องจะส่งผลร้ายต่อสุขภาพและสูญเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล จนบางคนตกอยู่ในสภาพของ “การล้มละลายทางสุขภาพ” มาเริ่มต้นสุขภาพที่ดีกับการหยุดอาหารหวาน มัน และเค็มกันเถอะ

หยุดการล้มละลายทางสุขภาพ ลดละเลิกหวานมันเค็ม

หยุดหวาน...ตัดวงจรโรคเบาหวาน

คนไทยกินอาหารรสหวานมากขึ้น สังเกตได้จากอาหารที่ขายเกือบทุกชนิดในปัจจุบันมีรสหวานขึ้น ในทางโภชนาการ น้ำตาลจัดเป็นแหล่งพลังงานว่างเปล่า คือให้แต่พลังงาน โดยไม่ให้สารอาหารอื่นที่เป็นประโยชน์กับร่างกาย ในขณะที่อาหารอื่นๆ เช่น ข้าว ผลไม้ จะให้ทั้งพลังงาน แร่ธาตุ วิตามิน และสารสำคัญอื่นๆ ดังนั้น การกินน้ำตาลมากทำให้ได้แต่พลังงานที่มากขึ้นเพียงอย่างเดียว เมื่อพลังงานมากเกินไปก็จะทำให้อ้วนและมีการสะสมเป็นไขมัน

หยุดการล้มละลายทางสุขภาพ ลดละเลิกหวานมันเค็ม

หยุดมัน...ตัดวงจรโรคหลอดเลือดและหัวใจ

ไขมันเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพ เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของผนังเซลล์ ช่วยในการดูดซึมวิตามินเอ ดี อี เค ที่ละลายในไขมัน นอกจากนี้ ยังให้พลังงานมากกว่าอาหารประเภทอื่น คือไขมัน 1 ก.ให้พลังงานสูงถึง 9 กิโลแคลอรี ขณะที่คาร์โบไฮเดรตและโปรตีนที่ได้จากอาหารประเภทแป้งและเนื้อสัตว์ให้พลังงานเพียง 4 กิโลแคลอรีต่อ ก. ดังนั้น การกินไขมันมากจะทำให้อ้วนง่าย เสี่ยงต่อการเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ ส่งผลเสียต่อหลอดเลือดและหัวใจ จึงควรหลีกเลี่ยงของทอดและอาหารผัดต่างๆ ที่ใช้น้ำมันมาก

หยุดการล้มละลายทางสุขภาพ ลดละเลิกหวานมันเค็ม

หยุดเค็ม...ตัดวงจรโรคความดันโลหิตสูงและไตวายเรื้อรัง

ความเค็มของอาหารมาจากสารประกอบโซเดียมคลอไรด์ หรือที่รู้จักกันในนามของเกลือแกง เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นกับร่างกาย มีหน้าที่ควบคุมความดันออสโมติก รักษาปริมาณของน้ำที่อยู่ในเซลล์และนอกเซลล์ให้สมดุล ช่วยให้ระบบไหลเวียนของเหลวภายในร่างกาย รวมถึงปริมาตรของเลือดและความดันเลือดเป็นปกติ แม้จะมีประโยชน์มากมายกับร่างกาย แต่การได้รับโซเดียมที่มากเกินไปก็เป็นผลเสียต่อสุขภาพ คือทำให้เกิดภาวะบวมน้ำ เป็นภาระกับไตในการขับโซเดียมที่เกินความต้องการออกจากร่างกาย เกิดโรคความดันโลหิตสูง มีภาวะแทรกซ้อนต่อสมอง หัวใจ ตับ และไต อาจทำให้เกิดอัมพฤกษ์ อัมพาต ถ้ามีความดันโลหิตสูงเป็นระยะเวลานานและไม่ได้รับการรักษา

 

 

 

ภาพ freepik