posttoday

6 วิธีกระตุ้นไอเดียสร้างสรรค์ผลักดันองค์กร

01 สิงหาคม 2562

ความคิดสร้างสรรค์เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยผลักดันองค์กรและเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวสู่โมเดล Thailand 4.0 ได้อย่างตรงเป้าหมาย

ความคิดสร้างสรรค์เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยผลักดันองค์กรและเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวสู่โมเดล Thailand 4.0 ได้อย่างตรงเป้าหมาย

องค์กรธุรกิจยุคปัจจุบันจึงต้องการไอเดียสร้างสรรค์มาช่วยให้คนและองค์กรสามารถขับเคลื่อนภารกิจสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งหน้าที่ของการสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ไม่ใช่หน้าที่ของฝ่ายใดเพียงฝ่ายหนึ่งเท่านั้น แต่เป็นสิ่งที่สามารถฝึกกันได้ และเป็นเรื่องของทุกคนในองค์กร ซึ่ง 6 ไอเดียนี้น่าจะช่วยได้

6 วิธีกระตุ้นไอเดียสร้างสรรค์ผลักดันองค์กร

1. เปิดกว้างเพื่อการเปลี่ยนแปลง เพราะวิธีการที่เคยใช้แล้วได้ผลดี ไม่ได้แปลว่าจะใช้ได้ไปตลอด ทุกคนจึงควรเลิกยึดติดกับการทำงานรูปแบบเก่า และให้เวลากับทีมในการทดลองสิ่งใหม่ๆ และกล้าเสี่ยงที่จะล้มเหลวบ้าง โดยอย่าลืมว่าไอเดียเจ๋งๆ ที่เกิดขึ้น กว่าจะได้มาก็ต้องแลกกับการลองผิดลองถูกมานับครั้งไม่ถ้วน

2. สร้างค่านิยมแห่งการสร้างสรรค์ พร้อมปลูกฝังทุกคนในทีม การสร้างค่านิยมแห่งการสร้างสรรค์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะถือเป็นตัวกำหนดแนวทางการทำงานให้พนักงานทุกคน เช่น ใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปในทุกชิ้นงาน โดยหัวหน้าหรือองค์กรต้องหมั่นสื่อสารให้พนักงานได้ตระหนักและรับรู้ ซึ่งสามารถทำได้โดยการทำให้เห็นเป็นแบบอย่าง ตลอดจนคอยกระตุ้นให้ทุกคนยึดถือแนวคิดนี้ในการทำงานอยู่เสมอ

3. กำหนดเป้าหมายแต่ไม่กำหนดวิธีการ หากมัวแต่คอยกำกับว่าพนักงานต้องทำอะไรบ้าง แล้วจะคาดหวังให้ได้งานหรือผลลัพธ์ที่แปลกใหม่จากพนักงานได้อย่างไร ดังนั้น สิ่งที่ควรทำคือ การบอกให้พนักงานเข้าใจถึงเป้าหมาย พร้อมเปิดโอกาสให้พนักงานเสนอแนวทางการทำงานที่แตกต่าง แต่สามารถไปถึงเป้าหมายได้เช่นกัน ซึ่งการทำแบบนี้อาจได้เห็นแนวคิดดีๆ ที่ไม่คาดคิดมาก่อนก็ได้

6 วิธีกระตุ้นไอเดียสร้างสรรค์ผลักดันองค์กร

4. สร้างบรรยากาศแห่งความคิดสร้างสรรค์ บรรยากาศในการทำงานเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ เช่น การตกแต่งออฟฟิศให้มีสีสันสดใส มีห้องนั่งเล่นให้พนักงานได้ผ่อนคลายในยามที่เครียด หรือมีกิจกรรมสนุกๆ ให้พนักงานร่วมกันทำ บางองค์กรอาจให้พนักงานออกมาบอกเล่าเรื่องราว ไม่ว่าจะเป็นข่าวสาร เทคโนโลยี เทรนด์ใหม่ๆ ของโลก ตลอดจนเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจ ซึ่งวิธีการนี้ยังเป็นเหมือนการอัพเดทความรู้ใหม่ๆ ให้กับพนักงานคนอื่นด้วย

5. อย่ารีบด่วนตัดสินใจ หลายครั้งที่พนักงานมักจะพลาดโอกาสในการสร้างผลงานที่ดีกว่า เพียงเพราะหัวหน้าหรือองค์กรรีบตัดสินใจ ดังนั้น ควรมองหาหรือนำความคิดอื่นมาเปรียบเทียบเพิ่มเติม แต่บางสถานการณ์ที่ต้องการความรีบด่วนก็อาจจะใช้วิธีนี้ไม่ได้ ซึ่งก็ต้องปรับใช้กันไปตามความเหมาะสม

6. อย่าปล่อยให้พนักงานจมอยู่กับสิ่งเดิมๆ นานเกินไป บางครั้งการอยู่ในบรรยากาศหรือการทำงานร่วมกับคนเดิมๆ ก็อาจจะทำให้พนักงานขาดความคิดสร้างสรรค์ได้ เพราะภายนอกยังมีอีกหลายสิ่งมากมายให้ออกไปเจอและศึกษาค้นคว้า ดังนั้น หากหัวหน้าหรือองค์กรสามารถให้พนักงานออกไปเปิดโลกทัศน์ เช่น การไปศึกษาดูงาน อาจทำให้พนักงานได้แนวคิดใหม่ และนำกลับมาใช้กับการทำงานในองค์กรได้

ความคิดสร้างสรรค์ เป็นสิ่งที่สร้างได้ แม้พนักงานบางคนอาจจะไม่ได้มีความคิดที่โดดเด่นมากนัก แต่ในรูปแบบของการทำงานเป็นทีม แค่บางส่วนของความคิดเห็นก็สามารถนำมาปะติดปะต่อให้กลายเป็นไอเดียที่ดีเยี่ยมได้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของหัวหน้างานที่จะต้องเชื่อมต่อไอเดียเล็กๆ เหล่านั้นให้กลายเป็นรูปเป็นร่างที่สมบูรณ์แบบ หรือนำไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

 

 

ภาพ : freepik