posttoday

ของสะสมแห่งศรัทธา วิสิษฐ กอวรกุล

26 ธันวาคม 2561

ความรักความศรัทธากลายมาเป็นของสะสมที่มีคุณค่าทางใจ นักธุรกิจหนุ่มใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์

เรื่อง อณุสรา ทองอุไร  ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

ความรักความศรัทธากลายมาเป็นของสะสมที่มีคุณค่าทางใจ นักธุรกิจหนุ่มใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควร จนมาอยู่ในจุดที่มีความเจริญก้าวหน้าทางธุรกิจ

วิสิษฐ กอวรกุล ประธานบริหาร บริษัทในเครือ JW Group บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งคอนโดมิเนียม อาคารพาณิชย์ บ้านเดี่ยว และปีหน้าเขากำลังจะเปิดโรงแรมย่านดอนเมืองอีกด้วย เขามีความรักความศรัทธาในองค์พญาครุฑมานานกว่า 20 ปี ตั้งแต่รุ่นหนุ่มยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเท่าที่ควร จนมาถึงวันที่เขามีพร้อมเกือบทุกสิ่ง

เขาเริ่มสะสมครุฑมานาน โดยเฉพาะครุฑที่จัดสร้างโดยพระอาจารย์วราห์ จากวัดโพธิทอง ย่านบางมด แถวถนนพระราม 2 โดยตอนแรกกำลังทรัพย์ยังไม่มากเขาเริ่มสะสมองค์ครุฑที่เป็นเหรียญเงิน องค์เงิน จนขยับมาเป็นองค์ทองคำ และเริ่มไล่ตามเก็บสะสมย้อนหลังรุ่นแรกๆ ที่หายากจนครบทุกรุ่น โดยเขาจะเก็บรุ่นที่เป็นทองคำเป็นหลักเท่านั้น

เขาบอกว่ายิ่งสะสมไปเรื่อยๆ นานๆ เข้าก็ยิ่งรู้สึกผูกพันแน่นแฟ้น มีแรงศรัทธาแบบแรงกล้ามากมาย จนตอนหลังจะเก็บของพระอาจารย์วราห์ทุกรุ่น นับรวมๆ แล้วตอนนี้ก็เกือบ 200 องค์ ยิ่งพอได้ศึกษาประวัติขององค์ครุฑ ที่ท่านมีความกตัญญูต่อมารดาก็ยิ่งรู้สึกประทับใจมากขึ้นไปอีก เพราะตรงใจของเขาที่เชื่อว่าคนที่มีความกตัญญูต่อบิดามารดานั้นจะเจริญรุ่งเรือง ซึ่งเขาเองก็เชื่อและยึดถือเรื่องนี้เช่นกัน

เขาบอกว่าหลังจากเริ่มศึกษา “เรื่องของครุฑเป็นเรื่องราวที่มีความอัศจรรย์โลดโผนยิ่งกว่าเรื่องราวของพญานาคเสียด้วยซ้ำไป แต่คนทั่วไปไม่ค่อยรู้กันเพราะไม่ได้ศึกษาและอาจไม่ค่อยสนใจเท่าใดนัก ความเป็นจริงแล้วเรื่องครุฑเป็นเรื่องที่น่าศึกษามาก เพราะทางฮินดูเขานับถือครุฑว่าเป็นเทพเจ้าสำคัญพระองค์หนึ่ง แม้ในทางไทยเราเองก็ให้ความนับถือเกี่ยวกับครุฑนี้มาก ดูอย่างตราแผ่นดินเองก็มีรูปลักษณะเป็นครุฑ จึงน่าสนใจว่า “ครุฑ” นั้นคงมีอานุภาพบางอย่างและน่าจะเป็นสิ่งที่มีอยู่จริงในอีกมิติหนึ่งเช่นเดียวกันกับพญานาค ถ้าท่านเชื่อว่าพญานาคมีจริง พญาครุฑก็ย่อมมีจริงเช่นกัน” เขาเล่าให้ฟังจากตำนานที่ศึกษามา

ยิ่งศึกษาลงลึกเขายิ่งมีความศรัทธาแรงกล้าจากที่เขาเริ่มสะสมเหรียญเงิน จนกระทั่งมาเป็นเหรียญทองคำ เพื่อนำมาเลี่ยมเพชรแขวนสร้อยคอแล้ว ระยะหลังๆ เขาเริ่มสะสมองค์ขนาดใหญ่ขึ้นเป็นแบบตั้งโต๊ะ จนแบบเป็นองค์บูชาขนาดใหญ่ ไว้ที่บ้านที่สำนักงาน

“ทุกโครงการอสังหาริมทรัพย์ของผมด้านหน้าจะมีองค์ครุฑบูชาไว้ที่สำนักงานเสมอ และปีหน้าผมจะเปิดโรงแรมที่ดอนเมืองก็เตรียมจะหล่อองค์พญาครุฑขนาดใหญ่ไว้ที่ด้านหน้าหัวมุมโรงแรม เพื่อให้ประชาชนผู้ที่ศรัทธามาสักการะได้ตลอดเวลา ถือว่าเป็นการแบ่งปัน ถ้าเราศรัทธายึดมั่นอะไรแล้วทำให้ชีวิตจิตใจของเรามีความมั่นคงสงบสุขขึ้นก็อยากจะแบ่งปันให้คนอื่นด้วยเช่นกัน” เขาเล่าอย่างใจดี

ด้วยความเชื่อมั่นศรัทธาองค์พญาครุฑ นอกจากของพระอาจารย์วราห์ จากวัดโพธิทองแล้ว เมื่อเจอองค์ครุฑใดที่มีรูปทรงสวยงามถูกลักษณะที่ดีเขาก็จะเก็บสะสมไว้ด้วยเช่นกัน ส่วนครุฑจากวัดโพธิทองเขาก็สะสมไว้ทุกรุ่น แม้รุ่นหลังๆ ที่สร้างใหม่เขาก็จะเช่าเก็บไว้เช่นกัน เพื่อเอาไว้แจกให้กับเพื่อนฝูงคนรู้จักหรือลูกน้องคนสนิท เพื่อส่งมอบความรักความปรารถนาดีให้ด้วยจากใจถือเป็นการส่งต่อสิ่งดีๆ ให้แก่กัน

พญาครุฑเป็นเครื่องหมายแห่งสิทธิอำนาจและความเป็นมงคล ครุฑนั้นเป็นเครื่องหมายของทางราชการอยู่แล้ว เอกสารทางราชการฉบับใดๆ ก็ล้วนต้องมีเครื่องหมายพญาครุฑประทับอยู่ด้วยกันทั้งสิ้น แสดงให้เห็นว่าเป็นเครื่องหมายสำคัญเป็นตราแผ่นดิน เป็นตราของเจ้าฟ้ามหากษัตริย์ เชื่อว่าหากข้าราชการผู้ใดให้ความเคารพนับถือในองค์พญาครุฑ และซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ของตัวเอง ข้าราชการผู้นั้นจะมีความสุขความเจริญทั้งชีวิตและหน้าที่การงานสืบไป

เครื่องหมายของพญาครุฑนี่สำคัญมากผู้ที่รู้เขาจะไม่ข้ามไม่เหยียบย่ำ ไม่นำไว้ที่ปลายเท้าเลยเพราะเป็นของสูง ของศักดิ์สิทธิ์ หากเคารพนับถือให้ดีอำนาจพญาครุฑที่มีอยู่ในเอกสารราชการจะคุ้มครองผู้นั้นไม่ให้มีวันอับจน แต่คนสมัยนี้ไม่ใคร่เชื่อถือกันเท่าใดนัก เรื่องพญาครุฑจึงดูล้าสมัยไปเสีย ไม่เหมือนในสมัยก่อนที่ไหนว่ากันว่าผีแรง ผีเฮี้ยน เอาตราพญาครุฑไปติดไว้ความอาถรรพ์ของสถานที่นั้นๆ ก็จะหายไปในทันที จะเห็นได้ว่าตามตำนานที่กล่าวมาพญาครุฑเป็นเทพที่มีฤทธิ์ที่ไม่ธรรมดาเลย มีอานุภาพมาก ด้วยเหตุนี้ครูบาอาจารย์ที่รู้จักศาสตร์ของครุฑเป็นอย่างดีจึงนำเอาสัญลักษณ์เกี่ยวกับครุฑ รูปครุฑต่างๆ มาทำสมาธิบูชาเพื่อให้เกิดอิทธิพลังงานอันลี้ลับ ทั้งนี้เพื่อการปกป้องคุ้มครองบ้าง เพื่อความเจริญรุ่งเรืองบ้าง

“ก็ไม่รู้สินะ ถ้าศรัทธา เราก็จะได้พบกำลังใจดีๆ ที่เป็นพลังในทางบวก ใครเชื่อคนนั้นก็ได้รับสิ่งดีๆ เป็นที่ยึดเหนี่ยว สำหรับผมองค์ครุฑนั้นมีทั้งคุณค่าและราคาที่เราอยากจะส่งต่อให้ลูกหลาน เราศรัทธาในองค์ท่านก็ไม่ได้งมงาย งอมืองอเท้าไม่ทำงานนะ ยังคงทำงานหนัก และเชื่อในการทำดีว่าจะได้รับสิ่งดีๆ กลับคืนมาเช่นกัน ที่ผมจะทำพญาครุฑองค์ใหญ่ไว้ที่โรงแรมตรงข้ามดอนเมือง เพราะอยากให้คนได้มีโอกาสไปสักการะ พบสิ่งดีๆ แบบเราบ้าง แล้วย่านดอนเมืองเป็นย่านทหารอากาศมีเครื่องบิน การมีพญาครุฑอยู่ที่นี่ก็เหมาะสมมาก”

ของสะสมแห่งศรัทธา วิสิษฐ กอวรกุล

ของสะสมแห่งศรัทธา วิสิษฐ กอวรกุล

ของสะสมแห่งศรัทธา วิสิษฐ กอวรกุล

ของสะสมแห่งศรัทธา วิสิษฐ กอวรกุล