posttoday

พระเอกใหม่หัวใจเวอร์จิน ‘อาทิตย์ ตั้งวิบูลย์พาณิชย์’

24 พฤษภาคม 2555

แกะกล่องพระเอกใหม่ แบงค์อาทิตย์ ตั้งวิบูลย์พาณิชย์ หนุ่มวัย 21 ปี ที่รับบทนักจิตวิทยา ในภาพยนตร์ “คนโลกจิต”

โดย...ณัฐพล ช่วงประยูร

แกะกล่องพระเอกใหม่ แบงค์-อาทิตย์ ตั้งวิบูลย์พาณิชย์ หนุ่มวัย 21 ปี ที่รับบทนักจิตวิทยา ในภาพยนตร์ “คน-โลก-จิต” ผลงานกำกับล่าสุดของ อุ๋ยนนทรีย์ นิมิบุตร

ใครที่นิยมบริโภคหนังไทย คงได้เห็นฝีมือของพระเอกหน้าใหม่ “แบงค์ อาทิตย์” กันในภาพยนตร์แล้ว กับบทนักจิตวิทยาหนุ่มชื่อ “เขื่อน ผู้ไม่เปิดเผยตัวเอง ไม่ให้คนอ่านใจได้ แสดงอารมณ์ผ่านสายตาและหน้านิ่งเงียบ

“ผมได้เรียนแอ็กติงมา 2-3 ปีแล้วครับ หลังจากเริ่มเข้าวงการจากการประกวด ดิ ไอดอล บทเขื่อนนี้แก่กว่าผม 10 ปี ตัวผมยังเสียงสูง ท่าเดินวัยรุ่น หรือความคิดยังเป็นเด็ก จึงต้องปรับตัวเองใหม่หมด ทั้งกิริยานิ่ง สุขุม คิดก่อนพูด พูดให้เสียงทุ้ม หรือท่วงท่าการเดิน ใครที่ไปดูหนังแล้วมาเจอตัวจริง ต้องพูดว่าคนละเรื่องเลยนะครับ

ตัวตนจริงๆ ผมร่าเริงมาก แต่งตัวสบาย ใครอาจจะมองดูว่าเก๊ก แต่ไม่ได้หยิ่งนะครับ ผมว่าเกือบ 90% คนที่รู้จักกันแล้ว อาจจะรำคาญเพราะผมพูดมาก (หัวเราะ) แถมขี้แกล้งด้วยครับ ชอบวางแผนแกล้งเพื่อน คนอื่นบอกว่าผมเกรียน ฮ่าๆๆ นิสัยเด็ก” เขาเปิดเผยใบหน้ายิ้มแย้ม ตรงกันข้ามกับคนในหนัง

พระเอกใหม่หัวใจเวอร์จิน ‘อาทิตย์ ตั้งวิบูลย์พาณิชย์’

ครอบครัวของแบงค์อยู่ที่บ้านโป่ง จ.ราชบุรี มีพี่น้อง 4 คน เขาเป็นลูกชายคนเดียว เกิดและเติบโตที่บ้านโป่ง จนกระทั่งมาเรียนต่อมัธยมปลายที่ทิวไผ่งาม และปัจจุบันเรียนอยู่ปี 3 สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

“อกหักจากการสอบเข้าด้านดนตรีที่มหิดลครับ ตอนมัธยมผมเล่นกลองสแนร์อยู่ในวงโยธวาทิตของโรงเรียน และคิดว่าจะมาเรียนต่อด้านดนตรี สุดท้ายเลยมาเลือกเรียนนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ด้านนี้ก็รัก เพราะผมคิดว่าชีวิตคงไม่ได้เป็นหมอ เป็นตำรวจ อยากทำงานในวงการ ตอนนี้ได้รับโอกาสให้ทำเบื้องหน้า วันหนึ่งมีโอกาสคงได้ทำงานเบื้องหลังต่อไป

นอกจากชอบกลองแล้ว ผมมีความสุขมากที่สุดเวลาเล่นบาสเกตบอล ผมเล่นกีฬาและเรียนรู้ได้ทุกอย่าง ยกเว้นฟุตบอล ไม่รู้ทำไมเล่นไม่ได้ เวลาลงสนามกับเพื่อนโดนด่าทุกทีเลย เมื่อก่อนอ้วนมาก ตัวใหญ่ แล้วพอคิดจะจีบสาวก็เลยลดน้ำหนัก (หัวเราะ) แล้วก็ทำสำเร็จ ปกติผู้หญิงมองผมว่าดูขรึมๆ แต่รู้จักกันจริงๆ แล้วซนยังกับลิง ถึงแม้อย่างนั้นผมก็เคยเศร้าไป 2-3 เดือน เรื่องความรักนี่แหละ แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดีครับ ถ้าเขาไม่รักเราจะไปยื้อเขาทำไม

ปกติผมสนิทกับคุณแม่ ท่านจะย้ำเสมอเรื่องเหล้า-บุหรี่ อย่าไปยุ่ง และที่สำคัญเลยคือ รู้คุณค่าคน ใครมีบุญคุณกับเราต้องตอบแทนเขา ใครทำไม่ดีกับเราปล่อยไป แต่ใครดีกับเราจำไว้ เราต้องไม่อกตัญญู ส่วนคุณพ่อถึงจะไม่ค่อยได้พูดกันมาก แต่ท่านก็เป็นแบบอย่างเรื่องการใช้เงินมากๆ จากคนขายผัก ต่อสู้มามีกิจการค้าทรายของครอบครัวทุกวันนี้ วันหนึ่งผมคงได้มีโอกาสช่วยท่าน

เมื่อก่อนตอนมากรุงเทพฯ เพื่อนที่นี่ก็ชอบล้อ ไอ้ลาว เพราะผมซื่อและจริงใจ ผมไม่โกรธนะ มันก็แค่ช่วงหนึ่งเท่านั้น แต่จริงๆ คนต่างจังหวัดมีข้อดีคือ มีน้ำใจ ไม่คิดร้าย มีอะไรแบ่งปันกัน เพื่อนๆ ราชบุรีเป็นแบบนั้น ตั้งแต่ไหนแต่ไร นิสัยผมเลยไม่ชอบออกไปไหน เพราะเปลืองตังค์ ส่วนตัวผมไม่กินเหล้า ไปกับเพื่อนก็หารเท่าอีก (หัวเราะ) เลยไม่ค่อยเข้าสังคมเท่าไรนัก แต่ตอนนี้ก็เปิดมากขึ้น เพราะว่าเราเป็นคนเบื้องหน้าแล้ว

สำหรับผมทุกคนเป็นครู สอนผมได้ ผมไม่ใช่คนสมบูรณ์แบบ ผมต้องการผู้ใหญ่ชี้แนะผม อย่างทุกวันนี้มีคนที่เคารพดูแลคิวงานคอยสอนตลอด แต่ไม่ว่าใครผมก็ฟัง ทุกคนที่ดุเราย่อมมาดี ผมชอบนะที่เห็นข้อเสียแล้วบอก ถ้าเขาไม่รักเราเขาคงไม่พูดไม่ว่า

นอกจากการเรียนแล้ว วันหยุดต้องกลับบ้านราชบุรีไปเยี่ยมพ่อแม่ สลับกันกับพี่สาวคนรอง แถมผมต้องกลับไปหาเจ้าตุ้มเม้งกับก่วยจี้ แมวสุดรักของผมด้วย ผมชอบแมวเพราะมันไม่เลียเรา เวลาผมตื่นนอนสายมันจะเอาเท้ามาแตะที่ตาผม ถ้ายังไม่ตื่นมันจะขบกัดเบาๆ น่ารักมาก

เหตุผลที่เข้ามาทำงานบันเทิง ผมเริ่มต้นจากเวที ดิ ไอดอล แล้วก็มาเล่นมิวสิก วิดีโอ ผลงานก็มี คนอกหัก ของ กระแต โฆษณานมกล้วย ของโฟร์โมสต์ และเอ็มวีเพลงเธอไม่ยอมปล่อยหรือฉันไม่ยอมไป ของลีเดีย และล่าสุดก็ภาพยนตร์ คนโลกจิต ที่กำลังลงโรงฉายครับ

ตอนนี้อายุผมเพิ่ง 21 ปี ผมก็ว่าจะเรียนให้จบใน 3 ปีครึ่งนี้เลย แต่ก็เลือกเรียนวิชาโทด้านการกำกับการแสดงไว้ด้วย ฝันว่าข้างหน้าจะทำงานวงการนานเท่าที่ทำได้ แล้วก็ทำธุรกิจของที่บ้านต่อครับ เป็นลูกชายคนเดียวนี่นา

ในมุมของเทคโนโลยี ผมว่าสำคัญกับชีวิตปัจจุบัน ถ้าเราไม่ติดตามเราก็ล้าหลัง ไม่ใช่ว่าต้องคลั่งไปเลย เอาแค่พอทราบว่าอะไรเป็นอะไร ผมเองมีเพื่อนในเกมออนไลน์ ผมอ่านแหล่งข่าวไอที สนใจเทคโนโลยี ทุกวันของผมเช็กเว็บข่าว เพราะอยู่หอไม่มีหนังสือพิมพ์ ชอบข่าวสารและบทความด้านไอทีและวิทยาศาสตร์มากครับ แต่ขณะเดียวกัน เราควรจะรู้ว่าอะไรเหมาะกับเรา ไม่ใช่ซื้อตามเทรนด์ หรือซื้อแล้วไม่ได้ใช้งานอย่างคุ้มค่าครับ”