posttoday

‘กระเป๋าเช่ายี่ห้อหรู’ ก็คนอยากไฮโซ !

24 สิงหาคม 2554

เรื่องอัศจรรย์ใจของผู้หญิงบางกลุ่มคือ การตามแฟชั่นอย่างกระชั้นชิด

โดย...วราภรณ์

เรื่องอัศจรรย์ใจของผู้หญิงบางกลุ่มคือ การตามแฟชั่นอย่างกระชั้นชิด และไม่ลดละ โดยเฉพาะสาวกกระเป๋ายี่ห้อหรูราคาแพงหูฉี่ ที่รายได้น้อยแต่รสนิยมสูง รวมไปถึงสุภาพสตรีฐานะดี แต่ขี้เบื่อ จนคนเห็นช่องสร้างธุรกิจกระเป๋าเช่าแบรนด์หรูมาตอบสนองผู้หญิงบางกลุ่ม !

หลายคนรู้จักธุรกิจกระเป๋าเช่าแบรนด์เนม จากภาพยนตร์ Sex and the City ที่คุณเลขาผิวสีของแคร์รี นักเขียนในเรื่อง แทนที่จะซื้อกระเป๋าหรูราคาแพงให้เปลืองสตางค์ ก็อาศัยการเช่าแทน

เมืองไทยในยุคเศรษฐกิจของแพง ทองแตะบาทละใกล้ 3 หมื่นเข้าไปทุกที จึงเกิดเว็บไซต์ตอบสนองความอยากของกลุ่มผู้หญิง ให้กระเป๋าเช่าแบรนด์เนม โดย 2 นักธุรกิจหญิงยุคใหม่ ที่จับจุดความขี้เบื่อของผู้หญิง และเพื่อตอบสนองความอยากของตัวเอง เพราะค่าที่ชื่นชอบกระเป๋าแบรนด์เนม เมื่อมีหลายๆ ใบเข้า จึงอยากแบ่งปัน และนำรายได้มาซื้อหากระเป๋าแบรนด์หรูใบใหม่!

ทำไมต้องเช่า

ย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ธุรกิจเช่ากระเป๋ายังใหม่มาก หลายคนเกิดคำถามว่า “ทำไมต้องเช่า” จนมาถึงวันนี้ คำถามกลับสวนกระแส เป็น... “ทำไมต้องซื้อ” ทุกวันนี้ลูกค้าจะทวีจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ชดาษา พนมยันตร์ วัย 32 เจ้าของเว็บไซต์ สยามบอร์โรว์แบ็ก (siamborrowbag.com) ให้เช่ากระเป๋ายี่ห้อหรูรายแรกของเมืองไทย

‘กระเป๋าเช่ายี่ห้อหรู’ ก็คนอยากไฮโซ !

งานนี้ไม่มีหน้าร้าน อาศัยทำธุรกิจที่บ้านที่เป็นสำนักงานบัญชีอยู่เดิม ในชีวิตจริงของ ชดาษา ชอบใช้กระเป๋าแบรนด์เนมมาตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัย เก็บสะสมมากเข้า พอถึงจุดหนึ่ง เงินทุนเริ่มจม จึงคิดสร้างเว็บไซต์ดังกล่าว เพื่อหารายได้มาซื้อกระเป๋าใบใหม่ เลยลองทำธุรกิจให้เช่ากระเป๋าดู

เริ่มจากการศึกษาเว็บไซต์กระเป๋าเช่าของต่างประเทศ ปรากฏว่า เวิร์กมาก ก่อนจะมาปรับปรุงเว็บไซต์ของตัวเองให้เป็นมิตร และเหมาะกับคนไทย คือ ลูกค้าไม่ต้องสมัครสมาชิก แค่ต้องมีวงเงินเครดิตวางมัดจำประมาณ 70-80% ของมูลค่ากระเป๋า เท่านี้...ลูกค้าก็สามารถมีกระเป๋าแบรนด์เนมเก๋ๆ รุ่นใหม่ๆ ไปเดินถืออวดเพื่อนๆ ในวงสังคมได้แล้ว

ไอเดียธุรกิจนี้ พ้องกับ อรรณฌลีธ์ พงษ์สุขถาวร เจ้าของเว็บไซต์แบ็กทูบอร์โรว์ (bagtoborrow.com) หนึ่งในผู้ทำธุรกิจกระเป๋าเช่ามองว่า เป็นธุรกิจที่สามารถบริหารตัวเองได้ จึงรวมทุนกันระหว่างน้องสาวทำธุรกิจเช่ากระเป๋าแบรนด์หรู

“พอทำจริงๆ ลูกค้าส่วนใหญ่กลับเป็นคนมีสตางค์ ตอนแรกคิดว่าลูกค้าจะเป็นกลุ่มไม่มีเงินซื้อกระเป๋า แต่กลับกัน ส่วนใหญ่มีรายได้ดี เป็นนักธุรกิจ เจ้าของบริษัท และแอร์โฮสเตส ฯลฯ”

ทำไมต้องซื้อ

อรรณฌลีธ์ บอกว่า ลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งก็เป็นพนักงานบริษัทที่มีรายได้จำกัด แต่นิยมถือกระเป๋าแบรนด์เนม สาเหตุที่สาวๆ นิยมมาเช่ากระเป๋า ไม่ใช่รายได้ต่ำแต่รสนิยมสูงเพียงอย่างเดียว

“ลูกค้าบางคนเราแปลกใจว่าเขาเงินเดือนเยอะแต่ทำไมมาเช่า ลูกค้าให้เหตุผลว่า เขาเป็นคนขี้เบื่อ ซื้อมาหนึ่งใบต้องทนใช้ไปนาน แต่ถ้าเช่า สามารถเปลี่ยนได้หลายๆ ใบ อย่างลูกค้าบางคน มาเช่ากระเป๋าเพื่อให้เข้ากับชุดเวลาไปร่วมงานแต่งงาน หรืองานปาร์ตี้

‘กระเป๋าเช่ายี่ห้อหรู’ ก็คนอยากไฮโซ !

แต่สำหรับลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งที่มีรายได้จำกัด แต่นิยมถือกระเป๋าแบรนด์เนมแท้ ก็มาขอต่อรองราคามัดจำ เช่น มัดจำ 4 หมื่น แต่ขอต่อรองขอมัดจำครึ่งหนึ่งของกระเป๋า เพราะวงเงินบัตรของเขามีจำกัด ส่วนใหญ่ลูกค้าที่มีรายได้ดีกับรายได้จำกัดจะมีจำนวนครึ่งต่อครึ่ง เช่น พนักงานบริษัท หรือนักศึกษา เป็นต้น”

เช่นเดียวกับกลุ่มลูกค้าของ ชดาษา บางคนก็เช่าไปลอง เพื่อทดสอบฟังก์ชันของกระเป๋าว่า ขนาดพอเหมาะหรือไม่ ถ้าชอบ ถึงจะสั่งซื้อมาเป็นเจ้าของ กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคุณนาย หรือแม่บ้าน หรือกระทั่งเจ้าของธุรกิจ บางคนก็เป็นคุณหมอแม้จะมีรายได้ดีแต่ไม่มีเวลาไปช็อปปิ้งเอง รวมไปถึงคุณครูก็มี

ระยะแรกๆ ของการทำธุรกิจ ชดาษา บอกว่า มักมีคนเกิดคำถามว่า ทำไมต้องเช่า ต้องดิ้นรนขนาดนั้นเลยเหรอกับกระเป๋าแบรนด์เนม หลังๆ ลูกค้ายอมรับได้มากขึ้น จากคำถามที่ว่า ทำไมต้องเช่า มาทำไมต้องซื้อ ลูกค้าบางคนติดการเช่าขนาด 2 อาทิตย์เอาไป แล้วเอามาคืน ต่อด้วยเช่ากระเป๋าแบรนด์อื่น สีอื่น บางคนคิดว่าซื้อเยอะไปก็ไม่มีที่เก็บ เบื่อแล้วก็ต้องขาย ดูยุ่งยาก หรืออยากใช้ให้หายอยากเท่านั้น

ฟาก อรรณฌลีธ์ บอกว่า คอนเซปต์ร้านของเธอคือ all you can carry ไม่ว่าจะมีสตางค์มากหรือน้อย ก็สามารถถือกระเป๋าในฝันของตัวเองได้ทุกคน “ตอนนี้กระเป๋าแอร์เมส รุ่นเบอร์กิ้น ใบละ 2 แสนกว่า ลูกค้านิยมเช่ากันมาก ราคาให้เช่าแอร์เมส 1 สัปดาห์ 4,500 บาทเท่านั้น”

กระเป๋าหรูยอดฮิต

กระเป๋าแบรนด์ที่สุภาพสตรีนิยมเช่ามากที่สุด ชดาษา ว่า มี เซลีน ชาแนล หลุยส์ วิตตอง ตอนนี้กำลังหา ปราดา บางใบซื้อมาให้เช่า แต่ลูกค้าชอบซื้อต่อไปเลยก็มี วิธีการเช่า เข้าไปเลือกกระเป๋าในเว็บไซด์ กดสั่งออร์เดอร์ได้เลย หรือติดต่อผ่านโทรศัพท์มือถือ จากนั้น 1 วัน ทำการส่งกระเป๋าวันรุ่งขึ้น และเก็บเงินประกันของราคากระเป๋าประมาณ 5070 % ต่อให้ต้องวางเงินมัดจำมาดขนาดไหน แต่ลูกค้าก็ยอม เช่น กระเป๋าซีลีน ไซด์ใหญ่ ราคาเช่าสำหรับ 2 อาทิตย์ ประมาณ 3,700 บาท หรือสำหรับกระเป๋าแบรนด์ที่ค่าเช่าแบรนด์ที่แพงที่สุดคือ แอร์เมส ให้เช่านาน 1 อาทิตย์ ราคาอยู่ที่ 3,900 บาท แม้ค่าเช่าจะมากอยู่สักหน่อย แต่ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ากว่าซื้อกระเป๋าใบละแสนบาท หรือหากชอบมากจะเช่ายาวเป็นเดือนก็ได้ ราคาก็ยิ่งถูกลง

“คนนิยมเช่าแอร์เมสเยอะ เพราะราคาค่อนข้างแพง คนจึงคิดว่าฉันไม่ซื้อแน่ๆ ก็เช่ามาถือเพื่อให้หายคัน แค่นั้นจบ จริงๆ ลูกค้าหลีไม่ใช่ไฮโซกระเป๋าเบา แต่เขารู้จักใช้จ่ายเงิน ลูกค้าบางคนจะเดินทางไปต่างประเทศ มีแต่กระเป๋าถือ แต่เขาอยากได้กระเป๋าสะพายก็โทร.มาเช่า กระเป๋าเช่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ตามแฟชั่นได้ แต่ประหยัดเงิน เหมาะกับเศรษฐกิจแบบนี้” ชดาษา บอก

ฝั่งอรรณฌลีธ์ แบรนด์กระเป๋าที่นิยมมากที่สุดคือ ชาแนล รุ่น จีเอสที รุ่นคลาสสิค รองลงมาหลุยส์วิตตอง รุ่นสปีดี้ และเนเวอร์ฟลู ราคาเช่า 2 อาทิตย์อยู่ที่ 2 พัน 8 ร้อยบท ค่ามัดจำ 4 หมื่นบาท ราคาเท่ากับกระเป๋ามือสอง อีกรุ่นที่ยอดฮิตได้แก่ ดิออร์

สุดท้าย ชดาษา ให้ทัศนะว่า ถ้าอยากจะใช้กระเป๋าแบรนด์เนมจริงๆ สักใบ แต่ไม่อยากลงทุน แต่กลับไปซื้อกระเป๋าก๊อบมาใช้ อยากให้คิดถึงเจ้าของแบรนด์ว่า เขาลงทุนสร้างแบรนด์ และออกแบบตั้งนาน ทำไมจึงยังสนับสนุนของทำเลียนแบบอีก เหมือนซื้อเทปผีซีดีเถื่อน อยากให้เคารพถึงสิทธิตรงนี้