posttoday

เมื่อ Ads ซับซ้อนขึ้น คนทำเองก็มากขึ้น

23 ตุลาคม 2561

ลกออนไลน์มักจะบอกเสมอว่า การตลาดออนไลน์ใครๆ ก็ทำได้ ในยุคก่อนประโยคนี้อาจจะไม่ค่อยมีคนเชื่อมากนัก

โดย...กัมพล

โลกออนไลน์มักจะบอกเสมอว่า การตลาดออนไลน์ใครๆ ก็ทำได้ ในยุคก่อนประโยคนี้อาจจะไม่ค่อยมีคนเชื่อมากนัก จนมาถึงยุคนี้ที่เด็กรุ่นใหม่ๆ ที่เข้าใจการตลาดออนไลน์เริ่มออกมาสู่ตลาดแรงงานมากขึ้น หลายบริษัทเริ่มหาพนักงานที่จะทำโฆษณาตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ

แต่หากคนที่เคยทำโฆษณากูเกิล หรือเฟซบุ๊กด้วยตัวเอง จะเห็นได้ว่า วิธีการตั้งค่าโฆษณายากขึ้นเรื่อยๆ เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ความต้องการของผู้ทำโฆษณาก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ เช่นกัน

ที่สำคัญลูกค้ากลุ่มใหญ่พอสมควรของโลกออนไลน์คือ กลุ่มลูกค้าขนาดกลางและเล็ก ซึ่งกลุ่มนี้ใหญ่ทั้งปริมาณและจำนวนเงินโฆษณา และที่สำคัญคือ รายกลางและรายเล็ก มีความต้องการไม่น้อยกว่ารายใหญ่เลย แต่งบประมาณน้อยกว่ามาก และ 90% พูดถึงแต่ยอดขาย

วันนี้เราจึงไม่แปลกที่จะเห็นทั้ง กูเกิลและเฟซบุ๊กพยายามทำโฆษณาให้เห็นยอดขายโดยพยายามวิ่งไล่ตามพฤติกรรมของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นกูเกิลที่มีโฆษณาชนิด RLSA เกิดขึ้น คือเป็นการโฆษณาบนหน้าแรกของกูเกิล แต่จะแสดงผลเฉพาะคนที่เคยเห็นและกดคลิกโฆษณาเราบนหน้าแรกกูเกิลมาก่อนแล้วเท่านั้น

คนที่ทำโฆษณาแล้วตั้งค่าระบบ RLSA จะพบว่า มีโอกาสเห็นผลมากขึ้นได้จริง แต่วิธีการตั้งค่าโฆษณาแบบ RLSA ไม่ได้ถูกสอนหรือกระจายความรู้ไปทั่ว ทำให้คนที่ทำเป็นยังอยู่ในกลุ่มเอเยนซี่บางรายเท่านั้น

วันนี้ทุกคนที่ทำโฆษณาจะถูกสอนมาอยู่แล้วว่า ต้องวัดผล ซึ่งตอนนี้ทุกคนวัดผลด้วยตัวเอง ถูกบ้าง ผิดบ้าง ในอีก 1-2 ปีข้างหน้า เราจะพบว่าทุกคนที่ทำโฆษณาจะต้องสมัครแพลตฟอร์ม ด้านมาร์เก็ตติ้ง ออโตเมชั่นทุกคนแน่นอน แพลตฟอร์มนี้คือ ระบบที่ออกแบบมาเพื่อวัดผลการทำโฆษณาของคุณให้ถูกต้อง ให้เข้าใจได้ทั้งแบบง่าย หรือแบบเชิงลึกว่า โฆษณาคุณเห็นผลหรือไม่ อย่างไร แล้วจะแก้อย่างไร ทำให้คนที่ทำเองสามารถแก้ไขได้ถูกต้อง

ต่อไป เราจะเห็นคอร์สการตลาดออนไลน์ ที่จะเริ่มสอนวิธีการดูข้อมูลบนแพลตฟอร์มต่างๆ แล้วสอนให้เราปรับแก้โฆษณาในเทคนิคเชิงลึกขึ้น แต่ต่อไปแพลตฟอร์มต่างๆ จะเริ่มมาทดแทนคอร์สเหล่านั้น โดยมีระบบ Suggestion ให้คำแนะนำวิธีการปรับค่าโฆษณาให้คุณได้อ่านเองและแก้เองได้เลย

สุดท้ายคือการทำระบบ Auto Optimization หรือโฆษณาจะทำการปรับโฆษณาให้คุณเองทันที เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่คุณต้องการ แต่กว่าจะถึงระบบสุดท้าย คงใช้เวลาอีก 2-3 ปี เลยทีเดียว แต่มาแน่ครับ