posttoday

โฆษณายูทูบ กำลังเปลี่ยน

25 กันยายน 2561

ปีนี้ถ้าเราเปิดยูทูบดู เราจะสังเกตได้เลยว่า โฆษณามีมากขึ้นเรื่อยๆ จนคนเริ่มบ่น

โดย...ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไพรซ์ซ่า, นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 

ปีนี้ถ้าเราเปิดยูทูบ (Youtube) ดู เราจะสังเกตได้เลยว่า โฆษณามีมากขึ้นเรื่อยๆ จนคนเริ่มบ่น พอมีโฆษณาเราก็จะเริ่มเห็นคนเยอะมากที่กำลังเปิดแชนแนลของตัวเองเพื่อหารายได้ อีกทั้งเกือบทุกปียูทูบก็จะประกาศผลรางวัลให้แก่ผู้สร้างคอนเทนต์ดีๆ มีคนติดตามเยอะๆ

แต่...อย่าลืมนะครับว่า ยูทูบโฆษณาเป็นรายคอนเทนต์ แปลว่า ถ้าเป็นโทรทัศน์เวลาขายโฆษณาช่องแต่ละช่องจะขายเป็นรายแพ็กของคอนเทนต์หรือรายเดือน โดยไม่สนใจว่าจะมีคนดูมากหรือคนดูน้อย ถ้ามีคนดูมากแล้วมาซื้อตอนหลัง ก็อาจจะเต็ม หรือไม่ก็โดนโก่งราคามากขึ้น

ในขณะที่ยูทูบเป็นการซื้อคอนเทนต์ทีละชิ้น ขึ้นอยู่กับว่าคอนเทนต์นั้นๆ จะตรงกับกลุ่มเป้าหมายใด มีคนดูเยอะแค่ไหน และสร้างอิมแพ็กหรือแอ็กชั่นในแง่ของการตลาดดีแค่ไหน ที่สำคัญยูทูบคือการซื้อ คอนเทนต์ย้อนหลัง คือมีคอนเทนต์แล้วค่อยได้ค่าโฆษณา ขณะที่โทรทัศน์ คือการซื้อคอนเทนต์ล่วงหน้า ต้องเดาว่าคอนเทนต์นั้นๆ ดีหรือเปล่า คนดูเยอะหรือไม่ก่อนการซื้อ

ทีนี้สิ่งที่อิมแพ็กบนโลกอนาคตคืออะไร การที่ยูทูบขายเป็นรายคอนเทนต์ แปลว่า วันนี้เราอาจจะเห็นบางคอนเทนต์มีคนดูเยอะมาก และผู้สร้างคอนเทนต์ได้เงินเยอะจากการสร้างคอนเทนต์เดียว แต่ไม่มีทางยั่งยืน หากไม่สามารถรักษามาตรฐานหรือสร้างมาตรฐานใหม่ๆ ให้คนดูติดตามอย่างต่อเนื่องได้

ที่สำคัญยูทูบเป็นสื่อกลางที่ไม่ได้มีข้อกำหนดอะไร ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ แปลว่าคนทำคอนเทนต์ในโลกยุคหน้า กำลังจะถูกคัดเลือกโดยคุณภาพทีละคอนเทนต์ อนาคตเราอาจจะไม่เจอว่า เราติดละครเรื่องนี้ แล้วต้องติดตามทุกตอน แต่จะดูเพียงแค่บางตอนที่ดีเท่านั้น

อนาคตคนทำคอนเทนต์จะต้องลงทุนก่อนหากต้องการรายได้กลับมา ทุกคอนเทนต์ในอนาคตจะกลายเป็นเรื่องที่ต้องวางแผนอย่างดี เพื่อให้ตรึงคนดูและขยายฐานคนดูให้มากที่สุด เพื่อให้มีรายได้มากพอต่อรายจ่าย ต่อไปคนทำคอนเทนต์ผ่านยูทูบ กำลังถูกกำหนดด้วยโกลบอลสแตนดาร์ดที่ทำให้ทุกคนต้องแข่งขัน ทั้งกับตัวเอง คู่แข่ง แข่งขันกับพฤติกรรมผู้รับชมที่เปลี่ยนไป และแข่งขันกับผู้ผลิตคอนเทนต์ระดับโลก

มาตรฐานระดับไทยๆ กำลังจะไม่พอ เราจึงไม่แปลกใจว่า ทำไมซีรี่ส์ดังๆ จากเมืองนอกถึงทำทุกตอนให้สนุกจนต้องติดตามทุกคอนเทนต์