posttoday

'เก็ท'ลุยท้าชน'แกร็บ'

20 กันยายน 2561

เก็ทผนึกโกเจ็กผู้ให้บริการเรียกรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ผ่านแอพลุยธุรกิจออนดีมานด์แอพพลิเคชั่น ชิมลางปลายปีนี้

เก็ทผนึกโกเจ็กผู้ให้บริการเรียกรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ผ่านแอพลุยธุรกิจออนดีมานด์แอพพลิเคชั่น ชิมลางปลายปีนี้

นายภิญญา นิตยาเกษตรวัฒน์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร "เก็ท" เปิดเผยว่า บริษัทได้จับมือร่วมกับโกเจ็ก (GoJek) ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นเรียกรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ และบริการส่งของจากประเทศอินโดนีเซีย เพื่อร่วมกันดำเนินธุรกิจแอพพลิเคชั่นออนดีมานด์ หรือการให้บริการเรียกรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ และส่งของในประเทศไทยภายใต้ชื่อ "เก็ท"

สำหรับความคืบหน้าของบริการดังกล่าวขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองระบบ ควบคู่ไปกับการเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านทางเว็บไซต์ getth.co/preregis ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อทดสอบผลการตอบรับ โดยผู้ที่ลงทะเบียนจะได้รับสิทธิในการทดลองในการใช้งาน และได้รับการแจ้งเตือนบริการเมื่อแอพเบต้าพร้อมให้ใช้งาน

"การเปิดลงทะเบียนล่วงหน้าถือเป็นอีกก้าวสำคัญของบริษัทที่จะได้รับฟีดแบ็กและความคิดเห็นจากเทสเตอร์ที่เข้ามาลงทะเบียน เพื่อนำผลการตอบรับที่ได้รับมาปรับปรุงในแอพพลิเคชั่นให้เหมาะกับการใช้งานในกรุงเทพฯ ก่อนที่จะมีการเปิดใช้งานจริงในช่วงปลายปีนี้" นายภิญญา กล่าว

สำหรับพื้นที่ที่จะทำการทดลองให้บริการและเปิดให้บริการจริงในช่วงปลายปีนี้ บริษัทจะเริ่มที่เขตพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน หรือซีบีดีก่อน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีผู้บริโภคอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก และมีปัญหาในด้านของการจราจร

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ "โกเจ็ก" ได้มีการออกมาเปิดเผยถึงแผนการขยายธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน โดยประเทศที่วางไว้ว่าจะเข้าไปลงทุน ประกอบด้วย เวียดนาม ไทย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ ซึ่งแผนการดำเนินธุรกิจดังกล่าว โกเจ็กคาดว่าจะใช้งบลงทุนรวมกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท โดยประเทศแรกที่ได้ทำการเปิดตัวธุรกิจไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา คือ เวียดนาม ส่วนประเทศไทยคาดว่าจะพร้อมเปิดตัวได้ในไตรมาส 4 นี้

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่โกเจ็กจะออกมาประกาศแผนการลงทุนใน 4 ประเทศอาเซียนได้มีการเพิ่มทุนในธุรกิจ พร้อมกับได้รับการสนับสนุนจากบริษัทชั้นนำต่างๆ เช่น กูเกิล (Google) วอร์เบิร์ก พินคัส (Warburg Pincus) เคเคอาร์ (KKR) เทนเซ็นต์ (Tencent) และเหม่ยถวน-เตี้ยนผิง (Meituan-Dianping) ซึ่งจากการสนับสนุนดังกล่าวทำให้โกเจ็กมั่นใจว่าการเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยครั้งนี้จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน เนื่องจากมีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและปรับรูปแบบบริการให้สอดคล้องกับคนไทย

ภาพ รอยเตอร์ส