posttoday

ดิจิทัลแพลตฟอร์ม โอกาสของคนรุ่นใหม่

26 กุมภาพันธ์ 2561

จุดเปลี่ยนของพฤติกรรมและเทคโนโลยีนั้น ทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจขึ้นมา ใครที่คว้าโอกาสนั้นก่อนก็ย่อมที่จะสร้าง

จุดเปลี่ยนของพฤติกรรมและเทคโนโลยีนั้น ทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจขึ้นมา ใครที่คว้าโอกาสนั้นก่อนก็ย่อมที่จะสร้าง
รายได้ขึ้นมาก่อน

********************** 

โดย...ณัฏฐ์ธยาน์ สุทธิเจริญ

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ออนไลน์ในไทยแถลงความร่วมมือด้านคอนเทนต์กันหลายราย ไม่ว่าจะเป็นบริการรับชมละครย้อนหลังของไลน์ทีวี การเติบโตของบริการจัดส่งอาหารของอูเบอร์อีทส์และการประกาศความสำเร็จในรอบ 3 ปีของจุ๊คซ์ ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้เห็นถึงการเติบโตของบริการดิจิทัลและแพลตฟอร์มที่เข้ามาสู่ชีวิตประจำวันของคนรุ่นใหม่มากขึ้น

กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนต์ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า LINE เปิดตัว LINE TV ในประเทศไทยเป็นประเทศแรก เมื่อปี 2557 เปรียบได้กับทีวีส่วนตัวฉบับพกพา ถือเป็นแอพพลิเคชั่นที่รวมความบันเทิงให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามชมซีรี่ส์ หนัง เพลง รวมถึงคอนเทนต์พิเศษที่หาชมที่ไหนไม่ได้สำหรับออกอากาศทาง LINE TV โดยเฉพาะ

ในขณะที่เปิดตัวนั้น มีฐานผู้ใช้งานไลน์มากกว่า 33 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นตลาดใหญ่และสำคัญ และในขณะนี้มีผู้ใช้งานไลน์แอพกว่า 41 ล้านคนแล้ว ยิ่งเป็นโอกาสเติบโตของบริการต่างๆ โดยผู้ใช้งานไลน์ทีวีส่วนใหญ่อาศัยอยู่ใน กทม.และหัวเมืองใหญ่ แต่ก็จะสื่อสารให้คนต่างจังหวัดรู้จักบริการของไลน์มากขึ้น เพราะพฤติกรรมการใช้ออนไลน์ของคนไทยมีทิศทางที่ดีขึ้น

ทางด้าน ศิริภา จึงสวัสดิ์ ผู้จัดการ UBERประจำประเทศไทย เปิดเผยถึงกลยุทธ์ในการเปิดอูเบอร์อีทส์ว่า อูเบอร์อีทส์ ถือว่าเป็นการต่อยอดความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้งานต่อยอดจากบริการไรด์แชริ่งของอูเบอร์ ซึ่งการจัดส่งอาหารให้แก่ลูกค้านั้น นอกจากสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจให้แก่พาร์ตเนอร์ โดยไม่ต้องมีค่าลงทุนเพิ่มเติมในการขยายสาขา ยังเป็นช่องทางในการสร้างรายได้ให้แก่พาร์ตเนอร์ผู้จัดส่งอาหารด้วย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เห็นหลังเปิดบริการใหม่พบว่า ตลาดจัดส่งอาหารแบบออนไลน์มีโอกาสเติบโตขึ้น จากข้อมูลของยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า ธุรกิจบริการจัดส่งอาหารในประเทศไทยมีมูลค่าสูงถึง 2.6 หมื่นล้านบาท ในปี 2560 และยังมีโอกาสโตต่อเนื่องด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เน้นความสะดวกสบายและการใช้สมาร์ทโฟนที่เพิ่มมากขึ้น

เช่นเดียวกับทางซีอีโอใหญ่ของอูเบอร์ ดารา คอสราวซาฮี ที่เผยตัวเลขผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 4 ของปี 2560 ยอมรับว่า ธุรกิจจัดส่งอาหารหรืออูเบอร์อีทส์นั้นสามารถทำรายได้เป็น 10% ของรายได้รวมอูเบอร์แล้ว จากภาพรวมรายได้ของอูเบอร์ที่มีการเติบโตอยู่ที่ 11.8% หรือราว 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เรียกได้ว่ามีแนวโน้มรายได้ดีขึ้นกว่าเดิม

ด้านบริการแพลตฟอร์มการรับฟังเพลงสตรีมมิ่งและออนไลน์อย่าง จุ๊คซ์ภายใต้การบริหารงานของ กฤตธี มโนลีหกุล
กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ด้วยเทรนด์การฟังเพลงตั้งแต่แผ่นเสียง เทปคาสเซต แผ่นซีดี ดาวน์โหลดและสตรีมมิ่งนั้น ถือว่าเป็นวัฏจักรของสินค้าที่พฤติกรรมคนในสังคมเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง จุ๊คซ์เป็นเพียงตัวกลางที่ดึงเอาความซ้ำซ้อนของระบบออนไลน์มาสู่การใช้งานผ่านมือถือและพีซีที่ง่ายและสะดวกขึ้น

“ทุกอย่างเกิดขึ้นเพราะพฤติกรรมและเทคโนโลยีควบคู่กัน เช่น คนต้องการเปลี่ยนการใช้จ่ายแบบเงินสดมาเป็นใช้จ่ายผ่านมือถือ ซึ่งเราอยู่ในยุคของดิจิทัลเอจสินค้าทุกอย่างถูกทรานส์ฟอร์มอยู่ที่ธุรกิจจะปรับตัวตามได้เร็วแค่ไหน”

จุดเปลี่ยนของพฤติกรรมและเทคโนโลยีนั้น ทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจขึ้นมา ใครที่คว้าโอกาสนั้นก่อนก็ย่อมที่จะสร้าง
รายได้ขึ้นมาก่อน หากย้อนกลับไปเมื่อ 3-4 ปีคนฟังเพลงเถื่อนเยอะมาก ทั้งแบบซีดีแผ่นละ 100 บาท หรือดาวน์โหลดในเว็บบิทแจกฟรี ส่งผลกระทบรุนแรงจนศิลปิน นักแต่งเพลงอยู่ไม่ได้ และคนกลุ่มนี้ก็ต้องการหาโอกาสใหม่ที่จะสร้างรายได้มากกว่าแค่งานอีเวนต์เพียงอย่างเดียว

การเดินหน้าจุ๊คซ์ในยุคที่คนยังนิยมฟังเพลงแบบเถื่อนถือว่าเปลี่ยนพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่อย่างมาก แม้ในขณะนั้น จะมี iTUNE, Spotify, Soundcloud แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะแตะผู้ฟังได้ทุกกลุ่ม เพราะยังไงคนไทยก็ชอบฟังเพลงฟรี ผ่านมา 2 ปี ถือว่าจุ๊คซ์ก้าวข้ามผ่านของเถื่อนได้จุดหนึ่ง แต่จะช่วยเปลี่ยนให้อุตสาหกรรมเพลงสามารถมีรายได้มากขึ้น เป็นอีกก้าวที่ยากและสำคัญ เชื่อว่ามีโอกาสโตขึ้นไปอีก

บริการทั้ง 3 ด้านนั้น ถือว่าเข้ามาตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนไทยที่ชอบกินดูและฟังผ่านมือถือแบบสะดวกสบายขึ้น ซึ่งหลายธุรกิจมองว่าพวกเขาจะเข้ามาทำลายล้างธุรกิจเดิม แต่ก็เรียกได้ว่าเข้ามาสร้างโอกาสให้คนรุ่นใหม่ในอนาคตเช่นกัน อยู่ที่ว่าธุรกิจเดิม คนยุคเดิม จะปรับตัวและเปิดใจรับพวกเขาได้แค่ไหน