posttoday

ไทยแลนด์โมบายฯ ปรับกลยุทธ์ดึงคน

16 กุมภาพันธ์ 2561

งานไทยแลนด์ โมบายล์ เอ็กซ์โป 2018 มีการแสดงสินค้าเทคโนโลยีเกี่ยวกับอุปกรณ์ไอโอที แมชีนเลิร์นนิ่ง และรถยนต์ไฟฟ้า มาเป็นกลยุทธ์ในการจัดแสดงภายในงานมากขึ้น

โดย...ณัฏฐ์ธยาน์ สุทธิเจริญ

ในยุคที่สมาร์ทโฟนยังไม่มีเรื่องเทคโนโลยีใหม่ที่น่าสนใจ ทำให้ผู้ใช้งานที่ไม่ได้เจอจังหวะต้องเปลี่ยนเครื่อง ก็อาจจะไม่ได้ต้องการซื้อเครื่องใหม่ในช่วงต้นปีที่ต้องมีรายจ่ายมากมายก็เป็นได้ โดยข้อมูลจากไอดีซีระบุพฤติกรรมการเปลี่ยนเครื่องของผู้ใช้งานมือถือไว้ว่า ความต้องการเปลี่ยนเครื่องใหม่จากเดิม 1-2 ปี มาเป็น 3-4 ปี ทำให้ราคาเครื่องเฉลี่ยจะสูงขึ้นเป็น 8,000-1.2 หมื่นบาท จากเดิมอยู่ที่ประมาณ 7,000 บาท

โอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็มวิชั่น เปิดเผยว่า การจัดงานไทยแลนด์ โมบายล์ เอ็กซ์โป 2018 ครั้งนี้ บริษัทนำเทรนด์มาจากงาน CES 2018 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งมีการแสดงสินค้าเทคโนโลยีเกี่ยวกับอุปกรณ์ไอโอที แมชีนเลิร์นนิ่ง และรถยนต์ไฟฟ้า มาเป็นกลยุทธ์ในการจัดแสดงภายในงานมากขึ้น

ทั้งนี้ พฤติกรรมของลูกค้าที่จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ก็มีความต้องการช้าลง และเท่าที่ดูจากหลายแบรนด์ในตลาดก็ยังไม่มีเครื่องที่สเปกโดดเด่นจนผู้บริโภคต้องมาต่อแถวเพื่อเปลี่ยนเครื่อง ซึ่งโอเปอเรเตอร์มีการแข่งขันเรื่องโปรโมชั่นอย่างดุเดือด ทำให้ลูกค้าน่าจะเข้ามาเดินภายในงาน เพื่อหา โปรโมชั่นและของแถมที่น่าสนใจ ซึ่งบริษัทตั้งเป้าเงินสะพัดในงาน 1,900 ล้านบาท ผู้มาเข้าร่วมงาน 7 แสนราย

นอกจากนี้ การจัดงานจึงต้องปรับตัวเพื่อรับเทรนด์ที่เปลี่ยนไป โดยนอกจากโซนที่ให้ข้อมูลและขายรถยนต์ไฟฟ้าและสินค้าไอโอทีแล้ว ต่อไปจะมีโซนที่เรียกว่า Update Trend ซึ่งจะเป็นการเช็ก กระแสของเทคโนโลยีในขณะนั้นว่ามีอะไรโดดเด่นจะนำมารวบรวมไว้ในงานและจะมีโซนดังกล่าวทุกครั้งในการจัดงาน

"ถ้าตลาดมือถือไม่ปรับตัวนำเทคโนโลยีใหม่มาจุดกระแสว้าวในตลาด เราในฐานะผู้จัดงานก็ต้องหากลยุทธ์ที่ดึงดูดให้คนมาเดินงาน ซึ่งหวังว่าในงานช่วงกลางและปลายปีจะมีการเปลี่ยนอะไรใหม่ๆ ให้ดีขึ้น" โอภาส กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทมองว่าการปรับตัวของแบรนด์มือถือต่อจากนี้ นอกจากนวัตกรรมแล้วก็คือเรื่องของการปรับกลยุทธ์การเปิดสาขาที่การลงทุนเองอาจไม่คุ้มค่า หรือการขายออนไลน์ก็อาจไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสมแล้ว

ด้าน วิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กร ธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ กล่าวว่า บริษัทยังเชื่อว่าลูกค้ามีความต้องการสินค้าเรื่องของนวัตกรรมเป็นหลัก ซัมซุงยังคงเป็นผู้ผลิตสินค้าที่เกี่ยวกับความล้ำหน้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง สำหรับงานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป 2018 ปีนี้ จึงยังคงนำทัพสินค้ารุ่นใหม่ทั้งกาแล็คซี่ เอ 8/เอ 8 พลัส ที่มีฟีเจอร์ตามไลฟ์สไตล์มาวางขายต่อเนื่อง

โรจน์ เดโชดมพันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธุรกิจโพสต์เพด กลุ่มงานพาณิชย์ บริษัท โทเทิล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค กล่าวว่า ดีแทคมีการจัดโปรโมชั่นเกี่ยวกับซิมรายเดือนให้ดีขึ้นหลากหลายและตอบโจทย์ผู้บริโภคในแต่ละกลุ่ม ภายในงานก็ได้จัดแพ็กเกจ ลดค่าเครื่องสำหรับคนที่มาเปิดเบอร์ภายในงาน เช่น ไอโฟน X ลดสูงสุด 1.15 หมื่นบาท ลดราคาแพ็กเกจสำหรับลูกค้าที่เปิดเบอร์ใหม่ เป็นต้น

แค่เริ่มต้นปีทุกค่ายก็ดูจะต้องเร่งสู้กันให้หนัก เพราะคนกลางอย่างผู้จัดงานยังบอกว่าเหนื่อย เนื่องจากต้องหาโอกาสใหม่เพื่อดึงคนเข้างาน แต่กำลังซื้อของผู้บริโภคจะเป็นอย่างไร ต้องรอดูว่าจะมีเทรนด์การเปลี่ยนเครื่องมากขึ้นหรือไม่