posttoday

ชะลอประมูลคลื่น1800

15 กุมภาพันธ์ 2561

บอร์ด กสทช.ไม่เคาะหลักเกณฑ์ประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 และ 900 เมกะเฮิรตซ์ รอกฤษฎีกาตีความ

บอร์ด กสทช.ไม่เคาะหลักเกณฑ์ประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 และ 900 เมกะเฮิรตซ์  รอกฤษฎีกาตีความ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ บอร์ด กสทช.  มีมติให้คณะกรรมการ กสทช.รอความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกาในการพิจารณาหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 และ 900 เมกะเฮิรตซ์ กรณีคณะทำงานชุดปัจจุบัน ซึ่งเป็นชุดรักษาการแทนในระหว่างการสรรหาคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหม่ สามารถตัดสินใจและเคาะหลักเกณฑ์การดำเนินการได้หรือไม่

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์การประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ อยู่ในขั้นตอนการสรุปเงื่อนไขการเปิดประมูลใบอนุญาต โดยเดิม กสทช.เสนอให้เปิดประมูลจำนวน 3 ใบอนุญาต ใบอนุญาตละ 15 เมกะเฮิรตซ์ รวมเป็น 45 เมกะเฮิรตซ์ แต่ภายหลังจากการเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) มีข้อเสนอให้แบ่งใบอนุญาตเป็นจำนวน 9 ใบ ใบอนุญาตละ 5 เมกะเฮิรตซ์ และสามารถประมูลสูงสุดได้ 4 ใบ แต่ทั้งนี้ กสทช.ยังไม่พิจารณาว่าจะใช้เงื่อนไขแบบใด เพราะต้องรอความเห็นจากกฤษฎีกาก่อน
สำหรับความคืบหน้าการเปิดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ ที่ในเบื้องต้นบอร์ด กสทช.มีมติชะลอการประมูลออกไป 1-2 ปี เนื่องจากกังวลว่าจะรบกวนสัญญาณเดินรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนนั้น กสทช. รอฟังความคิดเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกาเช่นกัน ซึ่งหากคณะกรรมการ กสทช.ชุดปัจจุบัน มีอำนาจจะดำเนินการตามมติล่าสุดของที่ประชุม โดยคณะกรรมการ กสทช.จะรอความเห็นจากกฤษฎีกาภายใน 1-2 เดือน หากยังไม่มีความเห็นจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม กสทช.อีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อไม่ให้กระทบต่อระบบเศรษฐกิจ
 
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติเปิดประมูลโครงการยูโซ่เน็ต หรือเน็ตประชารัฐ จำนวน 15,732 หมู่บ้าน มูลค่าโครงการประมาณ 3,200 ล้านบาท เชิญชวนการประกวดราคาในเดือน  มี.ค.นี้