posttoday

คนไทยดูโฆษณาออนไลน์เพิ่ม ค้าปลีก-การเงินเข้าถึงผู้ชมดีสุด

14 กุมภาพันธ์ 2561

นีลเส็นเผยพฤติกรรมผู้บริโภคทั่วอาเซียนรับสื่อโฆษณาบนสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตเพิ่มขึ้น ระบุธุรกิจค้าปลีก การเงินเข้าถึงดีสุด

นีลเส็นเผยพฤติกรรมผู้บริโภคทั่วอาเซียนรับสื่อโฆษณาบนสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตเพิ่มขึ้น ระบุธุรกิจค้าปลีก การเงินเข้าถึงดีสุด

นายสินธุ์ เภตรารัตน์ กรรมการผู้จัดการธุรกิจมีเดีย นีลเส็น (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จากผลการวิจัยพฤติกรรมของผู้บริโภคอายุ 18-49 ปี เกี่ยวกับข้อมูลการรับชมแคมเปญโฆษณาออนไลน์บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พบว่า มากกว่า 9 ใน 10 หรือประมาณ 93% ของแคมเปญโฆษณาแบบดิจิทัลในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2560 การเผยแพร่โฆษณาผ่านทางสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมที่เป็นเป้าหมายของแคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการทำแคมเปญโฆษณาบนเดสก์ท็อป หรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ 

ทั้งนี้ เห็นได้จากข้อมูลแคมเปญโฆษณาออนไลน์ที่ทำบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในช่วงกลางปี 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งถูกรับชมโดยกลุ่มเป้าหมายมากถึง85% สูงกว่าปี 2559 ที่โฆษณาออนไลน์มีการรับชมโดยกลุ่มเป้าหมายบนเดสก์ท็อปเพียง 70% บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต 66%

สำหรับประเทศไทยแคมเปญโฆษณาออนไลน์ที่มีกลุ่มผู้ชมเป้าหมายอายุ 18-49 ปี สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมที่เป็นผู้ชายได้มากถึง 71% ขณะที่กลุ่มผู้หญิงโฆษณาออนไลน์สามารถเข้าถึงได้เพียง 68% เท่านั้น เนื่องจากกลุ่มผู้ชายจะให้ความสนใจเนื้อหาโฆษณามากกว่า

“หากจำแนกอัตราการเข้าถึงผู้ชมเป้าหมายจะเห็นได้ว่าโฆษณาในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก และสถาบันการเงิน จะเป็นกลุ่มธุรกิจที่เข้าถึงผู้ชมได้ดีที่สุด โดยในส่วนของธุรกิจค้าปลีกเข้าถึงผู้ชมได้ที่ประมาณ 72% และกลุ่มสถาบันการเงินเข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้ที่ประมาณ 68% ส่วนธุรกิจยานยนต์สามารถเข้าถึงผู้ชมได้ที่ประมาณ 59% และสินค้าอุปโภคบริโภคเข้าถึงผู้ชมได้ที่ประมาณ 57% เท่านั้น”นายสินธุ์ กล่าว

ภาพ เอเอฟพี