posttoday

เฝ้าระวังสถานการณ์อิสราเอล-อิหร่าน พร้อมยืนยันไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบ

14 เมษายน 2567

กระทรวงการต่างประเทศหวั่นสถานการณ์อิสราเอล-อิหร่าน วอนคนไทยงดเว้นการเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าว พร้อมยืนยันยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบ

     กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ว่า มีการโจมตีอิสราเอลด้วยโดรน และขีปนาวุธจำนวนมากในหลายทิศทาง โดยทางการอิสราเอล ได้ประกาศเตรียมความพร้อมในการตั้งรับและสกัดการโจมตีดังกล่าว และทางการอิสราเอลได้ออกแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัย ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 13 - 15 เมษายน 2567 เวลา 23.00 น. โดยเฉพาะการจำกัดจำนวนการชุมนุมในจุดต่างๆของประเทศตามสถานการณ์ของพื้นที่ 

     ปัจจุบันมีคนไทย พำนักอยู่ในอิสราเอลประมาณ 28,000 คน และในอิหร่านประมาณ 300 คน โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเทลอาวีฟ และสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเตหะราน ได้ติดต่อกับชุมชนไทย เพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับพัฒนาการของสถานการณ์เป็นระยะเสมอมา โดยขณะนี้ ยังไม่มีรายงานคนไทยในอิสราเอล และอิหร่านได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

     กระทรวงการต่างประเทศ ยังเปิดเผยด้วยว่า ประเทศไทย มีความห่วงกังวลต่อสถานการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง และขอให้ทุกฝ่าย ยับยั้งชั่งใจ เพื่อมิให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง ซึ่งจะมีผลกระทบต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยกระทรวงการต่างประเทศ จะติดตามพัฒนาการอย่างใกล้ชิด และร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดแนวทางการให้ความช่วยเหลือคนไทยในพื้นที่กรณีจำเป็น

     อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศ ขอให้พี่น้องคนไทยทุกคนปลอดภัย โดยขอให้คนไทย ทั้งในอิสราเอล และพื้นที่ใกล้เคียง เฝ้าระวังสถานการณ์ ติดตามข่าวสารของทางการท้องถิ่น และจากสถานเอกอัครราชทูตไทยทุกแห่ง โดยเฉพาะสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ

     ในกรณีฉุกเฉินพี่น้องคนไทยสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือเร่งด่วนได้ ทั้งสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเทลอาวีฟ และสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเตหะราน