posttoday

ปูตินชนะการเลือกตั้งรัสเซียถล่มทลาย ผู้ใช้สิทธิสูงสุดเป็นประวัติการณ์

18 มีนาคม 2567

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ชนะการเลือกตั้งของรัสเซียอย่างถล่มทลายหลังโซเวียตทำลายสถิติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทำให้เขายังครองอำนาจต่อ แม้ฝ่ายตรงข้ามหลายพันคนจะจัดการประท้วงที่หน่วยเลือกตั้ง และสหรัฐฯ ระบุว่าการเลือกตั้งดังกล่าวไม่เสรีและไม่ยุติธรรม

จากข้อมูลของคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของรัสเซีย ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ได้รับคะแนนเสียงประมาณร้อยละ 87 โดยคิดเป็นร้อยละ 60 ของพื้นที่ทั้งหมด ผลลัพธ์ดังกล่าวหมายความว่าปูตินวัย 71 ปีจะแซงหน้าโจเซฟ สตาลิน และกลายเป็นผู้นำรัสเซียที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในรอบกว่า 200 ปี

 

เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งระบุว่า จำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ทั่วประเทศอยู่ที่ร้อยละ 74.22 เมื่อปิดหีบเลือกตั้ง ซึ่งเกินระดับปี 2018 ที่ร้อยละ 67.5

 

สำหรับปูติน อดีตพันโทเคจีบี ซึ่งขึ้นสู่อำนาจครั้งแรกในปี 1999 ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ชาวรัสเซียมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงให้ชาติตะวันตกเห็นว่าผู้นำของตนจะต้องคำนึงถึงความเป็นรัสเซียที่กล้าหาญ ไม่ว่าจะอยู่ในสงครามหรือในสันติภาพ ไปอีกหลายปีต่อจากนี้ 

 

ผู้สมัครพรรคคอมมิวนิสต์ นิโคไล คาริโตนอฟ มาเป็นอันดับสองด้วยคะแนนไม่ถึง 4%, วลาดิสลาฟ ดาวานคอฟ อันดับที่สาม และเลโอนิด สลุตสกี ผู้คลั่งชาติสุดขั้วได้คะแนนเป็นที่สี่

ปูตินชนะการเลือกตั้งรัสเซียถล่มทลาย ผู้ใช้สิทธิสูงสุดเป็นประวัติการณ์

“เห็นได้ชัดว่าการเลือกตั้งไม่เสรีและไม่ยุติธรรม เมื่อพิจารณาว่า ปูตินกักขังฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง และป้องกันไม่ให้ผู้อื่นลงสมัครรับเลือกตั้งอย่างไร” 

 

โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าว

 

การเลือกตั้งครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงสองปีนับตั้งแต่ปูตินจุดชนวนให้เกิดความขัดแย้งในยุโรปที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยการออกคำสั่งให้บุกยูเครน เขาถือว่ามันเป็น "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร"

 

ทั้งนี้เมื่อพิจารณาจากคะแนนเสียงของปูตินในการเลือกตั้งประธานาธิบดี จะเห็นว่า เขาทรงอิทธิพอต่อชาวรัสเซียเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

 

2000: 53.4%

 

2547: 71.9%

 

2555: 63.6%

 

2018: 76.6%

 

2024: 87% (ประมาณการตามเอ็กซิตโพล)

ปูตินชนะการเลือกตั้งรัสเซียถล่มทลาย ผู้ใช้สิทธิสูงสุดเป็นประวัติการณ์

 

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งนี้ ถูกประท้วงจากชาวรัสเซียจำนวนหนึ่ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 74 คนทั่วรัสเซีย ตามรายงานของ OVD-Info กลุ่มที่ติดตามการปราบปรามผู้เห็นต่าง โดยในช่วงสองวันที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ประท้วงกระจัดกระจาย เนื่องจากชาวรัสเซียบางคนจุดไฟเผาคูหาลงคะแนนหรือเทสีเขียวลงในหีบลงคะแนน ฝ่ายตรงข้ามโพสต์ภาพบัตรลงคะแนนที่มีข้อความดูหมิ่นปูติน

 

ปูตินได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีครั้งแรกเมื่ออดีตประธานาธิบดีบอริส เยลต์ซินแห่งรัสเซียลาออก จากนั้นเขาก็ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งแรกในเดือนมีนาคม ปี 2000 และสมัยที่สองในปี 2004

 

หลังจากคุมตำแหน่งประธานาธิบดีได้ 2 ครั้ง ปูตินก็เปลี่ยนกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีในปี 2008 เพื่อหลีกเลี่ยงรัฐธรรมนูญที่ห้ามดำรงตำแหน่งประมุขแห่งรัฐมากกว่า 2 สมัยติดต่อกัน

 

แต่เขากลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2012 และชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 4 ในปี 2018