posttoday

EU เตรียมตรวจสอบ BYD, Geely และ SAIC ของจีน ป้องตลาด EV

13 มกราคม 2567

แหล่งข่าวเผย คณะกรรมาธิการยุโรปเตรียมตรวจสอบผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนว่าจะกำหนดอัตราภาษีเพื่อกีดกันผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของยุโรปหรือไม่

แหล่งข่าวระบุว่า ผู้ตรวจสอบของ EU จะเข้าตรวจโรงงาน BYD , Geely  และ SAIC แหล่งข่าว 2 รายกล่าว โดยจะไม่เข้าตรวจแบรนด์ที่ไม่ใช่ของจีนที่ผลิตในจีน เช่น Tesla , เรโนลต์  และ BMW

กระบวนการสอบสวนครั้งนี้ ซึ่งเริ่มต้นเมื่อเดือนตุลาคม และมีกำหนดจะใช้เวลา 13 เดือน พยายามที่จะตรวจสอบว่ารถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกที่ผลิตในจีนได้รับประโยชน์อย่างไม่ยุติธรรมจากเงินอุดหนุนจากรัฐหรือไม่ การสอบสวนดังกล่าวถูกเรียกว่าเป็นลัทธิกีดกันทางการค้า ซึ่งกำลังเพิ่มความตึงเครียดระหว่างปักกิ่งและสหภาพยุโรป

คณะกรรมาธิการยุโรป กระทรวงพาณิชย์ของจีน BYD และ SAIC ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นในทันที Geely ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น แต่อ้างถึงแถลงการณ์เมื่อเดือนตุลาคมว่าบริษัทปฏิบัติตามกฎหมายทั้งหมดและสนับสนุนการแข่งขันในตลาดที่ยุติธรรมทั่วโลก

แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวว่าผู้สืบสวนได้มาถึงจีนแล้ว โดยมีกำหนดการตรวจสอบจนถึงเดือนกุมภาพันธ์

EU เตรียมตรวจสอบ BYD, Geely และ SAIC ของจีน ป้องตลาด EV

การเยี่ยมชมครั้งนี้มีไว้เพื่อการตรวจสอบ ณ สถานที่จริง เพื่อตรวจสอบคำตอบที่ผู้ผลิตรถยนต์ให้ไว้กับแบบสอบถาม ซึ่งตามเอกสารของคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า การสอบสวนดังกล่าวอยู่ใน "ระยะเริ่มต้น" โดยมีกำหนดการตรวจเยี่ยมเพื่อยืนยันภายในวันที่ 11 เมษายน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จีนเปิดการสอบสวนการต่อต้านการทุ่มตลาดสำหรับบรั่นดีที่นำเข้าจากสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นdit[;odkiที่ดูเหมือนว่าจะมุ่งเป้าไปที่ฝรั่งเศส ซึ่งสนับสนุนการสอบสวนรถยนต์ไฟฟ้า รถจีนยอดนิยมที่ส่งออกไปยังยุโรป ได้แก่ MG ของ SAIC และ Volvo ของ Geely

ส่วนแบ่งยานพาหนะที่ผลิตในจีนในตลาด EV ของสหภาพยุโรปเพิ่มขึ้นเป็น 8% และอาจถึง 15% ในปี 2025 โดยที่ EV เหล่านี้มักจะขายในราคาต่ำกว่ารุ่นที่ผลิตในสหภาพยุโรป 20%

ในเดือนตุลาคม บริษัท Great Wall Motor ของจีน ออกมาเปิดเผยว่าเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ส่งคำตอบต่อการสอบสวนเงินอุดหนุนของสหภาพยุโรป

EU เตรียมตรวจสอบ BYD, Geely และ SAIC ของจีน ป้องตลาด EV

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหภาพยุโรปตึงเครียดจากปัจจัยต่างๆ รวมถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างปักกิ่งกับมอสโกภายหลังการรุกรานยูเครนของรัสเซีย สหภาพยุโรปกำลังพยายามลดการพึ่งพาเศรษฐกิจจีน ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นสำหรับการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อม

EU เตรียมตรวจสอบ BYD, Geely และ SAIC ของจีน ป้องตลาด EV

ในเวลาเดียวกัน ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน ตั้งแต่ BYD ผู้นำตลาด ไปจนถึงคู่แข่งรายเล็ก Xpeng และ Nio กำลังเพิ่มความพยายามที่จะขยายธุรกิจในต่างประเทศ เนื่องจากการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้นที่บ้านและการเติบโตในประเทศลดลง หลายบริษัทให้ความสำคัญกับการขายไปยังยุโรปเป็นอันดับแรก

สมาคมรถยนต์ของจีนระบุในสัปดาห์นี้ว่าจีนจะแซงหน้าญี่ปุ่นในฐานะผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกในปีที่แล้ว โดยขนส่งรถยนต์ได้ 5.26 ล้านคัน มูลค่าประมาณ 1.02 แสนล้านดอลลาร์