posttoday

ศูนย์พยากรณ์อากาศสหรัฐฯ คาดเอลนิโญอ่อนกำลังลงเมษายนนี้

12 มกราคม 2567

ศูนย์พยากรณ์ภูมิอากาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (CPC) ระบุว่า ปรากฏการณ์เอลนิโญมีแนวโน้มจะคงอยู่ไปอีกหลายเดือน แต่มีโอกาส 73% ที่จะอ่อนกำลังลงระหว่างเดือนเมษายนถึงมิถุนายน

ปรากฏการณ์เอลนิโญเป็นรูปแบบสภาพอากาศที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของกระแสลมและอุณหภูมิของน้ำทะเล ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออก โดยน้ำทะเลจะมีอุณหภูมิสูงผิดปกติ ซึ่งส่งผลต่อรูปแบบสภาพอากาศทั่วโลก บางพื้นที่อาจมีฝนตกชุกหรือแห้งแล้งผิดปกติ

นอกจากนี้ ปรากฏการณ์เอลนีโญยังมีส่วนทำให้เกิดสภาพอากาศสุดขั้ว เช่น ไฟป่า พายุไซโคลนเขตร้อน และภัยแล้งที่กินเวลานาน นอกจากนั้นยังส่งผลกระทบต่อตลาด โดยเฉพาะตลาดในประเทศกำลังพัฒนาซึ่งถือเป็นกลุ่มเปราะบางต่อความผันผวนของราคาอาหารและพลังงานมากที่สุด

ราคาสินค้าหลักในบราซิล อาทิ เนื้อวัวและข้าว เริ่มปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังผลผลิตทางการเกษตรลดลง ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ขณะที่บริษัทซึ่งเชื่อมโยงกับกระทรวงเกษตรของบราซิลอย่าง Conab ระบุว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญส่งผลกระทบต่อปริมาณการผลิตธัญพืชทั่วประเทศ เนื่องจากทำให้เกิดสภาพอากาศร้อนจัดและแห้งแล้ง

ส่วนทางฝั่ง เอกวาดอร์ก็ประสบภัยแล้งเช่นกัน และส่งผลต่อการใช้พลังงานของประเทศ เนื่องจากปริมาณน้ำในเขื่อนลดลง ส่งผลให้ผลผลิตของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำลดลง และเอกวาดอร์จำเป็นต้องจำกัดการใช้พลังงาน

ผลกระทบของเอลนีโญแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค บางพื้นที่อาจเผชิญกับฤดูหนาวที่อุ่นและชื้นกว่าปกติ ขณะที่บางพื้นที่อาจประสบกับสภาพอากาศหนาวจัดที่มาพร้อมความแห้งแล้ง 

นอกจากนี้ เอลนีโญยังเพิ่มความเสี่ยงของไฟฟ้าดับในบางพื้นที่ โดย Aaron Jagdfeld ซีอีโอของ Generac ผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าสำรองระบุว่า สถานการณ์ไฟฟ้าดับเพิ่มขึ้น 20% ในช่วงฤดูหนาวที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า มีความเป็นไปได้ 40% ที่เอลนีโญจะยังคงดำเนินต่อไปจนถึงปลายฤดูใบไม้ผลิของซีกโลกเหนือ