posttoday

ท็อป 5 ผู้นำทางการเมืองอายุน้อยที่สุดในโลกที่ยังดำรงตำแหน่ง

10 มกราคม 2567

ปัจจุบัน คนรุ่นใหม่ เริ่มมีบทบาทสำคัญทางการเมืองมากขึ้น หลายคนก้าวเข้าสู่ตำแหน่งบริหารตั้งแต่อายุน้อยจากความสามารถและวิสัยทัศน์ที่ทันสมัย และนี่คือ ท็อป 5 ผู้นำทางการเมืองอายุน้อยที่สุดที่ยังดำรงตำแหน่งในปัจจุบัน

หลัง กาเบรียล แอตตาล วัย 34 ปี เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของฝรั่งเศสเมื่อวันอังคาร นอกจากทำให้เขากลายเป็นผู้นำที่อายุน้อยสุดของฝรั่งเศสแล้ว ยังเป็นผู้นำอายุน้อยที่สุดในโลก ร่วมกับกลุ่มผู้นำระดับโลกในปัจจุบันที่ขึ้นดำรงตำแหน่งสูงสุดก่อนอายุครบ 40 ปี

1.กาเบรียล แอตตาล (Gabriel Attal) นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส อายุ 34 ปี 299 วัน เกิดเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 1989  เป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดหลังสงครามของฝรั่งเศส และเป็นนายกรัฐมนตรีเกย์คนแรกของฝรั่งเศสอย่างเปิดเผย เข้าร่วมพรรคสังคมนิยมเมื่อเขาอายุ 17 ปี เขากลายเป็นชื่อที่ถูกจับตาในการเมืองฝรั่งเศสหลังจากได้รับเลือกให้เป็นโฆษกรัฐบาลในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ของโควิด 19 ต่อมาเขาจะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการในกระทรวงการคลัง   สร้างชื่อให้ตัวเอง ภายหลังได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการเมื่อปี 2023 ด้วยการสั่งห้ามชุดอาบายาของชาวมุสลิมในโรงเรียนของรัฐ ซึ่งทำให้ตัวเองได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่ผู้ลงคะแนนเสียงอนุรักษ์นิยมจำนวนมาก แม้ว่าเขาจะถูกต่อต้านจากฝ่ายซ้าย

ท็อป 5 ผู้นำทางการเมืองอายุน้อยที่สุดในโลกที่ยังดำรงตำแหน่ง

2.อิบราฮิม ทราโอเร่ (Ibrahim Traoré) ประธานาธิบดีเฉพาะกาลของ บูร์กินา ฟาโซ  อายุ 35 ปี 301 วัน เกิดเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 1988 ขึ้นครองอำนาจเมื่อ 30 กันยายน 2022 หลังโค่นล้มอดีตผู้นำของประเทศ จบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยก่อนเข้าร่วมกองทัพจนมียศร้อยเอก และเข้าร่วมปฏิบัติการรบหลายครั้ง ก่อนทำการรัฐประหารต่อ พันโท พอล-เฮนรี ดามีบา ผู้นำกองทัพและรักษาการประธานาธิบดี ซึ่งเป็นการรัฐประหารครั้งที่ 2 ภายใน 1 ปีเท่านั้น

ท็อป 5 ผู้นำทางการเมืองอายุน้อยที่สุดในโลกที่ยังดำรงตำแหน่ง

3.แดเนียล โนบัว (Daniel Noboa) ประธานาธิบดีเอกวาดอร์ อายุ 36 ปี 40 วัน เกิดเมื่อวันที่ 30 กันยายน 1987 อดีตนักธุรกิจที่ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ เกิดในไมอามี สหรัฐอเมริกา จบการศึกษาด้านการบริหารธุรกิจจากสหรัฐ ประสบความสำเร็จในการตั้งบริษัทออร์แกนไนซ์ของตัวเองตั้งแต่อายุ 18 ก่อนจะเข้ามาบริหารธุรกิจของครอบครัว ต่อจากพ่อซึ่งล้มเหลวในการลงรับเลือกตั้งถึง 5 ครั้ง ความสำเร็จทางการเมืองของเขาจึงล้างประวัติศาสตร์ของครอบครัวได้

ท็อป 5 ผู้นำทางการเมืองอายุน้อยที่สุดในโลกที่ยังดำรงตำแหน่ง

4.ยาคอฟ มิลาโตวิค (Jakov Milatovic) นายกรัฐมนตรี มอนเตเนโกร อายุ 36 ปี 107 วัน เกิดเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 1987 นักเศรษฐศาสตร์มืออาชีพชาวยุโรป ซึ่งขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นสองเท่า ขณะที่เขาอายุ 36 ปี เมื่อเขาโค่นมิโล จูคาโนวิช ผู้นำพรรคสังคมนิยมที่ครองตำแหน่งมายาวนาน ในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนเมษายน ปี 2023

ตำแหน่งของเขาส่วนใหญ่เป็นตำแหน่งในพิธีการ แต่ชัยชนะของมิลาโตวิชสั่นคลอนภูมิทัศน์ทางการเมือง ปูทางให้พรรคEuropean Now ชนะการเลือกตั้งรัฐสภาในอีกสองเดือนต่อมา

ท็อป 5 ผู้นำทางการเมืองอายุน้อยที่สุดในโลกที่ยังดำรงตำแหน่ง

5.เกตาโน ทรอยนา (Gaetano Troina) Captains Regent หรือประมุขประเทศซานมาริโน อายุ 36ปี 329 วัน  เป็นนักฎหมาย จบการศึกษาจากสเปน เป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งพรรค Domani Motus Liberi ในปี 2018  พรรคที่เพิ่งก่อตั้งใหม่เข้าร่วมในการเลือกตั้งทั่วไปของซานมารีโนปี 2019 และได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกของสภาใหญ่และสภาทั่วไป ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2566 พรรคของเขาเลือกให้เขาดำรงตำแหน่ง Captains Regent (หัวหน้ารัฐบาลซานมารีโน)

ท็อป 5 ผู้นำทางการเมืองอายุน้อยที่สุดในโลกที่ยังดำรงตำแหน่ง