posttoday

คิม จองอึนลั่น เกาหลีใต้คือศัตรู การรวมชาติโดยสันติเป็นไปไม่ได้

05 มกราคม 2567

เกาหลีเหนือกำลังสร้างความสั่นสะเทือนต่อวิธีจัดการกับความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ โดยประกาศการเปลี่ยนแปลงนโยบายและองค์กรภาครัฐที่จะปฏิบัติต่อเกาหลีใต้ในฐานะรัฐศัตรูที่แยกจากกันอย่างเด็ดขาด

นับตั้งแต่สงครามเกาหลีปี 1950-53 สิ้นสุดลง ทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มีนโยบายที่ปฏิบัติต่อกันแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ด้วยการพึ่งพาหน่วยงานและกระทรวงพิเศษเพื่อความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีมากกว่าจะใช้ช่องทางของกระทรวงต่างประเทศ และการยอมรับนโยบายสำหรับการรวมชาติอย่างสันติในอนาคต ซึ่งหมายถึงเป้าหมายที่จะรวมเป็นรัฐเดียวที่มีสองระบบ

คิม จองอึนลั่น เกาหลีใต้คือศัตรู การรวมชาติโดยสันติเป็นไปไม่ได้

แต่ในการแถลงต่อการประชุมพรรคสิ้นปีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน กล่าวว่าการรวมประเทศอย่างสันติเป็นไปไม่ได้ และกล่าวว่ารัฐบาลจะทำ “การเปลี่ยนแปลงนโยบายขั้นเด็ดขาด” ที่เกี่ยวข้องกับ “ศัตรู” นี้ นอกจากนี้เขายังสั่งให้ทหารเตรียมพร้อมที่จะสงบและยึดครองภาคใต้ในกรณีเกิดวิกฤติ

นักวิเคราะห์ระบุว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวซึ่งล้มเลิกนโยบายที่มีมานานหลายทศวรรษ อาจทำให้กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือเข้าควบคุมความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ และอาจช่วยสร้างความชอบธรรมในการใช้อาวุธนิวเคลียร์ต่อโซลในสงครามในอนาคต  ฮง มิน นักวิจัยอาวุโสของสถาบันเกาหลีเพื่อการรวมชาติแห่งชาติในกรุงโซล กล่าวว่า

“หากพวกเขาละทิ้งการรวมเป็นหนึ่งอย่างสันติและกำหนดนิยามใหม่ของเกาหลีใต้ให้เป็นประเทศศัตรูที่ไม่เป็นมิตร โดยไม่มีความสัมพันธ์ทางการฑูต ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นอาจนำไปสู่การใช้อาวุธนิวเคลียร์” 

ขณะที่ผู้สังเกตการณ์บางคนกล่าวว่าคำประกาศของเกาหลีเหนือเพียงสะท้อนความเป็นจริงของสองประเทศที่มีความแตกแยกและความไม่เท่าเทียมกันอย่างลึกซึ้ง

คิม จองอึนลั่น เกาหลีใต้คือศัตรู การรวมชาติโดยสันติเป็นไปไม่ได้

“ในช่วงไม่กี่ปีมานี้เกาหลีเหนือแสดงท่าทีว่ากำลังเคลื่อนไปสู่การเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานในนโยบายต่อเกาหลีใต้ และการประชุมใหญ่ของพรรคเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2566 ไม่เพียงแต่ยืนยันเท่านั้น แต่ยังทำให้เป็นทางการด้วย” ราเชล มินยัง ลี จากศูนย์สติมสันซึ่งมีฐานอยู่ในสหรัฐฯ กล่าว 

โดยที่ขอบเขตของการเปลี่ยนแปลงขององค์กรต่างๆที่เกี่ยวข้องยังไม่ชัดเจน นักวิเคราะห์บางคนมองว่า เนื่องจากคำประกาศดังกล่าวสะท้อนถึงสภาพที่เป็นอยู่อย่างแท้จริงมากขึ้น จึงไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในความสัมพันธ์ที่เป็นปฏิปักษ์กันอยู่แล้วระหว่างสองเกาหลี

คิม จองอึนลั่น เกาหลีใต้คือศัตรู การรวมชาติโดยสันติเป็นไปไม่ได้

ความตึงเครียดสูงก่อนหน้านี้ เช่น ช่วง “ไฟและความเดือดดาล” ของปี 2559 และ 2560 ตามมาด้วยช่วงกักตัวและการทูตเป็นครั้งคราว รวมถึงในระหว่างการประชุมสุดยอดปี 2561 และ 2562 ระหว่างคิมกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้และสหรัฐ 

“ในรายงานผลการประชุมใหญ่พรรคเกาหลีเหนือกล่าวว่า จะไม่ถือว่าเราเป็นมิตรในการสร้างความปรองดองและการรวมประเทศ แต่ความจริงก็คือไม่เคยมีการผลักดันให้เกิดขึ้นอย่างจริงจัง” เจ้าหน้าที่ในกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ซึ่ง จัดการกับความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ กล่าวในแถลงการณ์