posttoday

อัตราค่าขนส่งสินค้าทางทะเลเพิ่ม หลังการโจมตีเรือในทะเลแดงครั้งใหม่

04 มกราคม 2567

อัตราค่าขนส่งทางทะเลพุ่งสูงขึ้นหลังการโจมตีด้วยขีปนาวุธและการพยายามจี้เรือ Maersk ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทเดินเรือต่างๆ ต้องระงับแผนการที่จะเริ่มการผ่านทะเลแดง ซึ่งเป็นเส้นทางสำคัญสู่เส้นทางการค้าคลองสุเอซอีกครั้ง

กลุ่มติดอาวุธฮูตีในเยเมนได้โจมตีเรือบรรทุกสินค้ามูลค่าสูงในทะเลแดงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน เพื่อแสดงการสนับสนุนกลุ่มฮามาสกลุ่มอิสลามิสต์ปาเลสไตน์ที่กำลังต่อสู้กับอิสราเอลในฉนวนกาซา ได้บังคับให้เรือต่างๆ เปลี่ยนเส้นทางไปทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา ส่งผลให้ต้นทุนเรือสำหรับการเดินทางระยะไกลสูงขึ้น แม้ว่าอัตราจะยังคงต่ำกว่าระดับการแพร่ระบาดของโควิด 19 ในปี 2021 อยู่มากก็ตาม

อัตราค่าขนส่งสินค้าทางทะเลเพิ่ม หลังการโจมตีเรือในทะเลแดงครั้งใหม่

คลองสุเอซของอียิปต์เชื่อมต่อทะเลแดงกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และเป็นวิธีที่เร็วที่สุดในการขนส่งเชื้อเพลิง อาหาร และสินค้าอุปโภคบริโภคจากเอเชียและตะวันออกกลางไปยังยุโรป ผู้ส่งสินค้าใช้เส้นทางนี้ในการเรือข้ามฟากมากถึงหนึ่งในสามของสินค้าคอนเทนเนอร์ทั่วโลก รวมถึงของเล่น รองเท้าเทนนิส เฟอร์นิเจอร์ และอาหารแช่แข็ง การโจมตีดังกล่าวทำให้การส่งมอบผลิตภัณฑ์ไปยังหลายบริษัทล่าช้าแล้ว เนื่องจากเส้นทางสุเอซถูกใช้โดยบริษัทต่างๆ เช่น IKEA, Walmart และ Amazon 

ค่าขนส่งสินค้าจากเอเชียไปยังยุโรปเหนือเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าเป็นสูงกว่า 4,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุตในสัปดาห์นี้ โดยราคาจากเอเชียถึงเมดิเตอร์เรเนียนพุ่งสูงถึง 5,175 ดอลลาร์ ตามข้อมูลของ Freightos ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการจองและชำระเงินสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

ผู้ให้บริการบางรายได้ประกาศอัตราที่สูงกว่า 6,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุตสำหรับการขนส่งในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนโดยเริ่มตั้งแต่กลางเดือน และการคิดค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม 500 ดอลลาร์สหรัฐฯ ถึง 2,700 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตู้คอนเทนเนอร์อาจทำให้ราคารวมทั้งหมดสูงขึ้นไปอีก Judah Levine หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Freightos กล่าว ในอีเมล

อัตราค่าขนส่งสินค้าทางทะเลเพิ่ม หลังการโจมตีเรือในทะเลแดงครั้งใหม่

จนถึงวันพุธ เรือคอนเทนเนอร์และเรืออื่นๆ หลายร้อยลำถูกกำหนดเส้นทางใหม่ ไปยังแหลมกู๊ดโฮปทางตอนใต้ของแอฟริกา เพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีดังกล่าว โดยเพิ่มเวลาในการเดินทางตั้งแต่ 7 ถึง 20 วัน

ขณะเดียวกัน อัตราของท่าเรือในอเมริกาเหนือที่ได้รับผลกระทบน้อยกว่าก็กำลังขยับสูงขึ้นเช่นกัน โดยสินค้ามากถึง 30% ที่มาถึงชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกาเดินทางผ่านคลองสุเอซ ผู้บริหารด้านลอจิสติกส์คาดหวังว่าการนำเข้าบางส่วนจะถูกเปลี่ยนเส้นทางไปยังชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเส้นทางที่ส่งตรงข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกจากจีนและผู้ส่งออกรายอื่นๆ ในเอเชีย

อัตราการจัดส่งจากเอเชียไปยังชายฝั่งตะวันออกของอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้น 55% เป็น 3,900 ดอลลาร์ต่อตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุต ราคาชายฝั่งตะวันตกพุ่งขึ้น 63% เป็นมากกว่า 2,700 ดอลลาร์ ก่อนการเปลี่ยนเส้นทางการขนส่งสินค้าที่คาดไว้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่เกี่ยวข้องกับทะเลแดง Levine กล่าว

แม้ว่าอัตราค่าบริการจะพุ่งสูงขึ้น แต่ก็ยังต่ำกว่าระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2021 ซึ่งเกิดจากการระบาดใหญ่ที่ 14,000 ดอลลาร์ต่อตู้คอนเทนเนอร์ 40 ฟุตสำหรับเอเชียไปยังยุโรปเหนือและเมดิเตอร์เรเนียน และ 22,000 ดอลลาร์สำหรับเอเชียไปยังชายฝั่งตะวันออกของอเมริกาเหนือ