posttoday

Real steel ของจริง!! หุ่นยนต์สำหรับกู้ภัยและสำรวจอวกาศ

28 ธันวาคม 2566

เชื่อว่าคอภาพยนตร์หลายท่านต้องเคยรับชมภาพยนตร์ Real steel กันมาบ้าง กับการบังคับควบคุมหุ่นยนต์ให้เคลื่อนไหวตามตัวเราจนสามารถนำไปใช้ในการชกมวย เราทราบดีว่านั่นเป็นภาพยนตร์ แต่จะเป็นอย่างไรเมื่อมีการพัฒนาหุ่นยนต์ให้ทำแบบนั้นได้จริง

เชื่อว่าหุ่นยนต์อาจเป็นความฝันของเด็กผู้ชายหลายคน ด้วยสื่อบันเทิงจากทั้งตะวันออกและตะวันตกล้วนมีการหยิบเอาหุ่นยนต์มาใช้มากมาย ภาพจำเหล่านั้นทำให้หลายคนชื่นชอบเทคโนโลยีหุ่นยนต์ จนมุ่งหน้าพัฒนาเพื่อคาดหวังว่าจะทำให้ภาพในความฝันเป็นจริงในสักวัน

 

         ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้เกิดการพัฒนาหุ่นยนต์หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่หุ่นยนต์ที่มีเพียงแขนกลที่ใช้งานในบางสาขาวิชาชีพ, หุ่นยนต์ที่ถูกใช้ในการซ่อมบำรุงหรือกู้ภัย, หุ่นยนต์สุนัขเพื่อช่วยเหลือและให้ความบันเทิง ไปจนหุ่นยนต์รูปร่างมนุษย์ที่ได้รับความสนใจเสมอมา

 

         จนล่าสุดเริ่มมีการพัฒนาหุ่นยนต์รุ่นใหม่ที่เราสามารถบังคับควบคุมได้แบบในภาพยนตร์

 

Real steel ของจริง!! หุ่นยนต์สำหรับกู้ภัยและสำรวจอวกาศ

 

หุ่นยนต์ที่เราสามารถบังคับได้แบบใน Real steel

 

         ผลงานนี้เป็นของบริษัท IHMC Robotics และ Broadwalk Robotics กับการพัฒนาหุ่นยนต์จากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์รุ่นใหม่ Nadia ที่ไม่เพียงมีรูปทรงและการเคลื่อนไหวที่ใกล้เคียงกับมนุษย์เท่านั้น แต่เรายังสามารถบังคับควบคุมการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ให้รองรับการชกมวย แบบเดียวกับที่เราเห็นในภาพยนตร์ Real steel

 

         แรงบันดาลใจในการพัฒนาหุ่นยนต์นี้มาจาก Nadia Comăneci นักยิมนาสติกชื่อดังสัญชาติโรมาเนียนำไปสู่ชื่อ Nadia นี่จึงเป็นหุ่นยนต์ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาเพื่อให้มีขีดความสามารถในการเคลื่อนไหว ขยับ สามารถใช้ประโยชน์จากกลไกร่างกายจนมีความใกล้เคียงกับคนจริง

 

         ระบบการเคลื่อนไหวของตัวหุ่นขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริด ทั้งจากพลังงานไฟฟ้าและระบบไฮดรอลิก จากระบบ Integrated Smart Actuators (ISAs) โดยมีการพัฒนามอเตอร์เฉพาะทำการติดตั้งไว้ในส่วนกระดูกเชิงกราน พร้อมมอเตอร์ในส่วนที่ติดตั้งในตำแหน่งแขน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการเคลื่อนไหวของตัวหุ่น

 

         นอกจากนี้ Nadia ยังมีการติดตั้งข้อต่อที่ได้รับการออกแบบให้ยืดหยุ่นเป็นพิเศษราว 29 แห่ง เหนือกว่าจำนวนข้อต่อที่มีอยู่ในหุ่นรูปทรงมนุษย์ หรือ Humanoid ยุคปัจจุบันมาก ส่วนนี้เองช่วยให้ตัวหุ่นสามารถขยับและเคลื่อนไหวได้คล่องตัว จนมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับคนจริงมากยิ่งขึ้น

 

         ในการทดสอบล่าสุดพวกเขาบรรลุเป้าหมายในการให้หุ่นออกท่าทางแบบคน โดยเมื่อสวมชุดควบคุมและแว่น VR ช่วยให้หุ่นสามารถขยับแขนและขาเพื่อเคลื่อนไหวตาม นำไปสู่การบังคับหุ่นให้สามารถออกท่าทางชกมวยเข้าใส่แป้นได้อย่างแม่นยำคล้ายคลึงกับที่เราเห็นในภาพยนตร์ชื่อดัง

 

         จึงถือเป็นอีกก้าวในการพัฒนาหุ่นยนต์ให้มีขีดความสามารถล้ำหน้ายิ่งขึ้นไปอีกก้าว

 

Real steel ของจริง!! หุ่นยนต์สำหรับกู้ภัยและสำรวจอวกาศ

 

อนาคตในการใช้งานที่มากกว่าในภาพยนตร์

 

         แน่นอนการพัฒนาหุ่นยนต์ Nadia ไม่ได้มีจุดหมายเพียงการสานฝันในวัยเยาว์จากสื่อบันเทิง แต่เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับทุนสนับสนุนจากองค์กรมากมาย ตั้งแต่ Office of Naval Research (ONR), Army Research Laboratory (ARL) หรือแม้แต่องค์กรอวกาศอย่าง NASA เองก็ล้วนอยู่ในความสนใจทั้งสิ้น

 

         ตัวหุ่นไม่ได้มีศักยภาพใช้เพียงในการชกมวยแต่ยังสามารถนำไปใช้อย่างแข็งขันในหลายด้าน ทั้งด้วยการบังคับควบคุมจากระยะไกล หรือการเคลื่อนไหวโดยอัตโนมัติ ล้วนได้รับการออกแบบให้ลอกเลียนการเคลื่อนไหวของมนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพในทุกสภาพแวดล้อม

 

         ด้วยกลไกการออกแบบช่วยให้ Nadia เป็นหุ่นยนต์ทำงานภาคพื้นดินที่มีความคล่องตัว สามารถทำงานอย่างเป็นระบบแม้ในโครงสร้างซับซ้อนภายในเมืองหรืออาคารบ้านเรือน และเคลื่อนไหวได้ต่อเนื่องโดยไร้จุดสะดุด แม้เผชิญกับพื้นที่บันได สิ่งกีดขวาง หรือพื้นที่จำเป็นต้องปีนป่ายต่างๆ ด้วยล่าสุดตัวหุ่นก็ผ่านการทดสอบเคลื่อนไหวผ่านสิ่งกีดขวางประเภทอิฐและคอนกรีตแล้วเช่นกัน

 

         ขีดความสามารถนี้เองสามารถทำให้หุ่นยนต์ Nadia นำไปใช้งานได้หลากหลาย ตั้งแต่การใช้งานในด้านการทหาร, การวิจัยทางเทคโนโลยีบางประเภท ไปจนการสำรวจอวกาศ ช่วยให้นักบินอวกาศสามารถทำการสำรวจและปฏิบัติภารกิจในพื้นที่อันตราย โดยไม่จำเป็นต้องเอาตัวเข้าเสี่ยงอีกต่อไป

 

         ที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กันคือการใช้งานภายในพื้นที่อันตรายประเภทต่างๆ ตั้งแต่การกู้ภัยภายในพื้นที่ภัยพิบัติ, การดับเพลิงภายในพื้นที่ หรือการเก็บกู้วัตถุระเบิดทั้งหลาย หุ่นยนต์ชนิดนี้อาจถูกใช้งานทดแทนการส่งมนุษย์เข้าสู่พื้นที่โดยตรง ซึ่งจะช่วยรักษาชีวิตของเจ้าหน้าที่ได้อีกมาก

 

 

 

         ฟังดูน่าทึ่งจนคล้ายเป็นเรื่องไกลตัวอีกทั้ง Nadia เองก็ยังอยู่ในระหว่างการค้นคว้าพัฒนา เพื่อให้สามารถตอบสนองคำสั่งและเคลื่อนไหวได้ในทุกสถานการณ์จึงอาจยังไม่เปิดให้ใช้ในเร็ววัน แต่เมื่อคำนึงถึงการเปิดตัวเทคโนโลยีในปัจจุบัน นี่อาจไม่ใช่เทคโนโลยีที่ต้องใช้เวลาพัฒนานานนัก โดยเฉพาะการเปิดตัว Optimus ของ Tesla

 

         บางทีในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าหุ่นยนต์รูปร่างมนุษย์อาจออกมาโลดแลนทั่วไปภายในสังคมก็เป็นได้

 

 

         ที่มา

 

         https://interestingengineering.com/innovation/ihmcs-nadia-a-task-ready-humanoid-robot-with-a-boxing-edge