posttoday

สหรัฐฯ เตือน! อันตรายจากตุ๊กตา Doraemon จากจีน

22 ธันวาคม 2566

สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคของสหรัฐฯ ออกคำเตือนให้ผู้บริโภคหยุดใช้ชุดของเล่น Doraemon ที่ซื้อจากร้านค้าจีนทันที เนื่องจากแม่เหล็กในชุดของเล่นดังกล่าวมีขนาดเล็กและมีแรงดูดสูงเกินกว่าระเบียบกำหนด ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการกลืนแม่เหล็กดังกล่าวแล้ว 7 ราย

คณะกรรมการด้านความปลอดภัยสินค้าผู้บริโภคของสหรัฐ (CPSC) ได้ตรวจสอบชุดลูกบอลแม่เหล็ก Doraemon Dovfun Suit และพบว่า มีลูกบอลแม่เหล็กหลายชิ้นที่มีขนาดเล็กและมีแรงดูดสูงเกินกว่าที่ระเบียบข้อบังคับกำหนดสำหรับของเล่นเด็กในสหรัฐฯ

ของเล่นเซ็ตดังกล่าวถูกวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์อย่าง Amazon ในราคาประมาณ 25 ดอลลาร์ หรือราว 870 บาท โดยบรรจุเป็นชุดในกล่องพลาสติกใส

CPSC ระบุในแถลงการณ์ว่า  "เมื่อกลืนแม่เหล็กแรงสูงเข้าไป  แรงแม่เหล็กสามารถดึงดูดกันเองหรือดึงดูดวัตถุโลหะอื่น ๆ  และติดอยู่ในระบบย่อยอาหาร ทำให้เกิดการอุดตันซึ่งอาจส่งผลต่อการติดเชื้อและเสียชีวิต"

นอกจากนี้ ระหว่างปี 2017 ถึง 2021 มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลจากการกลืนแม่เหล็กราว 2,400 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 7 ราย ขณะที่ 2 รายอยู่นอกสหรัฐฯ

ทั้งนี้ CPSC ได้ออกหนังสือแจ้งไปยังบริษัทผู้ผลิตว่าด้วยความผิดฐานละเมิดกฎระเบียบความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม บริษัทผู้ผลิตยังไม่ยินยอมเรียกคืนสินค้าหรือเสนอทางแก้ไขใดๆ ให้แก่ผู้บริโภค ขณะที่ร้านค้าซึ่งวางจำหน่ายสินค้าดังกล่าวบนเว็บไซต์ Amazon ยังไม่สามารถติดต่อได้ตามคำบอกเล่าจาก Reuters