posttoday

เกือบครึ่งหนึ่งของรถยนต์ใหม่ในสหภาพยุโรปเป็นยานยนต์ไฟฟ้า –ACEA

21 ธันวาคม 2566

จากข้อมูลเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เกือบครึ่งหนึ่งของการจดทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลใหม่ในสหภาพยุโรประหว่างเดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน พ.ศ. 2566 และทะลุครึ่งทางแล้วในเดือนพฤศจิกายนเพียงเดือนเดียว

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งยุโรป (the European Automobile Manufacturers Association - ACEA) เปิดเผยว่ารถยนต์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ปลั๊กอินไฮบริด หรือไฮบริดเต็มรูปแบบ คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 47.6% ของการจดทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลใหม่ในสหภาพยุโรป ณ เดือนพฤศจิกายน เพิ่มขึ้นจาก 43% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

การจดทะเบียนรถยนต์ใหม่ในสหภาพยุโรปเพิ่มขึ้น 6.7% ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นเดือนที่ 16 ของการเติบโตติดต่อกัน โดยเพิ่มขึ้น 13.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้า ข้อมูลระบุว่าการจดทะเบียนรถยนต์น้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 4.2% ในขณะที่ดีเซลลดลง 10.3%

การจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบเพิ่มขึ้น 16.4% จากปีก่อนหน้าเป็น 144,378 คัน แม้ว่าการจดทะเบียนในเยอรมนี ซึ่งเป็นตลาด EV ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป จะลดลง 22.5% เป็น 44,942 คัน

ในตลาดที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ผู้บริโภคยังคงชื่นชอบรถยนต์ไฮบริดที่ใช้พลังงานไฟฟ้า โดยเพิ่มขึ้น 28.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่ความต้องการปลั๊กอินไฮบริดลดลง 22.1%

การจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดในเยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลีมีมากกว่า 1.5 ล้านคันเมื่อเทียบเป็นรายปี จากเกือบ 2.5 ล้านคันในสหภาพยุโรปทั้งหมด

เกือบครึ่งหนึ่งของรถยนต์ใหม่ในสหภาพยุโรปเป็นยานยนต์ไฟฟ้า –ACEA

แม้จะมีรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ACEA กล่าวเมื่อต้นเดือนธันวาคมว่า ในยุโรป ภาคยานยนต์ไฟฟ้ามีความเสี่ยงที่จะตามหลังภาคยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคอื่นๆ หากไม่มีกลยุทธ์ทางอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง ท่ามกลางการครอบงำห่วงโซ่อุปทานของจีนและแรงจูงใจของสหรัฐฯ สำหรับผู้ผลิตรถยนต์

ผู้ผลิตรถยนต์และนักวิเคราะห์บางรายระบุว่าความต้องการรถยนต์ไฟฟ้ามีอยู่ในระดับสูงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา Volkswagen ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของยุโรปกล่าวในเดือนตุลาคมว่าความต้องการ EV ไม่พัฒนาตามที่คาด ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์หรูหรา Mercedes-Benz ออกมาเตือนถึงตลาด EV ที่ "โหดร้าย" เรื่องการลดราคาอย่างหนักและ ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทาน

ACEA ยังเปิดเผยข้อมูลว่า การจดทะเบียนทะเบียนของ Volkswagen และ Renault เพิ่มขึ้น 11.4% และ 6.1% ตามลำดับในเดือนพฤศจิกายน ในขณะที่ Tesla บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของ Elon Musk เพิ่มขึ้นเกือบ 45% ในเดือนเดียวกัน ซึ่งคิดเป็นเกือบ 22% ของการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบในสหภาพยุโรป