posttoday

แคนาดาประกาศให้รถยนต์ทุกคันจะต้องปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ในปี 2578

20 ธันวาคม 2566

แคนาดาออกกฎข้อบังคับซึ่งกำหนดให้รถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถบรรทุกขนาดเล็กทั้งหมดที่จำหน่ายภายในปี 2578 ต้องเป็นรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (ZEV) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนโดยรวมของรัฐบาลในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ZEV จะต้องคิดเป็นอย่างน้อย 20% ของรถยนต์ทั้งหมดที่ขายภายในปี 2569 และอย่างน้อย 60% ภายในปี 2573 เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมกล่าวว่ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) คิดเป็น 12.1% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ในไตรมาสที่สามของปี 2566

 

Steven Guilbeault รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมกล่าวว่ากฎระเบียบดังกล่าวทำให้อุตสาหกรรมมีความชัดเจนว่าจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาข้อจำกัดต่างๆ ในความพร้อมของ EV 

 

“(สิ่งนี้) ทำให้แน่ใจว่าชาวแคนาดาสามารถเข้าถึงห่วงโซ่อุปทานที่ยุติธรรมในการจัดหายานพาหนะเหล่านี้ทั่วโลก” เขากล่าวในการแถลงข่าวทางโทรทัศน์ในโตรอนโต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา 

 

การขนส่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 22% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของแคนาดา

 

กฎดังกล่าวคล้ายคลึงกับกฎที่แคลิฟอร์เนียบังคับใช้ ซึ่งระบุว่า 100% ของรถยนต์ใหม่ที่ขายในปี 2578 ต้องเป็นรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก (PHEV) รถยนต์ไฟฟ้า หรือขับเคลื่อนด้วยเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งรัฐต่างๆของสหรัฐอเมริกาทั้งหมด 17 รัฐได้ตกลงที่จะนำกฎระเบียบดังกล่าวไปใช้ด้วย

ปัจจุบันยอดขาย EV ทั่วโลกคิดเป็นประมาณ 13% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 40%-45% ของตลาดภายในสิ้นทศวรรษนี้ ตามรายงานของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency) ในปารีส

 

จากข้อมูลของแพลตฟอร์ม Statista พบว่า Tesla คิดเป็น 36.7% ของยอดขาย EV ในแคนาดาในปี 2022 โดย Hyundai อยู่ในอันดับที่สองด้วย 11.1%

 

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมยานยนต์ของแคนาดากล่าวว่ากฎระเบียบดังกล่าวทะเยอทะยานเกินไป โดยคำนึงถึงต้นทุนที่สูงขึ้นของยานพาหนะไฟฟ้า

 

นอกจากนี้ยังวิจารณ์ว่าเครือข่ายการชาร์จไม่สมบูรณ์โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท แคนาดา ซึ่งเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก มีประชากรเพียง 40 ล้านคน

 

"การบรรลุระดับการขาย ZEV ที่สูงขึ้นนั้นขึ้นอยู่กับสภาวะตลาดที่เอื้ออำนวย แรงจูงใจในการซื้อของผู้บริโภคที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ... โครงสร้างพื้นฐานการชาร์จที่แพร่หลาย (และ) กำลังการผลิตกริดที่ขยาย" Brian Kingston ประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของแคนาดากล่าว

ความพยายามในการใช้งบประมาณของรัฐบาลมุ่งเน้นไปที่การสร้างพอร์ต EV ในพื้นที่สาธารณะที่มีประชากรหนาแน่นและอาคารที่พักอาศัยหลายครอบครัว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าอาจไม่เพียงพอที่จะเพิ่มการยอมรับอย่างรวดเร็ว

 

ในความพยายามที่จะจัดการกับข้อร้องเรียนว่ารถยนต์ไฟฟ้าไม่สามารถใช้งานได้ในพื้นที่ห่างไกลและภาคเหนือ ซึ่งสภาพอากาศหนาวเย็นอาจทำให้ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ลดลง PHEV ที่มีระยะการใช้ไฟฟ้าทั้งหมด 80 กม. ขึ้นไป จะยังคงมีสิทธิ์จำหน่ายในปี 2578 และต่อ ๆ ไป

 

ทั้งนี้ แคนาดาพลาดเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกนะจกที่เคยตั้งไว้ แม้นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด กล่าวว่าการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญที่สุดของรัฐบาลเสรีนิยมของเขา

 

แต่แคนาดาพลาดเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซทุกประการที่เคยตั้งไว้ นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด กล่าวว่าการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญที่สุดของรัฐบาลเสรีนิยมของเขา

 

แต่กลุ่มเฝ้าระวังกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า แผนการลดการปล่อยก๊าซของเขามีข้อบกพร่อง และจะไม่บรรลุเป้าหมายในการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกลง 40% ถึง 45% ให้ต่ำกว่าระดับปี 2548 ภายในปี 2573