posttoday

บริษัทประกันทางทะเลในลอนดอนขยายพื้นที่เสี่ยงสูงในทะเลแดง

19 ธันวาคม 2566

ตลาดประกันภัยทางทะเลในลอนดอนได้ขยายพื้นที่ในทะเลแดงที่ถือว่ามีความเสี่ยงสูง หลังจากการโจมตีเรือพาณิชย์พุ่งสูงขึ้น ตามคำแถลงที่ออกเมื่อวันจันทร์

คำแนะนำจากคณะกรรมการสงครามร่วม (JWC) ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกกลุ่มจาก Lloyd's Market Association (LMA) และตัวแทนจากตลาดบริษัทประกันภัยในลอนดอน ได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิด และมีอิทธิพลต่อการพิจารณาของบริษัทตัวแทนในการขึ้นเบี้ยประกัน

JWC ขยายพื้นที่เสี่ยงสูงในทะเลแดงเป็น 18 องศาเหนือ จาก 15 องศาเหนือก่อนหน้านี้ ถ้อยแถลง ระบุ

นีล โรเบิร์ตส์ หัวหน้าฝ่ายทางทะเลและการบินของ LMA ซึ่งเป็นตัวแทนของผลประโยชน์ของธุรกิจการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ทั้งหมดใน Lloyd's  กล่าวว่า

“ในหลาย ๆ ด้าน มันเป็นการสะท้อนพิสัยของขีปนาวุธมากกว่าสิ่งอื่น แต่นี่เป็นการแจ้งเตือนสำหรับบริษัทประกันภัยมากกว่าเจ้าของที่ตระหนักถึงความเสี่ยงอย่างยิ่ง ซึ่งแสดงให้เห็นได้จากการเปลี่ยนเส้นทางของเรือจำนวนหนึ่ง” 

กลุ่มติดอาวุธฮูตีในเยเมนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านได้เพิ่มการโจมตีเรือในทะเลแดงเพื่อแสดงการสนับสนุนกลุ่มฮามาสปาเลสไตน์ หลังจากการเริ่มปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซา

นอกเหนือจากการพยายามยึดเรือแล้ว กลุ่มฮูตียังได้ยิงขีปนาวุธใส่เรือที่แล่นผ่านชายฝั่งเยเมนไปยังเส้นทางที่จะเชื่อมไปยังมหาสมุทรอินเดีย ส่งผลให้บริษัทขนส่งบางแห่งต้องเปลี่ยนเส้นทางเรือผ่านแหลมกู๊ดโฮป

เรือจะต้องแจ้งให้บริษัทประกันของตนทราบเมื่อแล่นผ่านพื้นที่ดังกล่าว และชำระค่าเบี้ยประกันภัยเพิ่มเติม โดยทั่วไปจะมีระยะเวลาคุ้มครองเจ็ดวันเท่านั้น ส่งผลให้ต้นทุนการขนส่งสินค้าผ่านทะเลแดงเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

เบี้ยประกันความเสี่ยงสงครามเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 0.5% -0.7% ของมูลค่าเรือจาก 0.07% ในช่วงต้นเดือนธันวาคมตามการคาดการณ์ของตลาดเมื่อวันจันทร์

แม้ว่าจะมีการรับส่วนลดต่างๆ ก็ตาม แต่ยังคงแปลเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหลายหมื่นดอลลาร์สำหรับการเดินทางเจ็ดวัน

การขยายน่านน้ำที่ถือว่ามีความเสี่ยงสูงถือเป็น "การเพิ่มเติมที่น่ายินดี" มันโร แอนเดอร์สัน หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการที่มีความเสี่ยงในสงครามทางทะเลและผู้เชี่ยวชาญด้านประกันภัย Vessel Protect ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Pen Underwriting กล่าว "ขณะนี้ผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ได้รับความสบายใจในระดับหนึ่งเมื่อรู้ว่ามีความครอบคลุมที่สม่ำเสมอทั่วทั้งพื้นที่เสี่ยง"