posttoday

อุณหภูมิจีนลดฮวบ หลายพื้นที่ต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง ทำลายสถิติในรอบหลาย 10 ปี

18 ธันวาคม 2566

อุณหภูมิในบางพื้นที่ของจีน โดยเฉพาะมณฑลซานซี เหอเป่ย์ และเหลียวหนิง จะลดแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากสภาพอากาศเย็นจัดที่ปกคลุมหลายพื้นที่ของประเทศ

ตามรายงานพยากรณ์อากาศในพื้นที่ ช่วงต้นสัปดาห์หน้า คาดว่าอุณหภูมิในเมืองอีชุน มณฑลเฮย์หลงเจียง จะทำลายสถิติอุณหภูมิต่ำสุดที่เคยบันทึกไว้ในเดือนมกราคม ปี 1980 ที่ -47.9 องศาเซลเซียส 

ด้านกระทรวงเกษตรของจีนได้เปิดใช้งานแผนฉุกเฉินเพื่อป้องกันความเสียหายต่อพืชผลและสัตว์เลี้ยง ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติได้ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเตรียมแผนฉุกเฉินเพื่อรับมือกับสภาพอากาศเลวร้าย พร้อมกำชับให้เตรียมอุปกรณ์กำจัดหิมะและน้ำแข็งให้เพียงพอ

คำสั่งของสำนักงานป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติ ยังเน้นย้ำในสองประเด็นสำคัญ ได้แก่ การสำรองถ่านหินไว้ล่วงหน้า เพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนพลังงานในช่วงที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงขึ้น

รวมถึงย้ำให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นบริหารจัดการระบบไฟฟ้าในพื้นที่ของตนเอง ทั้งการผลิตพลังงานให้เพียงพอต่อความต้องการและการกระจายพลังงานให้ทั่วถึง เพื่อป้องกันปัญหาไฟฟ้าดับในช่วงที่ประเทศต้องเผชิญกับสภาพอากาศเย็นจัด

นอกจากนี้ อากาศหนาวจัดที่ปกคลุมทั่วประเทศจีน ยังส่งผลให้เกิดหิมะตกหนัก ถนนลื่น และหมอกหนาบดบังวิสัยทัศน์จนเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนหลายครั้ง ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยังเรียกร้องให้มีการตอบสนองในภาวะฉุกเฉินอย่าง 'เต็มรูปแบบ'

อย่างไรก็ตาม กรุงปักกิ่งเริ่มมีสัญญาณว่าสถานการณ์ความหนาวเย็นกำลังมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยกรมอุตุนิยมวิทยาประจำท้องถิ่นได้ปรับลดระดับความรุนแรงของคำเตือนสภาพอากาศลง และทางการกรุงปักกิ่งประกาศว่าโรงเรียนจะเปิดทำการเรียนการสอนแบบปกติอีกครั้งหลังจากต้องปิดทำการไปหลายวันในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา