posttoday

ธนาคารฝรั่งเศส เล็งไม่ปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจเชื้อเพลิงฟอสซิล

16 ธันวาคม 2566

Crédit Agricole ธนาคารใหญ่อันดับ 2 ของฝรั่งเศส จะหยุดสนับสนุนทางการเงินสำหรับโครงการสกัดเชื้อเพลิงฟอสซิลใหม่โดยเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายด้านภูมิอากาศ พร้อมเปิดเผยข้อมูลความสัมพันธ์กับภาคส่วนดังกล่าว

การตัดสินใจของ Crédit Agricole สอดคล้องกับความพยายามระดับโลกในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยการประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก ตัวแทนจากเกือบ 200 ประเทศทั่วโลกมีมติเห็นพ้องในการประชุมสุดยอดด้านภูมิอากาศ หรือ COP28 ว่าจะเริ่มลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลทั่วโลกลง เพื่อป้องกันผลกระทบจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

Crédit Agricole ประกาศว่าจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่เกิดจากการสนับสนุนภาคปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติลง 75% ภายในปี 2030 จากเป้าหมายเดิมที่เคยประกาศไว้ที่ 30% พร้อมเปิดเผยข้อมูลความสัมพันธ์กับภาคส่วนพลังงาน ซึ่งนับเป็นความท้าทายที่สำคัญสำหรับธนาคารที่มีบริษัทน้ำมันยักษ์ของฝรั่งเศส TotalEnergies เป็นหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ที่สุด

อย่างไรก็ตาม แนวทางดังกล่าวได้รับกระแสตอบรับทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ โดยบางส่วนชี้ว่าแนวทางยังขาดความชัดเจนและต้องเห็นแนวทางปฏิบัติที่เข้มงวดกว่านี้ เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายจำกัดอุณหภูมิไม่ให้สูงเกิน 1.5 องศาเซลเซียส

ธนาคารในยุโรปหลายแห่งอยู่ในช่วงให้คำมั่นว่าจะลดการสนับสนุนทางการเงินสำหรับธุรกิจเชื้อเพลิงฟอสซิล โดยแรงผลักดันมาจากกฎระเบียบใหม่ของยุโรปที่จะตรวจสอบว่าธุรกิจธนาคารมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากแค่ไหน โดย ธนาคาร NatWest และ HSBC ของสหราชอาณาจักร ได้ประกาศข้อจำกัดในการปล่อยกู้ให้กับธุรกิจภาคเชื้อเพลิงฟอสซิล

อย่างไรก็ตาม ธนาคารในสหรัฐอเมริกาและเอเชียยังคงเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ของธุรกิจเชื้อเพลิงฟอสซิลอยู่

ตามข้อมูลจากรายงาน "Banking on Climate Chaos" ซึ่งจัดทำโดยองค์กร NGO ธนาคารที่ให้เงินสนับสนุนภาคเชื้อเพลิงฟอสซิลมากที่สุด 10 อันดับแรก ระหว่างปี 2016-2022 มีเพียง Barclays เท่านั้นที่เป็นธนาคารจากยุโรป ส่วนที่เหลือเป็นธนาคารจากสหรัฐฯ โดย 3 อันดับแรก JPMorgan Chase, Citi, และ Wells Fargo 

Crédit Agricole ยังประกาศว่าจะเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินสำหรับโครงการพลังงานหมุนเวียนเป็นสามเท่าภายในปี 2030 จาก 1 พันล้านยูโรเป็น 3 พันล้านยูโร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ "แผนบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Net Zero) ในปี 2050" 

ทั้งนี้ Crédit Agricole ประกาศว่าจะเปิดเผยข้อมูลความสัมพันธ์ทางการเงินทั้งหมดกับโครงการสกัดเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ธนาคารยังคงมีพันธะ ในไตรมาสแรกปี 2024 เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสและตอบสนองต่อข้อเรียกร้องจากกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม