posttoday

The United Earth Amazonia รางวัลสิ่งแวดล้อมสำหรับโครงการอนุรักษ์ป่าอเมซอน

14 ธันวาคม 2566

Marcus Nobel นักธุรกิจชาวอเมริกันเชื้อสายสวีเดน ทั้งยังสืบเชื้อสายจาก Alfred Nobel ผู้ก่อตั้งรางวัลโนเบล ได้ประกาศจัดตั้งรางวัลด้านสิ่งแวดล้อมประจำปี “The United Earth Amazonia” เพื่อมอบให้กับโครงการที่ช่วยอนุรักษ์ป่าฝนอเมซอน และปกป้องไว้ซึ่งความหลากหลายทางชีวภาพ

รางวัล The United Earth Amazonia จะมอบแก่ผู้ที่ได้รางวัล 6 รายในเดือนมิถุนายน ณ โรงละครโอเปร่าอายุกว่า 130 ในเมืองมาเนาส์ ประเทศบราซิล อย่างไรก็ตามทางผู้มอบรางวัลยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องมูลค่าของเงินรางวัลในพิธีนี้

Marcus Nobel กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า United Earth เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร (NGO) ที่เขาจัดตั้งขึ้นมีเป้าหมายให้มนุษย์และธรรมชาติอยู่ด้วยกันได้อย่างสันติ ซึ่งการปลุกจิตสำนึกเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับองค์กร

การมอบรางวัลด้านสิ่งแวดล้อมประจำปี มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้สาธารณะชนรับรู้ถึงการมีส่วนช่วยผลักดันด้านสิ่งแวดล้อมที่โดดเด่น โดยรางวัลนี้ถูกมอบขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่ผ่านมา โดยไร้ซึ่งเงินรางวัล 

ขณะที่สำนักงานนายกเทศมนตรีของบราซิล ระบุว่า จะสร้างรูปปั้นลูกโลกขนาด 5 เมตร ริมฝั่งแม่น้ำริโอ เนโกร ในเมืองมาเนาส์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนรางวัลนี้ และเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของคนในท้องถิ่นที่พยายามปกป้องผืนป่าอเมซอน 

รางวัลด้านสิ่งแวดล้อมประจำปี ไม่ใช่เรื่องใหม่เลยทีเดียว เนื่องจากในปี 1989 รางวัล Goldman Environmental Prize ได้ถูกก่อตั้งขึ้น โดย Richard และ Rhoda Goldman ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมระดับรากหญ้าในแต่ละภูมิภาคของโลกเป็นประจำทุกปี ทั้งจาก แอฟริกา เอเชีย ยุโรป ประเทศหมู่เกาะ อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้และอเมริกากลาง

The United Earth Amazonia รางวัลสิ่งแวดล้อมสำหรับโครงการอนุรักษ์ป่าอเมซอน

ทั้งนี้ ตัวแทนจากภูมิภาคเอเชียที่ได้รับรางวัล Goldman Environmental Prize.ในปี 2022 คือนายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว หรือ “ครูตี๋” ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ เนื่องจากมีบทบาทสำคัญในการต่อต้านการระเบิดแก่งในแม่น้ำโขงจนรัฐบาลไทยมีมติยกเลิกโครงการดังกล่าว ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลจะถูกคัดเลือกจากคณะกรรมการระดับนานาชาติ ขณะที่การเสนอชื่อเพื่อคัดเลือกจะเป็นไปอยา่งลับๆโดยเครือข่ายและองค์กรที่ดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมจากทั่วโลก